Điểm bất thường khi xử lý vụ lãnh đạo xã bán hơn 1000 m2 đất công ở huyện Phú Xuyên

22/04/2019 18:23

(TN&MT) – Thẩm quyền và trách nhiệm xử lý thu hồi hơn 1000 m2 đất công do tập thể nguyên lãnh đạo xã Văn Nhân bán trái phép vốn thuộc về UBND huyện Phú Xuyên. Thế nhưng lãnh đạo huyện này lại đẩy trách nhiệm cho xã giải quyết khiến vụ việc dậm chân tại chỗ suốt gần 2 năm qua.

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết Lãnh đạo xã “hô biến” hơn 1000 m2 đất công thành đất ở: Bao giờ xử lý trách nhiệm? Nội dung bài viết phản ánh thông tin tập thể Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã Văn Nhân cùng các cá nhân liên quan ở thời điểm năm 2008 đã thiết lập khống hồ sơ để “hô biến” 1129 m2 đất công thành đất ở cho 6 hộ dân.

Cụ thể, thời điểm năm 2008, tập thể Đảng ủy, lãnh đạo UBND xã Văn Nhân đã thiết lập hồ sơ xử lý lấn chiếm đất đai của 6 hộ dân (mặc dù 6 hộ dân này không trực tiếp sử dụng đất, không có nhà ở hay công trình xây dựng nào) trên phần đất công do xã quản lý. Lấy cớ là những vi phạm này đã diễn ra từ lâu nên lãnh đạo UBND xã Văn Nhân đã làm hồ sơ đề nghị huyện Phú Xuyên cấp sổ đỏ cho 6 hộ dân vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành. Không chỉ vậy, việc UBND xã Văn Nhân thiết lập hồ sơ vi phạm của 6 hộ dân cũng không đảm bảo tính khách quan, minh bạch (sai phạm diễn ra ở thôn Nhân Vực nhưng thôn Chanh Thôn lại đứng ra thiết lập hồ sơ vi phạm). Việc tính giá thu tiền sử dụng đất để công nhận quyền sử dụng đất cho 6 hộ dân trên cũng sai so với quy định.

sai pham dat dai phu xuyen 1
Khu vực H10 rộng hơn 1000 m2 tại thôn Nhân Vực, xã Văn Nhân bị huyện Phú Xuyên thu hồi sổ đỏ

Tại Kết luận nội dung tố cáo ban hành ngày 12/7/2017, ông Nguyễn Thế Công, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên đã yêu cầu thu hồi 1129 m2 đất tại vị trí tiếp giáp khu vực H10 mà UBND huyện Phú Xuyên đã giao và công nhận quyền sử dụng đất cho 6 hộ, đồng thời thoái trả số tiền sử dụng đất đã thu của các hộ trên. Tuy nhiên gần 2 năm đã trôi qua, việc thực hiện Kết luận nội dung tố cáo vẫn dậm chân tại chỗ.

Trao đổi cụ thể về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Xuyên cho biết: “Hiện nay, Phòng TN&MT đang hướng dẫn UBND xã Văn Nhân thoái trả số tiền sử dụng đất đã thu của 6 hộ dân nói trên đồng thời hướng dẫn người dân bàn giao lại mặt bằng để UBND xã quản lý theo quy định. Sở dĩ việc thu hồi hơn 1000 m2 đất diễn ra chậm là bởi ngân sách của xã hiện nay không có để thoái trả. Khi nào xã bố trí được ngân sách và xử lý xong công đoạn này thì chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn xã thực hiện các bước tiếp theo”.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Trần Văn Triều, người đứng đơn tố cáo vụ việc sai phạm đất đai này cho hay: “Hiện nay nhân dân thôn Nhân Vực hết sức không đồng tình với cách đùn đẩy trách nhiệm của lãnh đạo huyện Phú Xuyên. Họ cứ khăng khăng yêu cầu xã thoái trả số tiền sử dụng đất đã thu của 6 hộ dân được cấp sổ đỏ sai quy định trong khi trước đó, xã có thu đồng nào của 6 hộ trên đâu? Huyện Phú Xuyên là đơn vị cấp sổ đỏ, thu tiền sử dụng đất cũng như các khoản lệ phí phát sinh. Đâu có chuyện anh thu tiền của người ta rồi, giờ lại bắt người khác trả thay như thế? Chúng tôi cho rằng, lãnh đạo huyện Phú Xuyên cố tình đùn đẩy trách nhiệm để làm chìm xuồng vụ việc. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có đơn thư yêu cầu các cấp của thành phố Hà Nội vào cuộc làm rõ sự việc này”.

sai pham dat dai phu xuyen 2
Huyện Phú Xuyên quyết định thu hồi đất nhưng lại giao cho xã Văn Nhân giải quyết 

Trong khi đó, đề cập về phương hướng xử lý, thu hồi diện tích đất mà UBND huyện Phú Xuyên cấp sai cho 6 hộ dân cũng như xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan, bà Nguyễn Thị Hoài Thu, Phó chủ tịch UBND xã Văn Nhân cho biết: “Việc thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 6 hộ dân trên thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Chúng tôi sẽ chấp hành theo chỉ đạo của huyện và thực hiện theo đúng thẩm quyền, chức trách của mình”.

Như vậy có thể thấy rằng, thẩm quyền thu hồi phần diện tích đất được cấp sổ đỏ sai quy định nói trên hoàn toàn thuộc về UBND huyện Phú Xuyên. Thế nhưng huyện này lại đẩy trách nhiệm xuống cho xã bằng đoạn văn bản rất oái oăm trong Kết luận nội dung tố cáo là: “Giao cho UBND xã Văn Nhân chịu trách nhiệm giải quyết các tồn tại liên quan”. Trách nhiệm xử lý vi phạm của huyện Phú Xuyên không hề được nhắc tới mặc dù họ mới là nhân vật chính.

Trước nghịch lý nêu trên, liệu có hay không việc UBND huyện Phú Xuyên cố tình kéo dài vụ việc để đưa mọi chuyện “chìm vào quên lãng”? Báo TN&MT đề nghị các cơ quan hữu quan của thành phố Hà Nội vào cuộc, kiểm tra và phản hồi cho công luận được rõ.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm bất thường khi xử lý vụ lãnh đạo xã bán hơn 1000 m2 đất công ở huyện Phú Xuyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO