Điện Biên: Sẽ xử lý dứt điểm cơ sở luyện than cốc gây ô nhiễm môi trường

23/08/2019 16:16

(TN&MT) – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về việc xử lý dứt điểm cơ sở luyện than cốc gây ô nhiễm môi trường gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Huyện Điện Biên sẽ xử lý dứt điểm hoạt động của cơ sở sản xuất than cốc trước ngày 31/8.
Huyện Điện Biên sẽ xử lý dứt điểm hoạt động của cơ sở sản xuất than cốc trước ngày 31/8.


Được biết, cơ sở luyện than cốc của Công ty TNHH Đầu tư công nghiệp Tây Bắc (Cty Tây Bắc) do ông Phạm Minh Đông, trú tại đội 18, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên là người đại diện pháp luật. Từ khoảng tháng 4/2017 cho đến nay, Cty Tây Bắc đã hoạt động tiến hành luyện than cốc. Mặc dù đã bị UBND huyện Điện Biên ra quyết định xử phạt, yêu cầu dừng mọi hoạt động sản xuất, xây dựng khi chưa có Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định nhưng Cty Tây Bắc vẫn ngang nhiên tiếp tục mở rộng lò sản xuất than cốc.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: Cty Tây Bắc hoạt động sản xuất than cốc khi chưa có quyết định chủ trương phê duyệt đầu tư; xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Chúng tôi đã xử phạt nhưng công ty vẫn tiếp tục hoạt động. Đến hết ngày 31/8, UBND huyện Điện Biên sẽ xử lý dứt điểm vụ việc, chấm dứt toàn bộ hoạt động sản xuất than cốc của Cty Tây Bắc tại địa điểm nêu trên.

Trước đó, cơ sở này từng để nước thải tràn ra ngoài gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.
Trước đó, cơ sở này từng để nước thải tràn ra ngoài gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.


Trước đó, ngày 18/1/2019, UBND tỉnh Điện Biên đã có Thông báo số 163/UBND-KTN gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Điện Biên đối với chủ trương đầu tư dự án sản xuất than cốc tại bản Pú Tửu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Theo đó, qua xem xét hồ sơ, vị trí địa điểm của cơ sở chưa đảm bảo phù hợp với các quy định, tiêu chuẩn của các Bộ, ngành Trung ương, do đó UBND tỉnh Điện Biên chưa có cơ sở xem xét để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Khởi, quan điểm của huyện Điện Biên là đồng ý với chủ trương đầu tư sản xuất than cốc trên địa bàn. Tuy nhiên, vị trí sản xuất phải phù hợp với quy hoạch của huyện và các quy định về bảo vệ môi trường. Do vị trí sản xuất của Công ty Tây Bắc không phù hợp với quy hoạch khu công nghiệp, lại nằm gần khu dân cư nên huyện tuyệt đối không đồng ý việc xây dựng lò đốt than cốc tại khu vực bản Pú Tửu B, xã Thanh Xương. Huyện cũng đã có hướng cho Cty Tây Bắc tìm địa điểm mới để đầu tư, tuy nhiên công ty vẫn chưa di chuyển.

Thực tế cho thấy, việc Cty Tây Bắc tiếp tục hoạt động sản xuất than cốc sau khi đã nhiều lần bị UBND huyện Điện Biên xử phạt cho thấy thái độ coi thường pháp luật của công ty này. Mặt khác, việc doanh nghiệp “nhờn luật” ngang nhiên hoạt động cho thấy sự vào cuộc xử lý thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Sẽ xử lý dứt điểm cơ sở luyện than cốc gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO