Môi trường

Điện Biên: Chủ động phòng chống ứng phó thiên tai

Hoàng Châu 01/12/2023 - 11:33

(TN&MT) - Để chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, tỉnh Điện Biên đã chủ động trong công tác phòng chống, ứng phó với các tình huống thiên tai.

Để chủ động phòng chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên đã chủ động trong công tác dự báo cũng như xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống, ứng phó với các tình huống thiên tai. Trong đó, nội dung được chú trọng là nâng cao năng lực điều hành, chỉ huy, thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó thiên tai ngay tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”.

Thực hiện Chỉ thị số 1194/CT-UBND, UBND tỉnh Điện Biên về việc phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành, chính quyền cấp huyện, các tổ chức kinh tế xã hội, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn kiện toàn, phân công nhiệm vụ các thành viên ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp; rà soát, xây dựng, cập nhật, bổ sung kế hoạch phòng chống thiên tai, phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai.

a1.jpg
Trận mưa kèm giông lốc ngày 2/5/2023 đã gây thiệt hại nặng về nhà cửa, hoa màu của người dân xã Thanh Hưng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, năng lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính quyền cơ sở và người dân, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai. Từ đó hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động tham gia phòng chống thiên tai của đại đa số người dân, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do thiên tai. Tăng cường hoạt động thông tin truyền thông, bảo đảm thông tin về thiên tai đến được người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng.

Đồng thời, các cơ quan chức năng chủ động kiểm tra rà soát, xác định những khu vực xung yếu, có nguy cơ xảy ra thiên tai. Kiên quyết di dời, sơ tán những hộ nằm trong vùng nguy hiểm.

Tăng cường kiểm tra, đánh giá, quản lý các công trình thủy lợi, giao thông, hồ chứa; cắm biển cảnh báo tại các khu vực, địa điểm có nguy cơ rủi ro thiên tai (dễ bị ngập lụt, xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún, sạt lở bờ sông, suối, nguy cơ cháy rừng cao...) Củng cố lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã nhằm nâng cao hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là công tác ứng phó tại chỗ ngay khi có tình huống thiên tai xảy ra. Đối với các lực lượng vũ trang (quân đội, biên phòng, công an), đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai không để xảy ra bị động trong mọi tình huống.

Sẵn sàng phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức di dời người dân, tài sản đến nơi an toàn, tìm kiếm nạn nhân mất tích do mưa lũ cuốn trôi, hỗ trợ nhân dân kịp thời khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Với tinh thần tích cực, chủ động, thời điểm này các cấp, ngành tỉnh đã chuẩn bị chu đáo sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân khi xảy ra thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Chủ động phòng chống ứng phó thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO