Điện Biên: Ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản

Hoàng Châu| 09/06/2022 11:05

(TN&MT) - Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nhanh chóng khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Ngày 31/5/2022 UBND tỉnh Điện Biên ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Điện Biên đã tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực để phát triển KT-XH một cách bền vững, đặc biệt là tăng cường quản lý quy hoạch, xây dựng và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, có hiệu quả đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường. Chỉ thị nêu rõ, công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, môi trường và vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp theo đúng quy định của pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

z3356481572764_8671dcebbf1726afaf141f1714bbb313.jpg

Điểm khai thác cát bản Nậm He, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Tuy nhiên công tác quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường và VLXD vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Tình trạng tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đảm bảo theo quy định (đặc biệt tại các khu vực dự kiến mở mới các tuyến đường bộ, xây dựng các khu đô thị…), lấn chiếm đất, xây dựng trái phép, khai thác vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản gây ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn ra, nhiều dự án có sử dụng đất thực hiện kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm, giá một số nguyên vật liệu xây dựng thông thường (cát, đá) có xu hướng tăng, có hiện tượng sử dụng nguồn VLXD không rõ nguồn gốc, lợi dụng để nâng giá cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh, sản xuất VLXD thông thường…

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có những nguyên nhân khách quan song còn có nguyên nhân chủ quan do sự chỉ đạo thiếu quyết liệt của một số ngành, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, sự phối hợp chưa đồng bộ, tích cực giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý.

4-4-.jpg

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên, cùng đoàn công tác liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định về khai thác khoáng sản tại huyện Điện Biên.

Trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện nhiều dự án trọng điểm, vì vậy nhu cầu sử dụng VLXD ngày càng tăng cao, trong khi đó nguồn cung cấp VLXD đảm bảo theo quy định trên địa bàn còn hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra việc khai thác, kinh doanh VLXD trái phép…Để chấn chỉnh khắc phục các tồn tại trên và tiếp tục nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, môi trường và giá VLXD…UBND tỉnh yêu cầu các sở ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đất đai, Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các quy định của pháp luật có liên quan.

Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh công tác cải cách hành chính về đất đai, khoáng sản, môi trường, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đảm bảo tính công khai minh bạch, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi vi phạm trong giải quyết thủ tục. tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp, tham mưu cho UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

a2(1).jpg

Mỏ đá Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Minh Quý tại huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên

Chủ trì phối hợp với các sở ban ngành đơn vị đia phương liên quan tổ chức rà soát các vị trí, khu vực có trữ lượng khoáng sản cát, đã, sỏi và xác định nhu cầu sử dụng VLXD thông thường để tham mưu điều chỉnh, bổ xung đảm bảo các điều kiện để cấp phép khai thác, sản xuất đáp ứng nhu cầu VLXD trên địa bàn tỉnh. Đồng thời UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thị, xã thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO