Điện Biên: Giải trình nội dung phản ánh Công trình thủy lợi Nậm Khẩu Hu

16/05/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 12/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã có Báo cáo số: 892/BC-SNN về việc giải trình nội dung báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về Công trình thủy lợi Nậm Khẩu Hu.

Nội dung báo cáo giải trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên
Nội dung báo cáo giải trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên

Trước đó, ngày 4/4, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài: “Dự án Thủy lợi Nậm Khẩu Hu (Điện Biên): Thấp thỏm nỗi lo...!” của nhóm tác giả Trần Hương – Hà Thuận. Nội dung bài báo phản ánh về việc công trình thủy lợi Nậm Khẩu Hu thi công đã 6 năm nhưng chưa biết khi nào hoàn thành. 21 hộ dân, 110 nhân khẩu người dân tộc Khơ Mú, thuộc bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên nằm ngay dưới chân của dự án mặc dù đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cắm biển cảnh báo “Khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét” từ lâu nhưng đến nay các hộ dân vẫn không nằm trong dự toán di chuyển của dự án. Cho đến nay vẫn chưa được di chuyển khỏi vùng có nguy cơ sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Tiếp đó ngày 4/5, HĐND tỉnh Điện Biên đã ra Công văn Số 83/HĐND-VP, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên giải trình, làm rõ nội dung phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường.

Nội dung giải trình của Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  theo Báo cáo số 892/BC-SNN, như sau: Công trình thủy lợi Nậm Khẩu Hu được thi công từ năm 2010, trong quá trình thi công dự án, chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về vốn, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư nên tiến độ thực hiện dự án từ khởi công đến trước năm 2016 còn chậm. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ bản hoàn thành xây dựng khu tái định cư, di chuyển người dân ra khỏi khu vực lòng hồ. Đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành được 90% khối lượng đắp đập, trong tháng 5/2017 sẽ cơ bản hoàn thành đập đất và trong năm 2017 sẽ hoàn thành công trình đầu mối hồ chứa nước.

Hệ thống kênh tưới đã được lập và phê duyệt thiết kế chi tiết, hiện tại chủ đầu tư đang rà soát và báo cáo UBND tỉnh Điện Biên bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện.

Đối với 21 hộ dân bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên được Bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cắm biển cảnh báo “khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét” từ những năm 2000, tức là trước thời điểm nghiên cứu, thiết kế và đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Nậm Khẩu Hu(dự án được phê duyệt năm 2007) và nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ quét là từ khe suối Huổi Ta nằm trong bản Co Pục chứ không phải từ suối Nậm Khẩu Hu.

Dự án bố trí ổn định dân cư bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên được triển khai từ năm 2012, theo Quyết định số 885/QĐUBND ngày 1/10/2012 của UBND tỉnh Điện Biên. Theo đó, UBND huyện Điện Biên làm chủ đầu tư. Ngày 22/12/2106, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành văn bản số 3948/UBND-KTN đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án bố trí ổn định dân cư cấp bách trên địa bàn huyện Điện Biên. Hiện tại đang chờ phản hồi từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hà Thuận

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Giải trình nội dung phản ánh Công trình thủy lợi Nậm Khẩu Hu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO