ĐBSCL: Siết chặt công tác phòng chống dịch Covid- 19 và xử lý chất thải

Lê Hùng| 20/07/2021 19:39

(TN&MT) - Trước tình hình dịch Covid -19 diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, trong những ngày vừa qua các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang quyết liệt triển khai khoanh vùng, giãn cách xã hội, truy vết, xét nghiệm, xử lý chất thải,… nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đang quyết liệt triển khai xét nghiệm sàng lọc nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid -19 lây lan trong cộng đồng.

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

Thông tin từ Sở Y tế TP. Cần Thơ cho biết, tính từ ngày 8/7/2021 đến nay TP. Cần Thơ đã ghi nhận 425 trường hợp mắc Covid-19, hơn 2.200 trường hợp đang cách ly tập trung, 2 ca tử vong, 38 ca chữa khỏi. Trước tình hình diễn biễn phức tạp của dịch bệnh, từ ngày 19/7 đến nay thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Cũng theo Sở Y tế TP. Cần Thơ, để phòng, chống dịch Covid -19 trong những vừa qua thành phố đã thành lập các điểm kiểm soát phòng, chống dịch Covid -19 ở đường bộ lẫn đường thủy, kiện toàn 2.183 tổ Covid -19 cộng đồng, xây dựng ứng dụng truy vết Covid -19, thành lập Tổ thông tin phòng, chống Covid -19; đồng thời thành phố cũng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện sản xuất an toàn, kích hoạt 22 khu cách ly tập trung với công suất 2.790 giường;…

Còn tại tỉnh Hậu Giang tính đến ngày 22/7/2021 ở địa phương này đã ghi nhận 61 ca mắc Covid -19. Hiện tại tỉnh Hậu Giang đang khẩn trương điều tra dịch tễ, truy vết đối tượng có liên quan để có biện pháp khoanh vùng dập dịch; triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo theo Chỉ thị 16/CT-TTg; đồng thời triển khai thiết lập một số vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid -19.

Thông tin với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện nay Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 của tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục khai thác, xác thực thông tin điều tra dịch tễ qua lời khai của các trường hợp nghi nhiễm để tập trung tìm kiếm, truy vết thần tốc các trường hợp có tiếp xúc gần tiến hành xét nghiệm và áp dụng các biện pháp cách ly, khoanh vùng, khử khuẩn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đối với tỉnh Sóc Trăng, ngoài việc triển khai các điểm kiểm soát phương tiện ra vào địa bàn tỉnh, khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm…phòng, chống lây lan của dịch bệnh Covid -19 thì Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị người dân không hoang mang, lo lắng quá mức làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế để giữ an toàn trước đại dịch Covid -19.

Nhằm phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid – 19, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đang siết chặt việc phân loại, thu gom, vận chuyển xử lý chất thải phát sinh.

Hướng dẫn cách xử lý chất thải

Thông tin với phóng viên, ông Phạm Văn Tùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường- Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cho biết, nhằm tăng cường công tác quản lý chất thải, phòng ngừa lây nhiễm dịch Covid – 19, vừa qua Sở TN&MT đã ban hành văn bản hướng dẫn Ban quản lý các khu công nghiệp; các khu cách ly, cơ sở y tế,… trên địa bàn tỉnh về cách thức phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh.

Theo ông Phạm Văn Tùng, tất cả chất thải rắn phát sinh tại các khu vực hoặc phòng cách ly, khám, theo dõi, chăm sóc, điều trị người mắc hoặc nghi nhiễm dịch Covid -19 đều được coi là chất thải lây nhiễm. Do đó các cơ quan, đơn vị chức năng phải phân loại ngay và bỏ vào thùng chuyên dụng có đậy nắp, có lót túi và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh; đồng thời ít nhất 2 lần/ ngày chất thải phải được thu gom, khi thu gom thùng hoặc túi đựng chất thải có chứa chất gây bệnh Sars - CoV- 2 phải đậy nắp, buộc kín miệng đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải ra bên ngoài.

Trao đổi với phóng viên báo TN&MT một vị lãnh đạo Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, vừa qua Ban quản lý đã nhận được văn bản hướng dẫn cách thức phân loại, thu gom, xử lý chất thải của Sở TN&MT và cũng đã triển khai hướng dẫn này cho các công ty, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp để chủ động thực hiện phòng ngừa lây nhiễm dịch Covid -19 từ các loại chất thải.

Thông tin với phóng viên bà Cao Thị Minh Thảo, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng cho biết Sở vừa có văn bản yêu cầu các sở, ban ngành, UBND quận, huyện; trung tâm y tế, cơ sở y tế, khu vực điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu vực cách ly; đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn; cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh để phòng chống dịch Covid -19.

Cùng với việc hướng dẫn các cơ quan, đơn vị chức năng nhận biết về các loại chất thải phát sinh được coi là chất thải lây nhiễm, chất thải có nguy cơ lây nhiễm Sars –Cov-2 cao thì Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng yêu cầu trong ngày phải vận chuyển chất thải có nguy cơ chứa Sars-CoV-2 để xử lý ngay tại cơ sở xử lý chất thải y tế gần nhất bằng xe chuyên dụng hoặc các phương tiện khác đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng đề nghị Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, khu cách ly tập trung, khu dân cư cách ly y tế, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, người dân tổ chức thu gom, xử lý chất thải trong công tác phòng, chống dịch Covid -19, đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh môi trường.

Đối với Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang hiện cũng đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng hướng dẫn việc xử lý chất thải tại khu dân cư cách ly y tế, cách ly y tế tại nhà, khu vực phong tỏa trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, chất thải là khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng, vệ sinh cá nhân khác thải bỏ của người bị cách ly phải được thu gom vào túi đựng chất thải, sau đó xịt cồn 70 độ để khử trùng, buộc chặt miệng túi và cho vào thùng có nắp đậy kín, còn chất thải rắn sinh hoạt chưa có sự tiếp xúc người nhiễm Sars-CoV-2 trước khi đưa lên xe vận chuyển xử lý phải phun khử trùng.

BÀI TUYÊN TRUYỀN THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 84/NQ-CP NGÀY 29/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBSCL: Siết chặt công tác phòng chống dịch Covid- 19 và xử lý chất thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO