Di sản 145 năm kiến tạo sữa tươi Tiêu chuẩn Hà Lan

04/08/2019 16:53

(TN&MT) - Vào thế kỷ XVIII, khi nhiều quốc gia còn chưa biết đến khái niệm bò sữa thì Hà Lan đã sở hữu các nhà máy sản xuất sữa theo quy trình khép kín chuẩn mực. Hà Lan không chỉ là cái nôi sữa lâu đời nhất trên thế giới mà còn tạo nên chuẩn mực của ngành sữa toàn cầu trong nhiều thế kỷ qua.

f1
Ngày nay, giống bò sữa chủ lực của nhiều nước trên thế giới mang tên Holstein Friesian (HF) có nguồn gốc từ Hà Lan

Định hình chuẩn mực riêng biệt cho ngành sữa tươi thế giới

Trong hơn 145 năm qua, ngành công nghiệp sữa Hà Lan luôn có vị thế quốc tế vững chắc nhờ vào các tiêu chuẩn khắt khe bậc nhất trong công nghệ và quản lý chất lượng. Nhắc đến chuẩn sữa Hà Lan là nhắc đến một hệ tiêu chuẩn tạo ra những dòng sữa tươi chất lượng cao đã được kiểm chứng theo tiêu chuẩn châu Âu trong ngành sữa.

Luôn giữ ngôi đầu bảng trong top những quốc gia xuất khẩu sữa nhiều nhất thế giới, cứ mỗi Euro mà một doanh nghiệp Hà Lan thu được thì có đến 8 cents nhờ vào việc xuất khẩu sữa. Một trong những tập đoàn sữa lâu đời và uy tín nhất Hà Lan là Tập đoàn FrieslandCampina (đơn vị sỡ hữu nhãn hàng Cô Gái Hà Lan) với hơn 145 năm lịch sử phát triển, không chỉ đóng góp cho ngành sữa ở Hà Lan mà còn trên toàn thế giới.

f2
Trung tâm nghiên cứu và phát triển  - vũ trụ thu nhỏ của Cô Gái Hà Lan tại “thung lũng dinh dưỡng” Wageningen, Hà Lan

Công thức thành công của Cô Gái Hà Lan chính là di sản gần 1.5 thế kỷ không ngừng lan tỏa từ mô hình “đại gia đình nông dân” và “chất keo gắn kết” từ tiêu chuẩn Foqus - hệ thống quản lý chất lượng “từ đồng cỏ đến ly sữa”. Mỗi hộ nông dân chủ động kiểm soát các yếu tố để đảm bảo chất lượng nguồn sữa đầu vào như chăm sóc đàn bò đúng cách, vệ sinh chuồng trại theo đúng qui trình, thu hoạch và kiểm tra chất lượng sữa theo tiêu chuẩn Hà Lan.

Vì thế, “đại gia đình nông dân” dù ở 100 quốc gia chỉ cần tuân thủ các thực hành này của Hà Lan đều có thể sản xuất được nguồn sữa chất lượng cao, đồng nhất theo tiêu chuẩn Hà Lan. Mỗi ly sữa đến tay người tiêu dùng không chỉ có hương vị tươi ngon, chất lượng chuẩn Hà Lan (chỉ số tạp trùng thấp hơn đến 10 lần tiêu chuẩn cho phép) mà còn phải đạt chuẩn 4 Không tuyệt đối: không dư lượng trừ sâu; không màu hóa học; không dư lượng kháng sinh; không chất bảo quản.

3
Cô Gái Hà Lan nỗ lực nghiên cứu những sản phẩm dinh dưỡng cân bằng phù hợp nhu cầu trẻ em Việt Nam

Hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D) tầm vóc thế giới

Tại Cô Gái Hà Lan, nghiên cứu và phát triển luôn là trọng tâm trong hoạt động kinh doanh. Đó là lý do Tập đoàn xây dựng hai trung tâm nghiên cứu và phát triển qui mô và hiện đại bậc nhất tại Hà Lan và Singapore, “đầu não” tạo ra những nghiên cứu tiên phong và chuẩn mực cho ngành sữa thế giới. Với niềm đam mê tạo ra các giải pháp dinh dưỡng cân bằng cho trẻ em, hơn 500 nhà khoa học của Cô Gái Hà Lan không ngừng tìm kiếm cơ hội hợp tác, trao đổi với những nhà khoa học trong ngành sữa và nông nghiệp trên thế giới để tìm ra những cải tiến, công nghệ, mang đến những sản phẩm sữa chất lượng theo chuẩn Hà Lan.

Công trình nghiên cứu quy mô mới đây nhất của Tập đoàn chính là dự án Nghiên cứu dinh dưỡng SEANUTS nhằm hiểu rõ hơn về sự mất cân bằng trong chế độ ăn hàng ngày dẫn đến tình trạng thiếu hoặc thừa dinh dưỡng của trẻ em Đông Nam Á. Đây là dự án nghiên cứu về sức khỏe và dinh dưỡng lớn nhất từng được thực hiện ở khu vực. SEANUTS được thực hiện qui mô bởi các trường đại học hàng đầu ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam trên gần 17.000 trẻ em từ 6 tháng đến 12 tuổi.

Kết quả khảo sát cho thấy một thực trạng đáng lo ngại: Không chỉ trẻ nông thôn mới thiếu dinh dưỡng, có đến 53.2% trẻ ở thành thị cũng không đủ Vitamin D trong chế độ ăn hằng ngày. Đáng chú ý là tỷ lệ thiếu chất của trẻ em Việt Nam đang ở mức khá cao so với Thái Lan, Malaysia, Indonesia khi cứ 3 - 4 trẻ thì có 1 trẻ có chế độ dinh dưỡng mất cân bằng.

4


Dựa trên kết quả này, Cô Gái Hà Lan đã phát triển những giải pháp dinh dưỡng cân bằng, phù hợp cho trẻ em ở từng quốc gia. Không dừng ở kết quả đã có, năm 2021, Cô Gái Hà Lan sẽ tiếp tục khảo sát SEANUTS lần thứ hai, có sự phối hợp với các viện nghiên cứu và trường đại học uy tín, hứa hẹn mở ra những thành quả hữu dụng trong tương lai.

Với nền tảng cộng đồng dựa trên mô hình đại gia đình nông dân, di sản kế thừa lâu đời và quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, sữa tươi Cô Gái Hà Lan đã góp phần hình thành tiêu chuẩn sữa Hà Lan, tạo nền tầm vóc của ngành công nghiệp sữa nổi tiếng trên thế giới và được Nữ hoàng Vương quốc Hà Lan phong tặng huy hiệu Hoàng gia cao quý cho Tập đoàn FrieslandCampina.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di sản 145 năm kiến tạo sữa tươi Tiêu chuẩn Hà Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO