Xã hội

Hải Phòng: Vốn từ ngân hàng chính sách là nguồn hỗ trợ hiệu quả nhất để giảm nghèo

Hoàng Phong 26/08/2024 - 18:35

(TN&MT) - Từ vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hộ dân trên địa bàn xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng) đã triển khai thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, mang lại thu nhập ổn định. Xung quanh vấn đề này, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Mai – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Hồng.

ct-hoi-phu-nu-an-hong.jpg
Bà Nguyễn Thị Mai – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Hồng

PV: Xin bà cho biết tình hình hộ nghèo trên địa bàn xã An Hồng?

Bà Nguyễn Thị Mai: An Hồng là xã ven đô, nằm trong khu quy hoạch cụm công nghiệp phía Tây Bắc thành phố Hải Phòng, với diện tích đất tự nhiên là 830,54ha. Tổng diện tích gieo trồng 186,98 ha, trong đó, diện tích trồng lúa là 130,46 ha, diện tích bỏ không cấy là 0,72ha. Quy mô dân số 12.539 nhân khẩu = 3.638 hộ, được phân bổ theo địa bàn 9 thôn.

Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 70 doanh nghiệp, 2 khu công nghiệp đang sản xuất kinh doanh, từ đó, tạo mọi điều kiện cho An Hồng phát triển ngành kinh tế thương mại, dịch vụ và đảm bảo quốc phòng an ninh.

Theo thống kê năm 2023, xã An Hồng có 24 hộ nghèo và cận nghèo 37 hộ. Đến năm 2024, xã còn 10 hộ nghèo với 16 nhân khẩu và 34 cận nghèo với 79 nhân khẩu. Những nguyên nhân chính dẫn đến việc các hộ thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo là do: Độ tuổi cao; Hộ gia đình có người ốm, bệnh nặng, tai nạn; Không có người lao động; Không có mô hình sản xuất kinh doanh.

PV: Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng đã có những chính sách gì để hỗ trợ người dân giảm nghèo, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Mai: Thời gian qua, xã An Hồng đã làm tốt công tác chăm sóc gia đình chính sách, người có công, chính sách xã hội. Địa phương cũng vận động các nguồn lực và tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng 2.965 suất quà trị giá 2.508.000.000 đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, xã đã hướng dẫn người dân làm hồ sơ hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, điều chỉnh trợ cấp cho 19 đối tượng. Tổ chức nghiệm thu cấp tiền nhà cho 3 hộ người có công theo quyết định 22 là 120 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức tặng quà ngày 1/6 cho trẻ mồ côi, các cháu khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn bằng nguồn xã hội hóa 65 suất quà với trị giá 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, có 38 hộ vay vốn từ Quỹ bảo hiểm xã viên Hợp tác xã với tổng số vốn 1,499 tỷ đồng; Các đoàn thể nhân dân đã tín chấp Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho 878 hội viên, đoàn viên vay với tổng số vốn trên 30 tỷ đồng...

PV: Theo bà, trong các chính sách nói trên, chính sách nào đem lại hiệu quả nhất trong việc hỗ trợ người dân giảm nghèo?

Bà Nguyễn Thị Mai: Theo tôi, Chương trình vay vốn từ Ngân hàng chính sách huyện là chính sách đem lại hiệu quả nhất. Theo thống kê, từ chương trình này, các hộ nghèo đã được tiếp cận 1,552 tỷ đồng; Hộ cận nghèo 8,944 tỷ đồng; Hộ thoát nghèo 1,512 tỷ đồng; Giải quyết việc làm 3,584 tỷ đồng; Học sinh sinh viên 1,122 tỷ đồng; Nhà ở xã hội 1,212 tỷ đồng.

Từ số vốn vay được, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã sử dụng để thực hiện các mô hình gắn với lĩnh vực tài nguyên môi trường để phát triển kinh tế. Trong đó, điển hình như ở thôn Tất Xứng, hàng chục hộ dân đã tiến hành cải tạo đất để: Trồng cây ăn quả như: Na, ổi; Trồng cây gia vị: Răng cưa; Trồng lá chè xanh… Những mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế, với trung bình thu nhập từ 6 – 8 triệu đồng/hộ/tháng, giúp cải thiện đời sống của nhân dân.

PV: Thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ làm gì để giảm hộ nghèo trên địa bàn xã, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Mai: Địa phương sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy, khuyến khích nhân dân tập trung sản xuất nông nghiệp, khắc phục diện tích đất bỏ hoang, đưa diện tích trồng cây gia vị đạt kế hoạch đề ra là 9ha. Đồng thời, tạo mọi điều kiện cho các mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, các cơ sở chế biến nông sản nông nghiệp trên địa bàn.

Cùng với đó, thực hiện tốt chính sách xã hội, đảm bảo chế độ cho các đối tượng hộ nghèo thuộc bảo trợ xã hội. Quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách ưu đãi, chính sách xã hội, thẩm định đối tượng bảo trợ xã hội; Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình…

PV: Xin trân trọng cám ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Vốn từ ngân hàng chính sách là nguồn hỗ trợ hiệu quả nhất để giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO