Điện Biên: Khó quản lí, cát, sỏi tại các điểm khai thác nhỏ lẻ…

Hoàng Châu| 24/06/2021 14:50

(TN&MT) - Hiện nay, thực trạng người dân khai thác cát dưới hình thức hộ gia đình, có quy mô nhỏ lẻ vẫn diễn ra ở một số huyện, thị trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Đây là một trong những tình trạng khó kiểm soát nhất của các lực lượng chức năng và trong công tác quản lí cát, sỏi lòng sông suối với trữ lượng nhỏ.

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện nay, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra khá phổ biến, tự phát và khó kiểm soát tại một số địa phương. Điều này đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng dẫn đến những bất cập trong công tác quản lý, việc khai thác trái phép cát, sỏi, ở các nhánh sông, suối với quy mô hộ gia đình khai thác nhỏ, lẻ, tự phát, trữ lượng nhỏ, không thành mỏ nên chưa đáp ứng được những trình tự, thủ tục xin cấp phép khai thác theo quy định. 

Một số điểm khai thác cát trái phép ở huyện Điện Biên

Bên cạnh đó, trong công tác cấp phép và quản lý khai thác khoáng sản hầu hết các loại khoáng sản phân bố trên diện rộng, chủ yếu ở khu vực miền núi, nơi có địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, xa xôi, không tập trung nên khó khăn trong việc xác định cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản của các cấp, các ngành. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tập huấn nghiệp vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản chưa làm thường xuyên, công tác quản lý hoạt động cấp phép khoáng sản còn nhiều khó khăn khi các tài liệu điều tra, thăm dò địa chất khoáng sản còn thiếu tính định lượng để làm cơ sở cho việc cấp phép hoạt động khoáng sản theo đúng quy định của Luật khoáng sản năm 2010. 

Một trong những khó khăn của việc cấp phép khai thác khoáng sản khác là lực lượng cán bộ cấp huyện, xã chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ về số lượng, trình độ chuyên môn do còn kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực. Thanh tra chuyên ngành khoáng sản còn thiếu, nên chưa phát hiện kịp thời các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Vì lợi nhuận nên việc khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản vẫn diễn ra. 

Hoạt động khai thác cát trái phép ở Mường Phăng

Do đó, cần tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu rõ khai thác khoáng sản khi chưa được cấp phép là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng lớn đến môi trường. Cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực của mỗi người dân để nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản. 
Cùng với đó siết chặt quản lý và áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm, đồng thời đẩy nhanh các thủ tục, trình tự cấp phép đối với các mỏ và điểm mỏ ở một số khu vực địa bàn khó quản lý, nhằm siết chặt công tác quản lý hoạt động khai thác trái phép.

Ông Trung, cho biết thêm: Để thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn trong thời gian tới, Sở TN&MT tỉnh Điên Biên tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh về việc cấp giấy phép hoạt động khoáng sản và quản lý hoạt động khoáng sản, việc thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản sau khi có đầy đủ các căn cứ theo quy định của pháp luật, trong đó đặc biệt quan tâm đến các thủ tục cấp phép, cải tạo và bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản ở Điện Biên. 

Đối với các điểm khai thác cát nhỏ lẻ, manh mún thì chính quyền địa phương các huyện thị và xã phương nâng cao vai trò quản lí đồng thời tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm việc khai thác cát, sỏi theo quy định. 
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Khó quản lí, cát, sỏi tại các điểm khai thác nhỏ lẻ…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO