Điện Biên: Dự án trăm tỷ vẫn còn 34 hộ dân chưa được giải quyết, vì sao?

18/09/2018 16:10

(TN&MT) - Trong giai đoạn 2015 – 2018, Dự án đường 60m được coi là dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên. Dự án có tổng mức đầu tư và đầu tư bổ sung lên đến 350,000 tỷ đồng, được đầu tư làm 2 giai đoạn. Trong đó, tổng vốn TĐC thuộc Dự án là 294,0 tỷ đồng. Đến nay, Dự án đã khởi động được 3 năm, song vẫn còn 34 hộ dân nằm trong vùng Dự án chưa được giải quyết.

 

Dự án đường 60m do UBND TP. Điện Biên Phủ có tổng mức đầu tư bổ sung là 350,000 tỷ đồng, được bố trí làm 2 giai đoạn; giai đoạn 1 sử dụng nguồn vốn TĐC thủy điện Sơn La là 204,0 tỷ đồng; giai đoạn 2 là 146,0 tỷ đồng. Hiện Dự án Đường 60m còn thiếu 214,866 tỷ đồng.

 

Hiện, Dự án này đang bị chậm tiến độ. Lý giải về điều này, ông Nguyễn Đức Đuyện, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ Dự án là do công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư (TĐC) của các hộ dân. Hiện còn 34 hộ dân kiến nghị đến công tác bồi thường hỗ trợ về đất;  tài sản vật kiến trúc; về TĐC và điểm bố trí tái định cư chưa được xử lí dứt điểm. Cụ thể: hiện còn 32 trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất và 2 trường hợp là hộ TĐC có nguyện vọng giao đất ở tại các khu TĐC Khe Chít 1,2 chưa được giải quyết.
 

Dự án Đường 60m, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
Dự án Đường 60m, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên

Mặt khác, việc phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất của Sở Tài nguyên và Môi trường với phòng TN&MT trong việc thông báo, hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục xin giao đất chưa kịp thời. Bên cạnh đó, việc giao đất cho các hộ TĐC Khu công viên tuổi thơ còn chậm vì chưa có mặt bằng sạch để tổ chức bốc thăm cho 5 hộ dân được cấp đất TĐC bám dọc trục đường 60m. Công tác phối hợp giữa các cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt phương án chưa thường xuyên quyết liệt trong việc kiểm tra đôn đốc. Việc thực hiện nhiệm vụ bồi thường chưa chủ động trong việc nắm bắt, tiếp thu thông tin và đề xuất phương án xử lí kịp thời.

 

Ngoài ra, việc tổ chức bốc thăm cho các đối tượng là hộ TĐC Đường 60m vào các khu TĐC tại chỗ (khu 1,2,3 phường Him Lam) do chưa xác định được các trường hợp TĐC (chưa phê duyệt xong phương án cho các hộ sở tại có đất bị thu hồi và 6 trường hợp của Dự án Đường 60m) và đối tượng được bố trí TĐC; do 15 hộ thay đổi nguyện vọng bố trí TĐC, bám dọc trục đường Tô Vĩnh Diện và một số hộ sở tại có đất bị thu hồi nhưng không đồng ý phương án giao đất TĐC tại khu Khe Chít 1,2. Công tác cấp GCNQSD đất sau khi thành phố đã giao đất nhưng người dân không có tiền để nộp tiền sử dụng đất, dẫn đến việc hoàn tất thủ tục cấp GCN bị kéo dài.

 

Có thể nói, đến thời điểm này Dự án đường 60m thuộc TP. Điện Biên Phủ đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng, cấp đất TĐC cho các hộ dân và thi công một số hạng mục công trình. Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn chậm so với dự kiến ban đầu gần 1 năm và còn 34 hộ dân trong vùng Dự án chưa được giải quyết, xử lý dứt điểm.


Theo Báo cáo số 112/BC-UBND, ngày 11/4/2018 của UBND TP. Điện Biên Phủ thì Dự án này đang chậm tiến độ và tại báo cáo này UBND TP. Điện Biên Phủ cũng đề xuất với UBND tỉnh Điện Biên kiến nghị các Bộ ngành Trung ương xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án, đến hết năm 2019. Đồng thời cho phép các hộ dân trong diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số nợ tiền sử dụng đất; cho phép thành phố sử dụng quỹ đất tại khu TĐC Công viên tuổi thơ để bố trí TĐC cho các hộ dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Dự án trăm tỷ vẫn còn 34 hộ dân chưa được giải quyết, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO