Điện Biên: Đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường

Hoàng Châu| 02/11/2022 15:50

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo, Sở TN&MT Điện Biên đã và đang chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện công tác tài nguyên và môi trường góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ đầu năm, nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, Sở TN&MT đã ban hành chương trình công tác năm. Theo đó, Sở TN&MT đã xác định rõ tiến độ hoàn thành công việc cụ thể, mốc thời gian thực hiện và định lượng các chỉ tiêu, công việc cần thực hiện; đồng thời, thường xuyên rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện theo kế hoạch Sở TN&MT đã ban hành; kịp thời báo cáo, xin ý kiến đối với các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là tham mưu công tác lập quy hoạch tỉnh Điện Biên.

a1.jpg

Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT và Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Điện Biên ký kết Chương trình phối hợp trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường

Theo Ông Vũ Ngọc Vương, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên: Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Sở TN&MT đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quy định các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Sở đã chủ động, kịp thời ban hành nhiều văn bản hướng dẫn áp dụng chính sách pháp luật và hướng dẫn nghiệp vụ quản lý nhà nước về: Đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, khí tượng thủy văn, ứng phó biến đổi khí hậu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, đồng thời, giúp các cấp huyện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ.

Hàng năm, Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức quần chúng và các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL về TN&MT, đặc biệt là việc tuyên truyền phổ biến và triển khai thi hành Luật Đất đai và triển khai thực hiện việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về pháp luật đất đai, tổ chức Hội nghị tập huấn các nghị định của Chính phủ và Thông tư Bộ TN&MT cho các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, nhận thức và trách nhiệm của người dân về việc sử dụng tài nguyên, BVMT, ứng phó với BĐKH đã từng bước được nâng cao. Đồng thời, tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các Nghị quyết, Chỉ thị của các cấp ủy đảng và các văn bản QPPL về quản lý TN&MT, ứng phó với BĐKH.

a2.jpeg
Nhờ tăng cường các giải pháp quy hoạch, bảo vệ nên tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên được sử dụng hiệu quả, bền vững.

Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra được đẩy mạnh ngăn chặn, chấn chỉnh xử lý kịp thời các sai phạm trong công tác quản lý sử dụng đất ,tài nguyên nước, khoáng sản và môi trường trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác QLNN về đất đai được quan tâm chỉ đạo, chỉ số năng lực cạnh tranh về đất đai của tỉnh trong các năm dần được nâng cao; việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp GCN và thực hiện việc thu hồi đất theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013; công tác thống kê đất đai hàng năm và thực hiện kiểm kê đất đai và xây dựng bản đồ hiện trạng sử dụng đất tỉnh Điện Biên được triển khai kịp thời. Từ đó, công tác quy hoạch sử dụng đất được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bố trí quỹ đất phục vụ kịp thời các chương trình, dự án góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên.

a3.jpg

Các đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Đồng thời, công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước có nhiều chuyển biến tích cực; việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày truyền thông về tài nguyên nước, ngày khí tượng thế giới được thực hiện thường xuyên hàng năm. Xây dựng, thực hiện tốt các dự án, chương trình, kế hoạch phòng, chống thiên tai, ứng phó với BĐKH; đã tuyên truyền nâng cao năng lực, chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với BĐKH, giảm tổn thất về người và tài sản; thường xuyên cập nhật, hoàn thiện kịch bản BĐKH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO