Xã hội

Điện Biên – Lai Châu đón “cơn mưa vàng”

Trần Hương 27/04/2023 - 10:48

(TN&MT) - Đêm hôm qua và rạng sáng ngày 27/4/2023, trên địa 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu xuất hiện “cơn mưa vàng” tưới ẩm rất nhiều diện tích lúa vụ chiêm, ngô và rau màu đang đối diện với nguy cơ bị giảm năng suất, sản lượng. Thậm chí có thể bị mất trắng do nắng hạn kéo dài đúng thời điểm thụ phấn, kết trái hoặc đang sinh trưởng chuẩn bị đến kỳ cho thu hoạch. Đặc biệt, nhờ có mưa mà thời tiết đã giảm nhiệt, trời trong trở lại, hiện tượng mù khô đã giảm rất nhiều.

Thời gian mưa diễn ra trên địa bàn 2 tỉnh có tương đồng, kéo dài khoảng 30 phút, mưa mau nặng hạt. Có những điểm mưa kèm theo gió hội tụ trên cao lượng mưa đo được từ 200 - 250mm. Đây là thời điểm cánh đồng lúa Mường Thanh của tỉnh Điện Biên và nhiều diện tích ngô, lạc, rau màu, lúa nương…của cả 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu đang trong thời kỳ sinh trưởng. Có thể nói, đó là “cơn mưa vàng” làm giảm hiện tượng mùa khô kéo dài trong nhiều ngày qua, khiến cho tỉnh Điện Biên có những tháng phải hủy hơn 30 chuyến bay.

Nhiều diện tích ngô, lúa rau màu ở một số huyện Điện Biên, Tủa Chùa, Nậm Pồ, Điện Biên Đông của tỉnh Điện Biên. Các huyện Phong Thổ, Sìn Hồ, Tam Đường, Nậm Nhùn… nhiều diện tích cũng trong tình trạng khô hạn có nguy cơ mất mùa do đất trồng khô nứt nẻ. Tuy lượng nước không nhiều, nhưng đủ làm dịu sức nóng của thời tiết, cây trồng được tưới ẩm. Đặc biệt, mối nguy hại cháy rừng vì thế cũng giảm đi ở cả 2 tỉnh Điện Biên, Lai Châu.

han-han-thieu-nuoc.jpg
Tỉnh Điện Biên lúa bị ảnh hưởng do hạn hán, thiếu nước sản xuất.

Huyện Điện Biên là một trong những địa phương thuộc khu vực lòng chảo có cánh đồng Mường Thanh cấy lúa 2 vụ lớn nhất tỉnh Điện Biên khoảng (140km2), hiện có 10ha lúa trên kênh tại xã Noong Luống đang trong thời kỳ làm sữa, địa phương phải lên kế hoạch chống hạn cứu lúa. Cùng với đó, thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4 tới nay, địa phương này đã xảy ra 59 vụ cháy rừng, chủ yếu cháy dưới tán, trảng cỏ thực vật và cây bụi.

Ông Ngô Xuân Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, cho biết: Cơn mưa vàng hôm qua và rạng sáng ngày 27/4 đã tưới ẩm nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu… Trong đó có 10ha lúa cấy đang làm sữa, thời điểm rất quan trọng để tháng nữa bà con thu hoạch. Nếu không có trận mưa tối qua, rạng sáng nay rất có thể diện tích này năng suất rất thấp. Nhờ “cơn mưa vàng” ấy mà phương án chống hạn của chúng tôi đã thay đổi kịch bản. Cơ bản lượng nước đủ tưới ẩm cho cây lúa sinh trưởng tới lúc thu hoạch. Lực lượng, phòng chống công tác cháy rừng vì thế cũng được nghỉ ngơi chút. – Ông Chinh nói.

Còn đối với tỉnh Lai Châu, các huyện có diện tích lúa tập trung nhiều nhất tỉnh gồm: huyện Than Uyên (2.052ha); Tân Uyên (1.767ha); Phong Thổ (724ha) và nhiều diện tích ngô, đỗ, lạc, rau màu, cây ăn quả khác cũng đang trong thời kỳ cần nước tưới để cây sinh trưởng. Các huyện khác trên địa bàn tỉnh Lai Châu tuy không thống kê diện tích cụ thể cây trồng, rau màu, ngô, lúa… Song cũng đều ằm trong tình trạng trung khô hạn.

ruong-lua-kho-han-huyen-phong-tho.jpg
Ruộng lúa khô hạn do thiếu nước tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu

Ông Nguyễn Cảnh Đức, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Phong Thổ, cho biết: Hiện nay, diện tích lúa bị ảnh hưởng do khô hạn của huyện là 68ha, diện tích ngô 376,6ha trong đó xã bị ảnh hưởng nhiều nhất là Hoang Thèn, Huổi Luông, thị trấn Phong Thổ và xã Nậm Xe. Mưa trong 2 ngày qua tuy lượng nước không nhiều, nhưng đủ để tưới ẩm cho một số diện tích cây trồng trên nương, dưới bãi trên địa bàn huyện Phong Thổ.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết trong 10 ngày tới của tỉnh Điện Biên nhiệt độ dao động từ 26oC – 35oC, có mưa. Lai Châu nhiệt độ dao động từ 23oC - 32oC, có mưa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, nắng nóng khô hanh vẫn tiếp tục kéo dài trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên – Lai Châu đón “cơn mưa vàng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO