Điện Biên: Mực nước các hồ chứa tiếp tục giảm mạnh

Hà Thuận| 16/03/2020 10:55

(TN&MT) - Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua cùng với việc điều tiết nước sản xuất vụ Đông Xuân đã khiến mực nước các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Điện Biên tiếp tục giảm mạnh. Nhiều hồ chứa nước có nguy cơ cạn kiệt, có hồ không còn khả năng cung cấp nước tưới.

Mực nước tại nhiều hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện biên tiếp tục giảm mạnh. Trong ảnh: Hồ Nậm Ngam, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Duyên, Chủ tịch HĐQT, Công ty TNHH quản lý thủy nông tỉnh Điện Biên cho biết: Nguyên nhân mực nước tại các hồ giảm mạnh là do thời tiết cuối năm 2019, đầu năm 2020 có nhiều diễn biến phức tạp, lượng mưa ít, nắng nóng kéo dài. Chính vì vậy, nguồn nước dành cho sản xuất nông nghiệp có nguy cơ cạn kiệt, khan hiếm.

Dung tích hồ Hồng Khếnh, xã Thanh Hưng huyện Điện Biên chỉ còn 7.85 % so với mực nước dâng bình thường.

Vào ngày 7/2, dung tích của hồ Pa Khoang là 13,372 triệu m3, so với mực nước dâng bình thường đạt 31,81%. Đến ngày 13/3, dung tích hồ Pa Khoang là 8.4 triệu m3, chỉ còn 19,98% so với mực nước dâng bình thường.

Tương tự, tại hồ Hồng Khếnh, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, vào ngày 7/2, dung tích của hồ 0.2480 triệu m3, so với mực nước dâng bình thường đạt 14.74%.  Đến ngày 13/3, dung tích hồ Hồng Khếnh là 0.1320 triệu m3, chỉ còn 7.85 % so với mực nước dâng bình thường.

Hồ Pe Luông, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên.

Còn tại hồ Sông Ún, huyện Tủa Chùa, do nhiều tháng không có mưa nên đến nay công trình thủy lợi đã khô cạn, không có khả năng tưới.

Nhiều diện tích lúa bị thiệt hại và có nguy cơ thiệt hại do hạn hán.

Tính đến ngày 13/3, trong tổng số 12 hồ chứa nước do Công ty TNHH Thủy nông Điện Biên quản lý đã có 10/12 hồ chứa có dung tích nước dưới 50% so với mực nước dâng bình thường. Dự kiến, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, mực nước tại nhiều hồ chứa sẽ tiếp tục giảm mạnh, nguy cơ cạn kiệt, nhiều diện tích xản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do hạn hán sẽ tiếp tục gia tăng.

Lắp đặt các trạm bơm dã chiến để đảm bảo phục vụ nước sản xuất vụ Đông Xuân.

Theo ông Nguyễn Văn Duyên, để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trong điều kiện nắng nóng tiếp tục kéo dài, đơn vị sẽ tiếp tục lắp đặt thêm các trạm bơm dã chiến bơm nước từ các sông suối lên hệ thống kênh và tại vị trí các cống lấy nước khi mực nước hồ xuống dưới mực nước chết để bơm nước từ dung tích chết của các hồ lên cửa cống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Mực nước các hồ chứa tiếp tục giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO