Tin tức

Đề phòng lũ quét, sạt lở tại Hòa Bình, Thanh Hóa, Đắk Nông và Lâm Đồng

Ngọc Trâm 28/09/2024 - 17:55

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, từ chiều tối 28 đến hết 30/9, khu vực vùng núi Bắc Bộ dự kiến có mưa lớn và dông. Còn tại các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Đắk Nông và Lâm Đồng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao do độ ẩm đất đã gần bão hòa.

15h40 ngày 28/9, Trung tâm KTTV cho hay, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã bắt đầu ghi nhận hiện tượng mưa rào và dông cục bộ, dự báo cho chiều tối và đêm nay, khu vực này sẽ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, với khả năng một số nơi sẽ xuất hiện mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa có thể dao động từ 15 - 30mm, và cục bộ có thể vượt quá 80mm. Trong cơn dông, người dân cần lưu ý đến khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đặc biệt, từ chiều tối ngày 29/9 đến hết đêm 30/9, các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa dự kiến sẽ có mưa vừa đến mưa to, kèm theo dông. Tổng lượng mưa phổ biến trong thời gian này có thể từ 50 - 100mm, với một số khu vực cục bộ có thể ghi nhận lượng mưa trên 200mm. Mức độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá được cảnh báo ở cấp độ 1.

3-1-.jpg
Xe múc được xã Kiến Thành, huyện Đắk R'Lấp huy động vào khắc phục sạt lở gây ách tắc giao thông. Ảnh: Phạm Hoài

Đồng thời, cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và sụt lún đất đã được phát đi đối với các tỉnh như Hòa Bình, Thanh Hóa, Đắk Nông và Lâm Đồng.

Trong khoảng thời gian từ 13 giờ đến 15 giờ ngày 28/9, một số khu vực trong các tỉnh này đã ghi nhận mưa vừa đến mưa to. Cụ thể, tại Sơn Thủy (Thanh Hóa) có lượng mưa 31,6mm, Thuận Hà (Đắk Nông) là 89,8mm, và Đạ Nhim - Lạc Dương (Lâm Đồng) với 33mm. Mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Dự báo trong 3 - 6 giờ tới, các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa và Đắk Nông sẽ tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20 - 50mm, có nơi trên 70mm; trong khi Lâm Đồng có thể ghi nhận lượng mưa từ 10 - 30mm, với một số điểm vượt quá 50mm.

Nguy cơ lũ quét trên các sông, suối nhỏ và sạt lở đất tại nhiều huyện trong các tỉnh này được đánh giá là cao.

Các huyện có nguy cơ cao

Hòa Bình: Kim Bôi, Lạc Sơn, Lương Sơn, Tân Lạc
Thanh Hóa:
Bá Thước, Lang Chánh, Quan Hóa, Quan Sơn, Thường Xuân
Đắk Nông:
Đắk Glong, Đắk Mil, Đắk Song, TP. Gia Nghĩa, Tuy Đức
Lâm Đồng:
Bảo Lâm, Đức Trọng, Lạc Dương, Lâm Hà

Mức độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất và sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy cũng được xác định ở cấp độ 1.

Người dân tại các khu vực có khả năng bị ảnh hưởng cần chủ động theo dõi thông tin dự báo thời tiết từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình. Trong bối cảnh thời tiết diễn biến phức tạp, sự chuẩn bị và cảnh giác sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng lũ quét, sạt lở tại Hòa Bình, Thanh Hóa, Đắk Nông và Lâm Đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO