Điện Biên: Nỗ lực hoàn thiện đưa điện lưới về vùng sâu, vùng xa

21/12/2018 09:48

(TN&MT) – Đưa điện lưới về thôn, bản vùng cao là một trong những chủ trương lớn của tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu 100% hộ dân khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng điện lưới quốc gia thì địa phương này vẫn cần nhiều nỗ lực.

Trong những năm qua, tại các khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung, Công ty Điện lực Điện Biên đã đưa hệ thống lưới điện phân bổ đến các vùng miền và đặc biệt cung ứng điện trực tiếp cho các nhà máy; vừa giảm nhẹ gánh nặng cho nhà đầu tư; vừa đảm bảo nguồn điện năng phục vụ cho các khu công nghiệp có nhu cầu sử dụng điện năng cao. Một mặt góp phần thu hút đầu tư, vừa mang lại hiệu quả trực tiếp. Bên cạnh đó, khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển điện từ nhiều nguồn vốn khác nhau như: Dự án WB, REII, dự án mở rộng và cải tạo lưới điện cho các xã vùng sâu, vùng xa tỉnh Điện Biên vốn vay ADB, chương trình tái định cư và chương trình 135… nhằm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống của người dân.
 

Theo lộ trình đến năm 2020, tỉnh Điện Biên phấn đấu để 100% các hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia
Theo lộ trình đến năm 2020, tỉnh Điện Biên phấn đấu để 100% các hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia

Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 tỉnh Điện Biên thuộc Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 – 2020. Dự án cấp điện cho hơn 12.900 hộ tại 276 thôn, bản trên địa bàn 81 xã thuộc 8 huyện: Điện Biên, Tủa Chùa, Mường Ảng, Tuần Giáo, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Mường Chà, Nậm Pồ; xây dựng mới hệ thống lưới điện gồm 487km đường dây trung áp 35kV, hệ thống các trạm biến áp 35/0,4kV gồm 206 trạm biến áp/10.796kVA, 605km đường dây hạ áp, 12.953 công tơ. Đến nay, Sở Công thương đã triển khai thực hiện 7 gói thầu xây lắp, trong đó đã hoàn thành 5 gói (16, 17, 18, 19, 20). Sở đã bàn giao toàn bộ các công trình lưới điện trên cho Công ty Điện lực Điện Biên tiếp nhận, tổ chức quản lý vận hành và bán điện cho các hộ dân. Các công trình thuộc dự án đã hoàn thành xây dựng, đang hoàn thiện thủ tục để quyết toán. Còn lại 2 gói thầu số: 21, 22 trên địa bàn huyện Nậm Pồ đang triển khai, thực hiện.

Dự án vốn vay của Ngân hàng thế giới ADB các giai đoạn 1,2,3 từ năm 2011 – 2016, do ngành điện làm chủ đầu tư đã hoàn thành và kết thúc cuối năm 2016. Từ nguồn vốn của Dự án này, Công ty Điện lực Điện Biên đã cấp điện cho 7 huyện, thị và thành phố, với 8 xã; 178 thôn bản; 11,714 hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia và trên 15 nghìn hộ dân nông thôn có điện do được hưởng lợi từ dự án.

Từ các dự án kể trên, các hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu,vùng xa đã có được điện lưới quốc gia. Đến nay, 10/10 huyện thị, thành phố của tỉnh Điện Biên với 130/130 xã, phường đã có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên  vẫn còn 12,03% hộ dân ở vùng sâu, vùng xa do địa bàn cách trở, nên vẫn chưa có điện lưới quốc gia. 

Do điều kiện địa hình, giao thông đi lại khó khăn nên việc đưa điện đến vùng sâu, vùng xa gặp phải không ít khó khăn
Do điều kiện địa hình, giao thông đi lại khó khăn nên việc đưa điện đến vùng sâu, vùng xa gặp phải không ít khó khăn

Lý giải về điều này, ông Trần Đức Dũng, Phó giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên, cho biết: Do vùng triển khai dự án là địa bàn đặc biệt khó khăn, hệ thống giao thông chủ yếu là đường nông thôn đang mở tuyến và đường dân sinh nhỏ hẹp, không có cầu khi qua suối, địa hình hiểm trở dẫn đến việc thi công, vận chuyển vật tư, thiết bị công trình gặp khó khăn. 12,03% còn lại đều nằm trong vùng sâu vùng xa, giao thông đặc biệt khó khăn và xa trung tâm xã tới vài chục ki lô mét…Suất đầu tư lớn, các hộ dân sống rải rác, với địa bàn quản lý rộng, nên vẫn còn nhiều hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia.

“Theo lộ trình từ nay đến năm 2020, tỉnh Điện Biên sẽ hoàn thiện để 12,03% số hộ dân nông thôn còn lại sẽ được sử dụng điện lưới quốc gia. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ kiến nghị Sở Công thương, UBND tỉnh Điện Biên đề ra phương án, giải pháp cụ thể để đến năm 2020 đạt 100% các hộ dân, bản có điện lưới quốc gia sử dụng.” - Ông Trần Đức Dũng cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nỗ lực hoàn thiện đưa điện lưới về vùng sâu, vùng xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO