Xã hội

Điểm hẹn du lịch sinh thái Tuyên Quang

Lâm Bình 03/03/2024 - 19:43

(TN&MT) - Có dịp đến với Tuyên Quang vào mùa xuân, thời điểm thiên nhiên giao hòa đầy sức sống, du khách sẽ tận mắt chứng kiến cảnh sắc núi Pác Tạ mây vờn, soi bóng xuống hồ sinh thái Na Hang – Lâm Bình mộng mơ, thác Nặm Me vẽ dải lụa giữa thiên nhiên đại ngàn hùng vĩ, hay ngắm hoa lê trắng muốt trải dài cung đường mùa xuân. Tháng 3 cũng là thời điểm diễn ra Lễ hội Hương sắc Na Hang năm 2024, với điểm nhấn là những vườn hoa lê nở đúng độ bung nở trên rẻo cao Hồng Thái.

Check-in khung cảnh hoa lê trắng tinh khôi

Mùa hoa lê Tuyên Quang bắt đầu từ những ngày cuối tháng 2 và kéo dài đến khoảng tháng 4 dương lịch. Đến với xã Hồng Thái, huyện Na Hang vào đúng mùa hoa, khung cảnh đẹp đến ngỡ ngàng như một bức tranh thủy mặc, khiến bất cứ ai ngắm nhìn cũng phải say đắm.

nguon_-minh-phung-2-.jpg
Tháng 3 là thời điểm hoa lê Hồng Thái nở rộ nhất

Từ xa nhìn lại, hoa lê nở rộ trắng cả một vùng trời. Khoảnh khắc giao thoa giữa mùa đông lạnh giá và mùa xuân ấm áp, khi những tia nắng đầu tiên bắt đầu len lỏi qua màn sương mỏng, trên lưng chừng núi cao, những cây lê cổ thụ bỗng bừng tỉnh sau giấc ngủ dài, khoác lên mình bộ cánh trắng muốt tinh khôi, báo hiệu mùa xuân đã về. Từng cánh hoa mỏng manh, mềm mại như lụa, xếp chồng lên nhau tạo thành những chùm hoa rực rỡ.

anh-1-1678158649999385495557.jpg
Du khách chụp ảnh tại vườn hoa lê

Cả xã Hồng Thái hiện có hơn 90 ha cây lê, nằm rải rác ở 7/7 thôn, nhiều nhất ở thôn Khau Tràng. Đây là vùng núi cao 1.200 m so với mực nước biển, khí hậu mát lạnh quanh năm đặc trưng rất thích hợp với cây lê. Những vườn lê cổ thụ tại Na Hang đã có từ lâu, nhưng chỉ vài năm trở lại đây mới được du khách thập phương biết tới. Tiết trời xuân se se lạnh cùng hương hoa lê dịu nhẹ thoang thoảng trong gió khiến con người ta như quên hết đi những muộn phiền và chìm đắm vào trong vẻ đẹp thơ mộng của không gian.

nguon_-minh-phung.png
Du khách check-in tại vườn hoa lê trắng. Ảnh: Lưu Minh Phụng

Ngoài các vườn lê trên núi cao, xã Hồng Thái còn có con đường hoa lê dài nhất Việt Nam đã được kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận. Hoa lê nở trắng từ trung tâm xã đến giáp địa phận xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn khoảng 5km, do chính quyền và người dân địa phương lên kế hoạch trồng trọt và chăm sóc để phục vụ mục đích quảng bá du lịch địa phương.

Hoa lê nở cũng báo hiệu mùa lễ hội ở vùng đất này. Từ ngày 1 – 10/3, Lễ hội Hương sắc Na Hang 2024 sẽ diễn ra với nhiều sự kiện sôi động, đậm nét văn hóa bản địa.

nguon_-minh-phung.jpg
nguon_-minh-phungg.jpg
Hoa lê gắn với nét đẹp văn hóa của các dân tộc địa phương.

Theo người dân địa phương, đây cũng là khoảng thời gian hoa lê rộ nhất và đẹp nhất. Cùng với tham quan, ngắm cảnh và chụp ảnh, du khách còn có thể tham quan các bản làng của người Dao, Mông, khám phá văn hóa truyền thống và phong tục tập quán các dân tộc nơi đây.

Trải nghiệm non nước Na Hang – Lâm Bình

Nằm ở trung tâm của lưu vực sông Lô và có điểm giao với sông Gâm về phía Bắc, Tuyên Quang được xem là một trong những địa điểm có phong cảnh “sơn thuỷ hữu tình” của vùng Đông Bắc với nhiều thắng cảnh kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn. Trong đó, khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang – Lâm Bình, điểm du lịch sinh thái trọng điểm của tỉnh là điểm đến không thể bỏ qua.

na-hang.jpg
binhf-minh-tren-ho-sinh-thai-lam-binh076x12.jpg
Khung cảnh thiên nhiên làm bất cứ ai cũng phải say mê của hồ Na Hang. Ảnh: NAG Lê Cao Hải

Lựa chọn tốt nhất để khám phá khu bảo tồn là trải nghiệm du thuyền trên hồ Na Hang - một trong những hồ thuỷ điện lớn nhất miền Bắc. Dù được hình thành do dâng nước làm Nhà máy thuỷ điện Tuyên Quang, hồ vẫn mang vẻ hoang sơ tự nhiên do là “hồ trên núi” giữa những cánh rừng nguyên sinh.

Xuất phát từ Bến Thượng Lâm (Na Hang), sau khoảng 20 phút di chuyển dọc theo thắng cảnh ven hồ, cọc Vài Phạ - biểu tượng của hồ Na Hang từ từ hiện ra. Cột đá cao hàng nghìn mét nằm giữa lòng hồ này có vị trí nằm sâu trong 99 ngọn núi đá vôi ở Thượng Lâm.

coc-vai-nag-le-cao-hai.jpg
Cọc Vài Phạ - điểm nhấn giữa lòng hồ Na Hang (Ảnh: NAG Lê Cao Hải)

Theo lời kể của hướng dẫn viên lâu năm, cọc Vài Phạ trên hồ Na Hang gắn liền với truyền thuyết về một người anh hùng đã giúp đỡ người dân trong việc đắp đập ngăn nước từ thuở xa xưa. Đây còn được coi là một “chiếc cọc cầu được ước thấy”, là một địa điểm linh thiêng đối với mỗi người dân Tuyên Quang mà bất cứ ai đi qua đều có thể xin một điều ước cho bản thân hoặc cho gia đình.

Trên hành trình du hồ, một điểm thăm quan thú vị cho những ai ưa mạo hiểm là thác Nặm Me. Thác có chiều dài khoảng 4km, cao trên 200m so với mặt nước biển với 15 tầng thác lớn, xen giữa các tầng thác nhỏ lưu lượng nước khá đều quanh năm.

nam-me-8.jpg
Thác Nặm Me - vẻ đẹp hùng vĩ giữa thiên nhiên đại ngàn (Ảnh: NAG Lê Cao Hải)

Nước chảy mạnh, tung bọt vào vách núi trắng xóa và len lỏi qua khu rừng nguyên sinh. Du khách leo lên đến đỉnh là tầng thác chính, với độ cao khoảng 100 mét, nước từ đỉnh thác trải dài xuống tạo thành một dòng nước trong xanh, mát lạnh với những lớp bọt nước trắng xóa.

nam-me-4.jpg
Leo các tầng thác là cung đường thám hiểm dành cho những người ưa mạo hiểm

Theo người dân bản địa, thác Nặm Me vẫn vẫn còn khá nhiều không gian hoang sơ chưa có sự khai phá của con người, do vậy, các đoàn tham quan thường chỉ ngắm cảnh dưới chân thác. Du khách muốn khám phá các tầng thác cần đảm bảo sức khỏe và phải thanh niên bản địa thông thạo địa hình đi kèm.

Ngoài trải nghiệm du thuyền và khám phá các danh lam thắng cảnh, tại Hồ Na Hang hiện đã có nhiều hoạt động du lịch trải nghiệm khác như: chèo thuyền Kayak, tổ chức picnic, thư giãn tại các điểm dừng chân trên các con thác hùng vĩ trong quần thể sinh thái và rất nhiều các hoạt động du lịch sinh thái kết hợp du lịch mạo hiểm khác. Đây có thể sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ cho bất cứ ai một lần tới thăm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm hẹn du lịch sinh thái Tuyên Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO