Điện Biên: “Bị động” trong quản lý giá cát trên thị trường

02/08/2018 13:33

(TN&MT) - Liên quan đến vấn đề giá cát trên địa bàn tỉnh Điện Biên tăng đột biến thời gian gần đây, đặc biệt tại thị trường huyện Điện Biên, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đi tìm hiểu nguyên nhân và cách quản lý giá cát của cơ quan chức năng, chính quyền sở tại. Tuy nhiên qua tìm hiểu cho thấy sự phối hợp nắm bắt tình hình giá cả từ phía chính quyền địa phương và cách quản lý giá cát lưu thông trên thị trường của liên Sở Tài chính và Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên, dường như ở thế “bị động”.

Theo thẩm quyền chức năng, hàng tháng liên Sở Xây dựng – Sở Tài chính tỉnh Điện Biên sẽ đưa ra bảng “công bố giá vật liệu xây dựng lưu thông trên thị trường”. Để có căn cứ công bố giá vật liệu xây dựng, hàng tháng 2 Sở này phải phối hợp thực hiện: “trước tiên là dựa trên cơ sở báo giá của các huyện, thị xã, thành phố và đăng ký giá của nhà cung cấp. Sau đó, 2 Sở phối hợp cho người đi cơ sở khảo sát thực tế giá cát đang lưu thông trên thị trường, có biên bản bản kiểm tra, khảo khảo sát cụ thể đối với các đơn vị được cấp phép khai thác cát.” - Bà Phạm Thị Thúy, Trưởng phòng Kinh tế - Xây dựng tổng hợp (Sở Xây dựng tỉnh Điện Biện) cho biết.
 

Giá cát trên thị trường huyện Điện Biên chênh lệch hơn 60 nghìn đồng so với Bảng Bảng công bố giá vật liệu xây dựng lưu thông trên thị trường, thời điểm tháng 6/2018
Giá cát trên thị trường huyện Điện Biên chênh lệch hơn 60 nghìn đồng so với Bảng công bố giá vật liệu xây dựng  thời điểm tháng 6/2018, do liên Sở Xây dựng và Sở Tài chính tỉnh Điện Biên công bố.

Từ thời điểm cuối tháng 5 đến nay, giá cát trên thị trường huyện Điện Biên tăng đột biến, 2 Sở Xây dựng và Tài chính tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các phòng chuyên môn: Tài chính – Kế hoạch và Kinh tế - Hạ tầng của huyện Điện Biên đi xuống một số điểm mỏ được cấp phép để khảo sát giá, đồng thời tham khảo giá mua tại các công trình đang xây dựng để lấy cơ sở công bố giá. -  Bà Phạm Thị Thúy cho biết thêm.

Tuy nhiên, cán bộ phòng chuyên môn của 2 Sở Xây dựng và Sở Tài chính, tỉnh Điện Biên, cho biết: Quá trình đi khảo sát giá trên thực tế gặp nhiều khó khăn; hầu như không nhận được sự hợp tác, chủ động kê khai giá bán cát của các công ty, doanh nghiệp được cấp phép khai thác. Rất khó để có thể gặp được chủ của các điểm mỏ khai thác cát, tiếp đoàn chủ yếu là những người trực máy hút cát thuê.

PV được cung cấp “báo cáo giá vật liệu xây dựng” hàng tháng do 2 Phòng: Tài chính – Kế hoạch và Kinh tế - Hạ tầng, huyện Điện Biên công bố, nhận thấy không tháng nào có danh mục giá cát?! Vậy câu hỏi đặt ra, liệu liên sở Xây dựng và Sở Tài Chính, tỉnh Điện Biên công bố danh mục giá cát hàng tháng có khách quan với thị trường? Hay 2 phòng chuyên môn: Tài chính – Kế hoạch và Kinh tế - Hạ tầng, huyện Điện Biên thực hiện nhiệm vụ về quản lý giá thị trường chưa làm tròn trách nhiệm? Khi mà chính loại vật liệu xây dựng khai thác tại địa phương thì 2 phòng chuyên môn kể trên chưa đưa danh mục cát vào loại cần phải khảo sát giá và quản lí giá trên thị trường.

Theo Bảng công bố giá vật liệu xây dựng lưu thông trên thị trường, thời điểm tháng 6/2018 của liên sở (Sở Xây dựng và Sở Tài chính), tại TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Thì giá cát bê tông, cát xây (giá tại nơi sản xuất đã bao gồm thuế VAT, chưa có vận chuyển, đã có chi phí xúc lên xe vận chuyển) là 176.000/1m3. Trong khi đó, giá cát ngoài thị trường cùng thời điểm là 240.000/m3 (đã bao gồm VAT, chưa tính cước vận chuyển). Nghĩa là mỗi 1 khối cát giữa bảng công bố giá của liên sở (Sở Xây dựng - Sở Tài chính, tỉnh Điện Biên) so với thị trường chênh nhau 64.000.
 

Ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Biên Biên nhận định: Bước vào mùa khô giá cát sẽ còn tăng mạnh.
Ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Biên Biên nhận định: Bước vào mùa khô, giá cát sẽ còn tăng mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Khởi, Chủ tịch UBND huyện Biên Biên nhận định: Bước vào mùa khô giá cát sẽ còn tăng mạnh. Ông Khởi cũng lý giải nguyên nhân huyện không nắm được tình hình giá cát trên thị trường là do hàng tháng các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát không hề gửi báo cáo kê khai, đăng ký giá với chính quyền địa phương nên khó quản lý. Mặt khác, cấp phép khai thác khoáng sản cho doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Điện Biên, trong đó có quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản: phải có nghĩa vụ gửi báo cáo kê khai, đăng ký giá hàng tháng với các ngành chức năng của tỉnh để quản lý.

Đối với các trường hợp, doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát đóng chân trên địa bàn huyện Điện Biên, tới đây huyện sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn nắm bắt, khảo sát và bổ sung danh mục cát xây dựng vào báo cáo giá vật liệu hàng tháng của huyện – Ông Khởi nhấn mạnh.

Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Lâm My, tỉnh Điện Biên và một số doanh nghiệp khác được UBND tỉnh Điện Biên cấp phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng thừa nhận: Những tháng trước, đơn vị chưa chủ động kê khai, đăng ký giá cát với các các cơ quan quản lý Nhà nước. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chấp hành nghiêm chỉnh quy định việc báo cáo khái toán chi tiết giá cát để cơ quan quản lý Nhà nước có căn cứ áp giá cát cho thị trường của tỉnh Điện Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: “Bị động” trong quản lý giá cát trên thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO