Xã hội

Điện Biên: Giải pháp bảo vệ môi trường để phát triển du lịch

Hoàng Châu 18/07/2024 - 14:10

(TN&MT) - Những năm gần đây, du lịch của tỉnh Điện Biên số lượng khách ngày càng gia tăng, các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch được mở rộng cả về số lượng và quy mô… Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hoạt động du lịch đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, do đó, phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường là giải pháp cần thiết để phát triển du lịch bền vững.

Điện Biên là mảnh đất có thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, khí hậu trong lành; có lịch sử hào hùng và văn hóa đặc sắc. Tỉnh Điện Biên hiện có 33 di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó 01 di tích quốc gia đặc biệt, 14 di tích cấp quốc gia, 16 di tích cấp tỉnh; 18 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; nghệ thuật Xòe Thái và Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là những tiềm năng, thế mạnh quan trọng giúp Điện Biên trong phát triển du lịch.

Bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao du lịch, tỉnh Điện Biên, cho biết: Xác định môi trường đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển du lịch theo hướng bền vững, trong những năm qua, tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng có định hướng quy hoạch du lịch gắn với ưu tiên bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan, cải thiện khí hậu khu vực và hướng đến một nền du lịch xanh, bền vững.

a1.jpg
Du khách tham quan những di tích trong Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng.

Đồng thời, tỉnh ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác BVMT, phát triển du lịch xanh, bền vững, không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; đặt các tài liệu truyền thông, thông điệp BVMT, tại các khu vực công cộng.

Mặt khác, tỉnh Điện Biên còn thành lập bộ phận hoặc phân công cán bộ phụ trách BVMT; xây dựng, ban hành quy chế BVMT tại các khu, điểm du lịch; bố trí đặt các thùng rác ở nơi thuận tiện cho khách du lịch, có bảng hướng dẫn phân loại rác; bố trí lực lượng thu gom, phân loại, xử lý rác thải theo quy định…

Cùng với đó, các ngành chức năng của tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để BVMT góp phần tạo cảnh quan, cải thiện khí hậu khu vực và hướng đến một nền du lịch xanh, bền vững. Trong đó, tập trung tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, Nhân dân địa phương, nhất là nơi có khu, điểm du lịch. Phối hợp với hội, đoàn thể, quần chúng tại cơ sở để duy trì và phát động các phong trào vệ sinh môi trường.

a2.jpg
Tỉnh Điện Biên có 19 dân tộc với nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, hấp dẫn về phong tục, tập quán, sản xuất, sinh hoạt, tín ngưỡng.

Phối hợp với các cấp chính quyền cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, Ban Quản lý các khu du lịch để xây dựng, ban hành các quy định về BVMT du lịch. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng để thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, xử lý và khắc phục các hậu quả ô nhiễm, do tác động của hoạt động du lịch.

Tại các khu, điểm du lịch bổ sung thêm pano, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác BVMT. Khuyến khích phát triển các cơ sở dịch vụ xử lý chất thải. Với sự chủ động và ý thức của các cấp, ngành và của người dân trong việc chú trọng công tác bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch sẽ góp phần đưa du lịch Điện Biên đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Giải pháp bảo vệ môi trường để phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO