Điện Biên Đông: Tràn lan tình trạng san lấp đất nông nghiệp

Trần Sơn - Hà Thuận| 10/09/2019 16:29

(TN&MT) – Vài năm trở lại đây, tình trạng người dân nhiều địa phương trên địa bàn huyện Điện Biên Đông ngang nhiên san đất, đổ nền trên diện tích đất nông nghiệp để lấy mặt bằng, khiến dự luận bất bình. Tuy nhiên thực trạng nhức nhối này lại không hề được các cơ quan có thẩm quyền và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý triệt để.

Tình trạng san lấp đất nông nghiệp khu vực bản Mường Luân, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông.
Tình trạng san lấp đất nông nghiệp khu vực bản Mường Luân, xã Mường Luân, huyện Điện Biên Đông.

Thời gian qua, trên địa bàn xã Mường Luân, thị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên diễn ra tình trạng nhiều hộ dân ngang nhiên thuê máy xúc, máy ủi, bạt đồi đổ đất, san nền diện tích đất trồng ngô, trồng lúa để lấy mặt bằng. Mặc dù hiện tượng này khá phổ biến và ngang nhiên diễn ra nhưng chính quyền địa phương không thể ngăn chặn.

Để làm rõ tình trạng san ủi, lấn chiếm đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, ngày 6/9, PV Báo TN&MT đã có mặt tại xã Mường Luân để ghi nhận thực tế. Theo quan sát của Phóng viên, dọc tuyến đường vào bản Mường Luân 1 (Cụm ba Luân), xã Mường Luân xuất hiện khá nhiều diện tích đất trồng ngô, lúa đã và đang được san đất, đổ nền hoàn chỉnh. Có hàng nghìn m2 người dân đang tiến hành san ủi dang dở, một số diện tích đã được người dân làm nhà ở kiên cố trên đó. Một người dân đang làm ruộng ở bản Mường Luân 1 cho biết: “Hiện tượng đổ đất, san nền và xây dựng nhà ở trên địa bàn xã xảy ra nhiều năm qua. Điều lạ là chỉ một số hộ mới có khả năng làm được như vậy chứ chúng tôi mà đổ một xe đất cũng bị lập biên bản ngay, họ có thể ngang nhiên xây dựng mà không gặp bất kì sự cản trở nào từ lực lượng chức năng”.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo xã Mường Luân, ông Lò Văn Sơn, chủ tịch UBND xã thừa nhận: Thực trạng san ủi đất nông nghiệp đã được chính quyền địa phương, công an xã lập biên bản đình chỉ và phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên mọi hình phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền vẫn không đủ sức răn đe, sự việc san lấp đất nông nghiệp tại địa phương đã được xã báo cáo lên huyện nhưng chưa xử lý kịp thời.

Tình trạng san lấp đất ruộng tại Thị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông.
Tình trạng san lấp đất ruộng tại Thị trấn Điện Biên Đông, huyện Điện Biên Đông.

Cũng theo tìm hiểu của PV, tình trạng san đất, đổ nền trên diện tích đất nông nghiệp rồi xây dựng các công trình kiên cố trên đó không chỉ là hiện tượng cá biệt xảy ra ở xã Mường Luân mà là một thực trạng phổ biến diễn ra ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Điện Biên Đông như: Luân Giói, Chiềng Sơ và Thị trấn huyện... Và hầu như những hành vi vi phạm pháp luật trên đều không được chính quyền địa phương xử lý quyết liệt, dứt điểm.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Xuân Tiến, Trưởng phòng TN&MT huyện Điện Biên Đông, khẳng định: Có tình trạng người dân một số xã trên địa bàn huyện san lấp đất nông nghiệp, đổ nền khi chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, theo ông Tiến, trách nhiệm ban đầu thuộc về UBND các xã, thị trấn. Các địa phương phải xây dựng phương án, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý những cá nhân, phương tiện vi phạm san lấp đất nông nghiệp và có các biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng trên.

Đề nghị UBND huyện Điện Biên Đông quy rõ trách nhiệm người đứng đầu các địa phương để diện tích đất nông nghiệp không bị thu hẹp và có chế tài xử lý triệt để đối với các tổ chức, cá nhân san ủi đất trái phép.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên Đông: Tràn lan tình trạng san lấp đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO