Đất đai

Điện Biên: “Giải bài toán” giao đất lâm nghiệp và giao rừng

Trần Hương 15/08/2023 - 10:40

(TN&MT) - Để khắc phục thực trạng giao đất, giao rừng nhưng không bàn giao ngoài thực địa khiến người dân khó khăn trong việc xác định vị trí, diện tích đất lâm nghiệp và rừng được khoán bảo vệ, khoanh nuôi, năm 2021, tỉnh Điện Biên đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) giao đất, giao rừng, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lâm nghiệp, giai đoạn 2019 - 2023.

Kết quả sau 5 năm triển khai giải pháp...

Nội dung này được tỉnh Điện Biên bắt đầu thực hiện từ tháng 9/2019, nhưng đến tận năm 2021, BCĐ giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp mới được thành lập đồng bộ ở 3 cấp, tỉnh, huyện, xã để giải quyết những khó khăn vướng mắc thường nhật liên quan đến công tác giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh.

Trong đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực làm Trưởng BCĐ cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, các xã làm Trưởng BCĐ các cấp. Các thành viên ủy ban làm thành viên BCĐ, mỗi cấp có 2 tổ tham mưu giúp việc cho BCĐ, tổ trưởng là lãnh đạo ngành nông nghiệp và ngành tài nguyên và môi trường. Đồng thời, 2 tổ tham mưu giúp việc kể trên cũng là đầu mối đôn đốc, xử lí, hỗ trợ các cấp thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp.

4b.jpg
Công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn chậm so với tiến độ.

Trên cơ sở đó, sau 5 năm thực hiện, đến nay, công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp đã đạt được những kết quả về công tác rà soát toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh với 10/10 huyện, thị xã, thành phố với diện tích 360.149,82ha và đo đạc, lập bản đồ địa chính và hoàn thiện thủ tục hồ sơ để cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp.

Đánh giá vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Nam - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Điện Biên, Tổ trưởng Tổ giúp việc BCĐ cấp tỉnh, cho biết: Tính đến cuối tháng 6/2023, toàn tỉnh Điện Biên đã đo đạc 284.362,88ha/359.903,89ha đất lâm nghiệp (đạt 79% kế hoạch). Trong đó, đất lâm nghiệp có rừng đã đo đạc được 79.777,5ha/86.486,8ha (đạt 92% kế hoạch); đất lâm nghiệp chưa có rừng 204.221,49ha/273.417,09ha, đạt 74,7% kế hoạch (tăng 41.349,07ha so với năm 2022).

Việc hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp có rừng: có 8/10 huyện, thị xã, (trừ huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ) đã thực hiện cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp với diện tích 33.393,1ha, đạt 38,6% kế hoạch. Đất lâm nghiệp chưa có rừng có 3 huyện: Mường Nhé, Mường Chà, Mường Ảng đã thực hiện cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp chưa có rừng với tổng diện tích 13.034,31ha (đạt 4,8% kế hoạch).

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên vẫn còn chậm so với tiến độ đề ra. Nguyên nhân do một số UBND cấp huyện, BCĐ huyện, ủy ban nhân dân cấp xã chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo; phương pháp tổ chức triển khai chưa thật sự phù hợp tình hình thực tế địa phương.

Hiện nay, công tác đo đạc thực địa tại một số địa phương còn thấp. Một số người dân chưa đồng thuận việc đo đạc thực địa. Đối với đất lâm nghiệp có rừng: huyện Điện Biên Đông đạt 47,2% kế hoạch, huyện Điện Biên đạt 79% kế hoạch. Đất lâm nghiệp chưa có rừng: Thành phố Điện Biên Phủ mới đạt 28,7% kế hoạch, huyện Điện Biên đạt 28,3% kế hoạch, huyện Mường Ảng đạt 56,2% kế hoạch.

Bên cạnh đó, việc cấp GCNQSDĐ đều chậm, đặc biệt đối với đất lâm nghiệp có rừng tại các huyện Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ đều chưa thực hiện, huyện Điện Biên Đông, huyện Mường Ảng chỉ đạt khoảng 29% kế hoạch. Cùng với đó, công tác tuyên truyền vận động triển khai thực hiện giao đất giao rừng chưa hiệu quả dẫn đến việc người dân chưa đồng tình, ủng hộ đo đạc, quy chủ đất đai, có tâm lý lo sợ khi giao đất để sử dụng vào mục đích lâm nghiệp, phát triển rừng thì không được tiếp tục canh tác, sản xuất nương rẫy.

untitled-1.jpg
Mục tiêu từ nay đến tháng 10/2023 cơ bản hoàn thiện được mục tiêu giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Cùng với đó, BCĐ cấp huyện, tổ giúp việc cấp huyện chưa sâu sát, phối hợp hỗ trợ đơn vị tư vấn và UBND cấp xã để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, kinh phí thuê đơn vị tư vấn còn hạn hẹp. Tại một số địa phương còn phó mặc cho đơn vị tư vấn thực hiện.

Nêu cao trách nhiệm để sớm về đích

Công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp tính đến thời điểm này đang chậm so với tiến độ UBND tỉnh Điện Biên đề ra gần 3 tháng, BCĐ cấp tỉnh cũng đã chỉ ra rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, Ông Lò Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp tỉnh Điện Biên, cho biết: Khắc phục thực trạng giao đất, giao rừng nhưng không bàn giao ngoài thực địa khiến người dân bức xúc, dư luận quan tâm, kiện tụng tranh chấp nhiều năm là một trong những nhiệm vụ “tháo nút thắt” quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt trong việc thu hút kêu gọi các nhà đầu tư về lâm nghiệp - nông nghiệp. Chính vì vậy, cần có sự quan tâm, vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị để khắc phục những tồn tại, hạn chế và đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp giai đoạn 2019 - 2023.

Trên cơ sở đó, BCĐ tỉnh đã giao nhiệm vụ cho từng thành viên BCĐ, từng địa phương, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động tăng cường công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình tiến độ thực hiện công tác giao đất, giao rừng, cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đối với BCĐ cấp huyện, BCĐ tỉnh yêu cầu rà soát, tiếp tục triển khai thực hiện, xây dựng bổ sung, hoàn thiện kế hoạch triển khai thực hiện để đảm bảo hoàn thành tiến độ cấp GCNQSDĐ đã đề ra. Đề xuất hướng giải quyết nếu vượt thẩm quyền. Yêu cầu Tổ công tác giúp việc BCĐ cấp huyện và UBND cấp xã phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn trong tổ chức thực hiện để xác định nhiệm vụ giao đất, giao rừng, trong đó, việc cấp GCNQSDĐ là nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước, của huyện, xã, công tác tuyên truyền là của cấp ủy chính quyền địa phương, không phó mặc cho đơn vị tư vấn.

“Mục tiêu từ nay đến tháng 10/2023, cơ bản hoàn thiện được mục tiêu giao đất, giao rừng và cấp GCNQSDĐ lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh để làm cơ sở nhập dữ liệu quản lý đất đai, tránh lãnh phí tài nguyên đất” - Ông Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: “Giải bài toán” giao đất lâm nghiệp và giao rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO