Điện Biên: Cát Chiềng Sơ “trôi dạt” về công trình ở Bó Sinh?

Đà Giang | 29/09/2022 06:48

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân trên địa bàn xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) sinh sống bên dòng sông Mã vô cùng bức xúc trước tình trạng khai thác cát bừa bãi dưới lòng sông. Cát được hút lên, tập kết rồi chở về công trình xây dựng ở xã Bó Sinh (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La).

Trao đổi với phóng viên, chị Lường Thị T., nhà ở bản Nà Ly, cách bãi cát đang khai thác khoảng 2km cho biết: “Chủ bãi dưới đó là anh Đoàn và anh Diên là người địa phương đang tổ chức hút cát lên. Họ làm suốt đêm ngày. Cát được hút lên các thuyền nhỏ rồi lại tiếp tục bơm lên bãi. Sau đó, ô tô tải chạy từ dưới Bó Sinh, Sông Mã lên chở đi hết xuống công trình xây dựng dưới đó”.

Cũng theo chị T., vì chủ bãi khai thác cát kiểu nạo, hút nên có tình trạng lở bờ, xói mòn bãi ven sông khiến các thửa ruộng phía trên có nguy cơ bị lở đất. Tình trạng khai thác cát như vậy diễn ra suốt mấy tháng qua, nhưng chưa được ngăn chặn…

Ông Lò Văn Q., nhà ở gần ngay trung tâm chợ của xã Chiềng Sơ cho biết: Hằng ngày, đoàn xe chở cát nối đuôi nhau ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông của bà con. Bởi lẽ, con đường vốn đã nhỏ nay lại thêm xe chở cát chạy ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

thumbnail_db-hien-truong-khu-vuc-khai-thac.jpg

Hiện trường khu vực khai thác cát

Theo chân một người dân địa phương, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại hiện trường của bãi cát tự phát. Qua quan sát, phóng viên nhận thấy, tại hiện trường có một lán trại rộng khoảng 40m2 được xây dựng khá kiên cố. Cùng với đó là một máy xúc và 3 chiếc thuyền loại 5 tấn, có gắn máy nổ và đầu hút. Trên bãi cũng có một đầu nổ kéo máy hút cát từ thuyền lên. Một công nhân đang vần những thùng phi dầu ở đây cho biết: Hiện tại, bãi chỉ có một số anh em làm công thuê ở đây thôi. Mỗi ngày, anh Đoàn chủ bãi trả công cho mỗi anh em là 400.000 đồng/ngày và bao ăn, ở. Anh em thợ chủ yếu là người địa phương và ở mấy xã lân cận sang làm thuê. Người công nhân làm thuê ở đây cho biết: Do nhu cầu cần nguyên vật liệu của công trình xây dựng dưới Bó Sinh nên anh em ở đây phải tranh thủ hết sức…

Trong lúc phóng viên đang hỏi chuyện mấy người công nhân khuân thùng phi dầu tại bờ sông, có một người đàn ông đi đến hỏi chuyện. Người đàn ông này xưng tên là Diên. Khi được hỏi, bãi cát này có giấy phép khai thác hay không thì người này không trả lời và rút điện thoại gọi đi đâu đó “báo cáo” tình hình.

thumbnail_db-2-chiec-tau-hut-1-.jpg

Tàu hút cát đang neo đậu gần khu vực khai thác.

Sau đó, phóng viên đã đến UBND xã Chiềng Sơ để tìm hiểu sự việc, một cán bộ xã cho biết: Hiện, Chủ tịch xã là ông Lường Văn Thế, vừa đi đâu đó, có thể xuống cơ sở. Phóng viên tiếp tục liên hệ đến số điện thoại của ông Lường Văn Thế, được biết: Tại khu vực bản Nà Ly có 2 điểm khai thác khoáng sản. Phía vạt núi đá ở trên là của Công ty số 6 (Điện Biên) đến khai thác đá. Còn ở phía dưới bờ sông Mã là của nhóm anh Diên đã tổ chức khai thác cát. Điểm khai thác cát này là không có giấy phép. UBND xã Chiềng Sơ đã gọi các đối tượng này lên, lập biên bản rồi nhưng mọi việc vẫn tiếp diễn. Cũng theo ông Thế, cát ở điểm mỏ này, khai thác lên được chở xuống khu vực Bó Sinh để cấp cho một công trình đang xây dựng thủy điện tại đó.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết: Hiện tại, ở khu vực Bó Sinh, giữa 2 xã Pú Bẩu và Bó Sinh đang có một công trình thủy điện được xây dựng. Chủ đầu tư dự án này là Công ty Cổ phần Thủy điện Bó Sinh do ông Nguyễn Nam Chung làm Giám đốc, đại diện pháp luật. Trao đổi với các cán bộ tại hiện trường xây dựng nhà máy, một cán bộ cho biết: Hiện Giám đốc đơn vị đang ở dưới Hòa Bình, nên không có ai trả lời về vấn đề nguồn nguyên liệu đầu vào được. Vấn đề phóng viên quan tâm, chúng tôi sẽ trả lời sau, nhưng sau đó, không thấy người này liên hệ lại nữa.

Được biết công trình Thủy điện Bó Sinh có công suất 24MW đặt tại xã Pú Bẩu, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Khi công trình dâng nước sẽ ngập sang xã Chiềng Sơn của huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên. Dự án này đã được khởi công năm 2019.

Trao đổi với Luật sư Nguyễn Thu Phương (Đoàn Luật sư Hà Nội), Luật sư Phương cho biết: Việc nhập nguồn nguyên vật liệu xây dựng đầu vào đối với các công trình xây dựng phải rõ ràng, có nguồn gốc xuất xứ. Nếu không sớm kiểm tra, làm rõ, vô hình dung, sẽ là nơi chứa chấp, tiêu thụ các loại khoáng sản trái phép. Cần phải có hành động cứng rắn, để ngăn chặn trước khi quá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Cát Chiềng Sơ “trôi dạt” về công trình ở Bó Sinh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO