Đề xuất bổ sung nhà máy điện động cơ đốt trong vào Quy hoạch điện 8

Khánh Ly| 08/10/2020 18:47

(TN&MT) - Viện Năng lượng (Bộ Công Thương) vừa công bố báo cáo “Sự cần thiết của các nhà máy điện động cơ đốt trong linh hoạt (ICE) và các ứng dụng trong hệ thống điện tương lai của Việt Nam”.

Viện Năng lượng tổ chức lễ công bố báo cáo “Sự cần thiết của các nhà máy điện động cơ đốt trong linh hoạt (ICE) và các ứng dụng trong hệ thống điện tương lai của Việt Nam”

Từ những nghiên cứu cụ thể, báo cáo khuyến nghị, Việt Nam cần bổ sung các nhà máy điện động cơ đốt trong (ICE) với tổng công suất 650 MW vào miền Nam để hỗ trợ nhu cầu phụ tải cao từ năm 2022 đến năm 2025.

Tại lễ công bố báo cáo, ông Nguyễn Thế Thắng, Trưởng phòng phát triển hệ thống điện, Viện Năng lượng cho biết: Các nguồn phát điện chủ yếu là nguồn nhiệt truyền thống (than và tuabin khí chu trình hỗn hợp) dần trở nên tốn kém hơn, trong khi tiềm năng về các nhà máy thủy điện lớn đã đạt đến giới hạn. Sự gia tăng nhanh chóng tỷ trọng sản xuất điện từ năng lượng mặt trời và gió đã vượt xa mục tiêu đăt ra trong Quy hoạch Điện 7 điều chỉnh. Tuy nhiên, hệ thống điện sẽ phải đối mặt với những khó khăn và thách thức mới trong tích hợp nguồn điện năng này, do bản chất biến thiên và bất định của gió và bức xạ mặt trời.

Trên cơ sở những thách thức hiện tại mà hệ thống điện của Việt Nam đang phải đối mặt, bao gồm tốc độ tăng trưởng nhu cầu điện cao, tình trạng thiếu điện, tích hợp năng lượng tái tạo, báo cáo đã chỉ ra tiềm năng ứng dụng của các nhà máy điện ICE trong quy hoạch phát triển điện lực của Việt Nam trong tương lai. Trong dài hạn, công suất cần thiết của các nhà máy điện ICE linh hoạt để cung cấp công suất dự trữ, phủ đỉnh và cân bằng nguồn điện tái tạo trong lưới điện sẽ là 2,5 GW vào năm 2030; 10,6 GW vào năm 2040 và 13,4 GW vào năm 2050.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các nhà máy điện ICE có thể giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng một cách hiệu quả, và về lâu dài các nhà máy này có thể cung cấp nguồn dự trữ và cân bằng năng lượng tái tạo cho hệ thống điện, hướng quá trình chuyển đổi tới một tương lai có tỉ trọng năng lượng tái tạo cao. Tính toán cho thấy, các nhà máy điện ICE có thể giúp giảm khoảng 180 triệu USD/năm tổng chi phí hệ thống vào năm 2030.

Đông đảo đại biểu tham dự lễ công bố

Báo cáo nêu lên thực trạng hàng loạt nhà máy dự kiến vận hành trong giai đoạn 2021 - 2025 chậm tiến độ. Trong khi đó, dự thảo Quy hoạch điện 8 dự báo nhu cầu điện toàn quốc vẫn tăng trưởng ở mức cao, từ 7,4 - 8,7%, dẫn tới nguy cơ thiếu điện trong những năm tới, đặc biệt là tại khu vực miền Nam. Điều kiện hạn hán gia tăng trong những năm gần đây có thể gây ra nguy cơ thiếu điện trong nước.

Bởi vậy, một trong những giải pháp cần tính đến là xây dựng các nhà máy điện ICE ở miền Nam với tổng công suất 650 MW trong giai đoạn 2022 - 2023. Các nhà máy điện ICE sẽ hỗ trợ nhu cầu phụ tải cao vào năm 2025, đặc biệt khi Việt Nam dự kiến sẽ bị chậm trễ trong việc bàn giao một số dự án điện than và CCGT ở miền Nam.

Viện Năng lượng cũng khuyến nghị các cơ quan quản lý về chính sách và quy hoạch nên đưa các dự án nhà máy điện ICE vào Quy hoạch phát triển điện 8 (PDP8) với công suất lắp đặt 2,5 GW vào năm 2030, 10,6 GW vào năm 2040 và 13,4 GW vào năm 2050 để cung cấp công suất dự trữ, phủ đỉnh và cân bằng nguồn điện tái tạo trong lưới điện. Nghiên cứu này đề xuất xây dựng cơ chế thanh toán giá công suất dự phòng cho các nhà máy điện linh hoạt và phát triển thị trường dịch vụ phụ trợ cho hệ thống điện Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất bổ sung nhà máy điện động cơ đốt trong vào Quy hoạch điện 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO