Điện Biên: Nhà máy than cốc gây ô nhiễm môi trường “bủa vây” khu dân cư

17/08/2019 18:45

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân đội 12, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên vô cùng bức xúc vì khói bụi và mùi hôi nồng nặc của bủa vây từ nhà máy luyện than cốc mỗi khi hoạt động thải ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân. Tiếp nhận thông phản ánh của người dân, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều bài viết phản ánh thực trạng trên, nhưng vấn nạn ô nhiễm môi trường từ nhà máy luyện than cốc vẫn tiếp diễn.

 

Người dân đội 12, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên luôn phải sống trong tình trạng khói bụi và mùi hôi nồng nặc của Nhà máy than luyện than cốc thuộc Công ty Tây Bắc.

: Lò nung than cốc đang quá trình nung
 Lò nung than cốc đang quá trình nung, đỏ lửa

Ông  Lò Văn Piếng, Bí thư Chi bộ 12, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên bức xúc, nói: “Mùi hôi nồng nặc của khí thải ra từ việc đốt than của nhà máy luyện than cốc khiến gia đình tôi luôn phải đóng kín cửa nhưng vẫn không cản nổi mùi, gây buồn nôn và đau đầu. Đặc biệt khi gió Bắc thổi về là không ai chịu được. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành, nhưng tình trạng xả thải của Nhà máy luyện than cốc vẫn diễn ra hàng ngày.”

Thực mục sở thị việc xả thải của Nhà máy luyện than cốc, phóng viên chỉ cần hỏi về Nhà máy hoạt động ảnh hưởng đến người dân như nào thì hầu như người dân đội 12, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, đều có chung một câu trả lời. “Chúng tôi chịu cái mùi hôi từ Nhà máy than cốc từ mấy năm nay, càng ngày mùi và mức độ ô nhiễm càng tăng, nhiều lần chúng tôi làm đơn báo cáo lên UBND xã Thanh Xương. Sau đó, thì UBND xã Thanh Xương, Công an huyện Điện Biên và Phòng TN&MT huyện Điện Biên về làm việc, lập biên bản đình chỉ, nhưng chỉ sau khi cơ quan chức năng đi khỏi là Nhà máy lại tiếp tục hoạt động.” – Ông Piếng nói.
 

Khu vực sản xuất than cốc của Công ty Tây Bắc tại bản Pú Tửu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên
Khu vực sản xuất than cốc của Công ty Tây Bắc tại bản Pú Tửu, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên

Được biết, quan điểm của huyện Điện Biên đồng ý với chủ trương đầu tư sản xuất than cốc trên địa bàn. Tuy nhiên, vị trí sản xuất phải phù hợp với quy hoạch của huyện và các quy định về bảo vệ môi trường. Hiện nay, vị trí sản xuất của Công ty Tây Bắc không phù hợp với quy hoạch khu công nghiệp, lại nằm gần khu dân cư nên huyện Điện Biên tuyệt đối không đồng ý việc xây dựng lò đốt than cốc tại khu vực bản Pú Tửu B, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đặng Văn Tuấn, Phó trưởng phòng Phụ trách, Phòng TN&MT huyện Điện Biên, cho biết: Kể từ khi bắt đầu hoạt động sản xuất than cốc (tháng 3/2017), UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên phối hợp với UBND xã Thanh Xương nhiều lần kiểm tra, lập biên bản xử lý và yêu cầu Công ty dừng hoạt động sản xuất than cốc.

Mới đây nhất, ngày 15/7/2019, lực lượng chức năng gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện Điện Biên phối hợp với chính quyền xã Thanh Xương tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động của Nhà máy luyện than cốc thuộc Công ty Tây Bắc, do thiếu các thủ tục pháp lý như: Chưa có quyết định chủ trương phê duyệt đầu tư; xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Tuy nhiên, đến ngày 15/8, ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Công ty này vẫn ngang nhiên, tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất than cốc, gây bức xúc dư luận và ảnh hưởng đến môi trường sống khu dân cư.

Việc Công ty Tây Bắc tiếp hoạt động sản xuất than cốc sau khi có nhiều quyết định xử phạt của UBND huyện Điện Biên cho thấy thái độ coi thường pháp luật của Công ty này.

Rất mong UBND huyện Điện Biên sớm có chế tài xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm xả thải, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nhà máy than cốc gây ô nhiễm môi trường “bủa vây” khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO