Xã hội

Điện Biên: Nông dân thoát nghèo từ nguồn vốn ngân hàng chính sách

Minh Tùng 13/05/2024 - 16:19

(TN&MT) - Hơn 15 năm đồng hành, đến nay tín dụng chính sách từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Điện Biên đã “tiếp sức” cho 100% các xã trên địa bàn. Nguồn vốn từ ngân hàng như “điểm tựa” giúp người dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu với nhiều mô hình hiệu quả.

Trợ thủ trong xây dựng nông thôn mới

Ông Hoàng Ngọc Thương – Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Điện Biên cho biết, trong 15 năm qua, với vai trò, trách nhiệm là thành viên Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo tỉnh Điện Biên, NHCSXH tỉnh Điện Biên đã thường xuyên bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; tích cực tham mưu trong công tác rà soát, xác nhận đối tượng vay vốn là hộ nghèo, cận nghèo theo quy định làm căn cứ giải ngân nhanh chóng nguồn vốn vay ưu đãi được giao…

anh-1.1.jpg
Người dân huyện Mường Nhé thoát nghèo nhờ được vay vốn từ NHCSXH tỉnh Điện Biên.

Theo ông Thương, hiện NHCSXH tỉnh Điện Biên đang thực hiện 20 chương trình tín dụng, tổng dư nợ đạt 4.717 tỷ đồng (Trong đó dư nợ cho vay hộ nghèo, cận nghèo đạt 2.313 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 49% tổng dư nợ). Ngoài ra, một số chương trình tập trung giải ngân tại các vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS, vùng khó khăn như: Chương trình nước sạch và VSMTNT 202 tỷ đồng; chương trình hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn 804 tỷ đồng; chương trình hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 85 tỷ đồng; cho vay DTTS theo NĐ 28 là 114 tỷ đồng....)

Theo đó, NHCSXH tỉnh Điện Biên đã thông qua 4 tổ chức đoàn thể gồm: Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ tỉnh Điện Biên để phổ biến các chủ trương, chính sách, các chương trình tín dụng đến với người dân một cách nhanh nhất.

“Chúng tôi thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, cũng như thành lập các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, cũng như những điều kiện cần và đủ của các đối tượng được thụ hưởng các ưu đãi từ NHCSXH tỉnh Điện Biên nói riêng và NHCSXH Việt Nam nói chung, làm sao để người dân có thể tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh nhất, sử dụng đồng vốn hiệu quả nhất” – ông Thương cho biết.

Hội Nông dân là một trong những tổ chức chính trị xã hội đang nhận ủy thác từ NHCSXH tỉnh Điện Biên hoạt động rất hiệu quả. Chỉ tính riêng Hội nông dân huyện Mường Ảng, hiện đang nhận ủy thác hơn 130 tỷ đồng, với 59 Tổ tiết kiệm và vay vốn, gần 2.200 hộ vay. Cùng với đó, thông qua các chương trình dự án, chính sách của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ cây giống, con giống, các tư liệu sản xuất cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo đã góp phần tích cực để người dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, thông qua các mô hình kinh tế trang trại hộ gia đình, mô hình kinh tế tập thể, nhiều mô hình cho thu nhập từ 100 đến hơn 300 triệu đồng/năm.

Gần 80.000 hộ nghèo, cận nghèo được… “tiếp sức”

NHCSXH tỉnh Điện Biên luôn chủ động chỉ đạo các hoạt động tín dụng chính sách xã hội theo hướng tập trung ưu tiên tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, các xã trọng điểm xây dựng nông thôn mới. Đến nay, đã có 79.310 hộ gia đình là hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách đang được thụ hưởng nguồn vốn tín dụng ưu đãi, chiếm 56,7% số hộ dân trên địa bàn– ông Thương cho biết.

anh-1.2.jpg
Nhiều nông dân ở huyện Tuần Giáo đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ nguồn vốn của NHCSXH tỉnh Điện Biên.

Từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, nhiều hộ dân đã đẩy mạnh đầu tư thâm canh cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển dịch vụ, tạo việc làm và nâng cao thu nhập. Nhờ đó, nhiều hộ đã có tiền để xây dựng công trình vệ sinh, nước sạch; sửa chữa và nâng cấp nhà ở, tiện nghi sinh hoạt; con em có điều kiện tài chính tiếp tục theo học các trường các trường đại học, cao đẳng và đào tạo nghề, để có cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập, giúp đời sống của người dân từng bước ổn định.

Ông Vàng A Đa ở bản Tát Hẹ, xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) cho biết, nhờ được vay nguồn vốn kịp thời và nhanh chóng từ NHCSXH tỉnh Điện Biên mà gia ông có điều kiện để xây dựng nhà cửa, đầu tư phát triển kinh tế và đến nay đã có của ăn của để, kinh tế ngày càng vững vàng.

“Gia đình được vay vốn từ 2 chương trình tín dụng chính sách gồm (25 triệu đồng để làm nhà ở và 50 triệu đồng chương trình hộ nghèo để phát triển sản xuất. Có nguồn vốn hỗ trợ tôi đã trồng 3ha cà phê và 2ha mắc ca, đến nay đã cho thu hoạch, trừ chi phí mỗi năm thu về hơn 100 triệu đồng” – ông Đa cho biết.

Là một trong những hộ nhiều năm nằm trong diện hộ cận nghèo, gia đình bà Lò Thị Thuỷ ở bản Phiêng Ban, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) nghĩ sẽ chẳng biết bao giờ mới thoát nghèo được, chẳng biết bao giờ mới được sử dụng nước sạch, nếu không có nguồn vốn từ NHCSXH tỉnh Điện Biên hỗ trợ.

“Nhờ được vay vốn từ NHCSXH tỉnh Điện Biên, gia đình tôi đã đầu tư xây dựng công trình nước sạch, dẫn nước về nhà để dùng. Giờ đây nguồn nước sạch đã chảy về tới tận nhà, chỉ cần vặn vòi là có nước dùng, tiện không kém gì dưới xuôi các anh ạ” – bà Thủy vui vẻ cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nông dân thoát nghèo từ nguồn vốn ngân hàng chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO