Điện Biên – Lai Châu: “Giải bài toán” đất san lấp, bãi đổ thải thuộc các dự án trọng điểm

Trần Hương| 16/05/2022 14:27

(TN&MT) - Hiện nay, Điện Biên và Lai Châu, hai tỉnh đang thực hiện một số dự án trọng điểm tại địa phương. Nên nhu cầu sử dụng đất san lấp là rất lớn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện thì hai địa phương này đã gặp phải một số vướng mắc về bãi đổ thải và đất san lấp phục vụ cho dự án.

Điện Biên, Lai Châu là 2 tỉnh miền núi, cực Tây của Tổ quốc, hiện nay, cả 2 tỉnh này đều đang thực hiện một số dự án nâng cấp, mở rộng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, Lai Châu đang triển khai, thực hiện Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (tuyến nối TP. Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai) chiều dài truyến 83km, tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; khởi công xây dựng tháng 12/2021.

Đến nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành, tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị nhà thầu đạt khoảng trên 90%.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về những khó khăn vướng mắc về tìm kiếm bãi đổ thải và mỏ đất đào đắp phục vụ cho Dự án đường nối TP. Lai Châu với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ông Ngô Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Lai Châu, cho biết: Để tháo gỡ vấn đề bãi đổ thải và đất đắp. Sở tham mưa cho UBND tỉnh Lai Châu xem xét vận dụng khoản 2, điều 5 Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 01/01/2022 của Quốc hội đã quy định: “Trong 2 năm 2022 và năm 2023, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm VLXDTT nằm trong Hồ sơ khảo sát VLXD phục vụ dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia thuộc Chương trình; việc khai thác mỏ khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện đánh giá tác động môi trường; chịu sự quản lý, giám sát đối với việc khai thác, sử dụng khoáng sản; nộp thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật”. Chính phủ đã giao Bộ TN&MT hướng dẫn việc khai thác vật liệu san lấp nêu trên, tại mục 8 phần IV, Nghị quyết số 11/NQ-CP, ngày 30/01/2022.

anh-2-1-(1).jpg
Tuyến đường trước cửa Toà nhà hợp khối Trụ sở làm việc của các cơ quan tỉnh Lai Châu

Về lâu dài, tỉnh Lai Châu bỏ sung quy hoạch các mỏ vật liệu san lấp trong phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng, tài nguyên trên địa bàn tỉnh tích hợp trong quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021 -2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang được hoàn thiện và trong kế hoạch phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Lai Châu đến năm 2022, định hướng đến năm 2030, tại Quyết định số 107/QĐ-ÙD, ngày 28/01/2021 và bổ sung tại Quyết định số 1104/QĐ-UBND, ngày 20/8/2021 đã quy hoạch một số mỏ vật liệu san lấp

Còn đối với tỉnh Điện Biên, Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (gọi tắt dự án sân bay) đã bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công Dự án vào cuối tháng 1/2022. Mục tiêu của Dự án sẽ xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu bê tông xi măng, đảm bảo khai thác máy bay A320/A321 hoặc tương đương; Đồng thời, xây dựng đường lăn nối, hệ thống đèn tiếp cận CAT I... Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp I, với tổng mức đầu tư là hơn 1.467 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV. Công tác giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên đã được triển khai, đảm bảo tiến độ và phù hợp với quy hoạch chi tiết được duyệt.

a6(1).jpg
Sân bay Điện Biên Phủ, tinh Điện Biên

Cũng theo kế hoạch, định hướng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng xây dựng tại Điện Biên giai đoạn từ nay đến năm 2023, nhu cầu về đất làm vật liệu san lấp khoảng 7,4 triệu m3. Trong đó, phụ vụ cho Dự án Cảng Hàng không Điện Biên dự kiến cần khoảng 900.000 m3.

Về kế sách lâu dài, Điện Biên đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên giai đoạn đến năm 2025.

Song, trước mắt, để có đất san lấp phục vụ cho dự án sân bay, ngày 5/5/2022 UBND tỉnh Điện Biên đề nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét chấp thuận cho áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp, phụ vụ cho dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên – Lai Châu: “Giải bài toán” đất san lấp, bãi đổ thải thuộc các dự án trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO