Dịch Covid -19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản điêu đứng

Đình Du| 20/08/2020 13:20

(TN&MT) - Tác động của đại dịch Covid-19 trở thành bài toán khó cho các doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh bất động sản (BĐS) để có thể duy trì đội ngũ nhân viên và hoạt động kinh doanh của mình. Đặc biệt, “làn sóng dịch thứ hai” khiến các doanh nghiệp BĐS thêm khó hơn về dòng tiền nếu việc tổ chức mở bán dự án bị hoãn lại hoặc do nhu cầu thị trường sụt giảm mạnh.

Ảnh hưởng nặng nề

Những tháng đầu năm 2020, thị trường BĐS đã “thấm đòn” của đại dịch Covid-19. Từ tháng 5/2020 trở đi, thị trường BĐS mới có động thái tái khởi động khi cả nước kiểm soát tốt dịch bệnh và các hoạt động đầu tư, kinh doanh tích cực hồi phục. Thị trường BĐS vừa thoát cơn khủng hoảng thì dịch bệnh tiếp tục quay trở lại cao trào, khiến các lĩnh vực ngành nghề đều phải đang “nín thở”, thận trọng trước những biến khó lường của nền kinh tế. Riêng doanh nghiệp BĐS cũng phải chuẩn bị các kế hoạch phục hồi, kích cầu nguồn cung, tung sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, mọi việc đều phải gác lại do dịch COVID-19.

Dịch Covid-19 bùng phát lần 2 khiến thị trường bất động sản khó khăn chồng chất

Theo dự báo về thị trường BĐS quý III/2020 và quý IV/2020 của Công ty DKRA, lĩnh vực BĐS có những dấu hiệu phục hồi tích cực hơn quý I/2020 và quý II/2020. Nhưng, dịch Covid-19 hiện đang diễn biến rất phức tạp. Vì thế, những tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh đến thị trường cũng rất khó lường. Với các doanh nghiệp BĐS, vừa trải qua đợt khó khăn, mới hoạt động trở lại sau vài tháng thì tiếp tục gặp dịch bệnh nên sự tổn thất về nhân sự, tài chính sẽ khá lớn.

Đại diện một công ty BĐS tại khu Đông (TP.HCM) chia sẻ, dịch Covid-19 quay lại như “cú đấm bồi” lần nữa cho nhiều doanh nghiệp BĐS. Từ đầu năm đến nay, công ty chưa triển khai được dự án nào, chủ yếu tái lại các danh mục dự án đầu tư, tìm kiếm quỹ đất. Công ty vừa chuẩn bị kế hoạch cho những tháng cuối năm 2020, dịch Covid-19 lại diễn biến phức tạp nên hiện phải thay đổi kế hoạch đã chuẩn bị.

“Công ty đã chuẩn bị kế hoạch rất hoàn hảo để mở bán sản phẩm BĐS đợt này. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên TP.HCM đã ban hành quy định tạm dừng tổ chức các sự kiện có tập trung đông người như: Lễ hội, hội nghị, hội thảo chưa cấp thiết khác và không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Vì vậy, công ty đành phải tạm dừng và dời lại kế hoạch” - Giám đốc một sàn môi giới BĐS tại TP.HCM nói.

Khó khăn chồng chất

Theo số liệu từ Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 7 tháng đầu năm 2020, có 63.461 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường (tăng 10,9% so với cùng kỳ 2019) bao gồm: 32.722 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn; 21.802 doanh nghiệp chờ giải thể; 8.937 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Đứng đầu về số lượng doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh là ngành kinh doanh BĐS (927 doanh nghiệp, tăng 98,5 % so với cùng kỳ năm 2019).

Theo thống kê kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 của nhiều doanh nghiệp BĐS đại chúng giao dịch trên sàn chứng khoán cho thấy, không ít doanh nghiệp có sự tăng trưởng về lợi nhuận nhưng lại có dòng tiền kinh doanh âm. Trong một báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán BSC lưu ý đến kịch bản “làn sóng thứ hai” của dịch Covid-19 sẽ khiến cho các doanh nghiệp BĐS gặp khó khăn hơn về dòng tiền nếu việc tổ chức mở bán dự án bị hoãn lại hoặc nhu cầu thị trường sụt giảm mạnh.

Chuyên gia Kinh tế Lê Chí Nhân nhận định, tác động của dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh BĐS là rất lớn, khiến công tác triển khai, mở bán, ra mắt dự án… của nhiều doanh nghiệp BĐS phải dừng hoạt động này, thậm chỉ phải đóng cửa. Dịch Covid-19 bùng phát khiến các nguồn tài chính của khách hàng eo hẹp hơn, họ sẽ tập trung vào việc giữ tiền mặt để ưu tiên những nhu cầu thiết yếu, hạn chế tập trung đi lại và điều này sẽ ảnh hưởng đến sức mua BĐS.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, từ cuối năm 2019, thị trường BĐS đã chững lại, sau đó, đến đại dịch Covid-19, thị trường bị đình trệ nghiêm trọng. Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được đợt dịch đầu, thị trường BĐS bắt đầu có dấu hiệu hồi phục mạnh mẽ. Song, đến khi dịch Covid-19 tái bùng phát vào cuối tháng 7 vừa qua, các doanh nghiệp BĐS phải tạm ngưng ngay để xem xét và nhìn nhận lại dự án cũng như triển khai các kế hoạch khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid -19 bùng phát khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản điêu đứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO