ĐBQH Dương Minh Tuấn: Cán bộ tiếp công dân có đầy đủ kỹ năng hơn

14/11/2018 18:25

(TN&MT) - Phát biểu thảo luận ở hội trường Quốc hội sáng 14/11 về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018, đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị phải thay đổi cách tập huấn về tiếp công dân để cán bộ tiếp công dân có đầy đủ kỹ năng hơn, có nhiều sáng tạo hơn

Bày tỏ sự thống nhất với báo cáo thẩm tra của Ủy ban pháp luật, đại biểu Dương Minh Tuấn nêu: Đối với báo cáo của Chính phủ phải nói rằng như báo cáo thẩm tra nêu, năm nay số liệu có khác năm trước, tăng số vụ, tăng về số đơn. Tuy nhiên, đại biểu Dương Minh Tuấn cho rằng lần này báo cáo của Chính phủ rất rõ, cụ thể, dám nêu lên những cái tăng và những cái đột biến.

Tuy nhiên, đại biểu Dương Minh Tuấn cho biết, qua rà lại chúng ta có một điểm mừng, điểm sáng. Đó là số vụ khiếu nại đông người giảm. Ông Dương Minh Tuấn đánh giá: “Đây là một việc rất khó trong thời điểm chúng ta thực hiện hiện nay”.

3010 db duong minh tuan ba ria vung tau
Đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Hội trường Quốc hội

Bên cạnh đó, phải nói rằng qua các hoạt động định kỳ đi tập huấn, định kỳ định hướng các đợt thanh tra của các tỉnh, thanh tra Chính phủ cũng đã làm rất nhiều việc để góp phần vào cùng với địa phương làm hạ nhiệt đối với công tác khiếu nại, tố cáo đông người.

Đối với Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Dương Minh Tuấn  cũng bày tỏ sự đánh giá cao của mình. Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải nói bên cạnh những hoạt động về ý kiến cử tri, giám sát, trả lời cử tri có tổng hợp cả 315 trang, các hoạt động liên quan đến khiếu nại, tố cáo đến 24 phụ lục… Đại biểu Dương Minh Tuấn cho rằng Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà đặc biệt Ban dân nguyện làm khá chặt, khá sát. Đại biểu Dương Minh Tuấn thông tin: một số đơn thư, các văn bản chuyển về của Bà Rịa - Vũng Tàu chúng tôi nhận rất đầy đủ. Ông Dương Minh Tuấn bày tỏ, mình hết sức đánh giá cáo đối với Ban Dân nguyện.

Bên cạnh những ý kiến của các đại biểu vừa phát biểu, đại biểu Dương Minh Tuấn đưa ra một quan điểm, có thể nói đâu đó một số cán bộ tiếp dân, cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế.

“Tôi cho rằng, qua tập huấn nhiều năm nay, tay nghề của cán bộ tiếp dân, của cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tôi cho rằng tăng lên. Tuy nhiên, trong khiếu nại, tố cáo rất nhiều nội dung phức tạp. Những vụ việc kéo dài đến giờ tôi cho rằng những vụ việc khó giải quyết, còn những vụ việc theo thẩm quyền bình thường tôi cho rằng đã trong tầm tay của cấp tỉnh giải quyết” - đại biểu Dương Minh Tuấn nói.

Trao đổi những nội dung liên quan đến nghiệp vụ trong vấn đề thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đại biểu Dương Minh Tuấn cho biết: Trong những vấn đề nguyên nhân, tôi cho rằng có những nguyên nhân cần làm rõ. Đó là công tác đối thoại. Tâm lý của người đi khiếu nại, sau khiếu nại xong, trước khi ra quyết định giải quyết người khiếu nại rất mong muốn được gặp Chủ tịch huyện hoặc cao hơn là gặp tỉnh,

Chủ tịch tỉnh để đối thoại, gặp một lần dù thua cũng được, nhưng rất tiếc nhiều địa phương hầu như lần đối thoại để ra quyết định là ủy quyền cho cấp phó, thậm chí ủy quyền cho thanh tra là người giải quyết, ủy quyền cho tài nguyên môi trường... Ông Tuấn cho biết, chính vì vậy đôi lúc người dân không hài lòng về quyết định của mình khi bị bác đơn. Đại biểu Dương Minh Tuấn cho rằng việc này cần phải rà lại.

Về chính sách, chúng ta hoàn thiện chính sách liên tục nhưng có một số chính sách… đại biểu Dương Minh Tuấn đề nghị cần phải rà lại. Ví dụ, chính sách của Quốc hội, Quốc hội năm 2003, kỳ họp thứ XI có ban hành Nghị quyết 23 về giao dịch nhà ở trước ngày 01/07/1991, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết 755 năm 2005 thực hiện có Nghị định 127.

Đại biểu Dương Minh Tuấn đề nghị Quốc hội sớm chỉ đạo rà lại những văn bản có liên quan đến lĩnh vực nhà ở liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Trong số các khiếu nại, tố cáo, có những khiếu nại, tố cáo mắc mớ từ nhiều năm nay mà trước giờ đã có văn bản. “Lĩnh vực này tôi được biết Bộ Xây dựng cũng đang tham mưu, rà soát và một số bộ, ngành khác cũng vậy, những nội dung nào có liên quan cần phải rà lại” - đại biểu Dương Minh Tuấn thông tin.

Về mối quan hệ công tác giữa Thanh tra Chính phủ và địa phương. Đại biểu Dương Minh Tuấn cho rằng: Thanh tra Chính phủ khác với Viện kiểm sát, Tòa án ở chỗ Viện kiểm sát, Tòa án là một trực thể, có thể chỉ đạo trực tiếp, nhưng thanh tra rất khó trong vấn đề chỉ đạo thanh tra cấp tỉnh, bởi vì kế hoạch thanh tra hàng năm thì Thanh tra Chính phủ chỉ được định hướng, còn quyết định là chưa quyết định được.

Hàng năm, để tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương thì cần thiết  Thanh tra Chính phủ đề xuất Chính phủ có văn bản chỉ đạo những nội dung nào cần thiết thanh tra kinh tế thì Chủ tịch cấp tỉnh quyết định, còn những thời gian còn lại nếu kế hoạch của Thanh tra tỉnh đặt ra thanh tra kinh tế thì tôi đề nghị Chính phủ quyết liệt, tập trung thời gian để giải quyết khiếu nại, tố cáo, còn dư thời gian mới chuyển qua thanh tra kinh tế. Còn những nội dung mà Chủ tịch tỉnh quyết định thì sẽ thực hiện theo quyết định của Chủ tịch tỉnh. Chính vì những việc đó, mới có thể tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Về công tác tiếp dân, đại biểu Dương Minh Tuấn đề nghị Thanh tra Chính phủ cần có tham mưu Chính phủ quy định chặt chẽ, kỹ càng hơn và kết thúc công tác tập huấn cho cán bộ tiếp dân. Tập huấn về, cầm tay chỉ việc, tức là phải có những video clip chỉ những hình mẫu, biểu diễn những đợt tiếp công dân, cách tiếp công dân, hình thức nào và diễn đạt sâu, kỹ hơn…

“Chứ hiện giờ mình đang tập huấn dưới góc độ triển khai văn bản rồi sau đó tiếp thu và triển khai. Tôi đề nghị phải thay đổi cách tập huấn về tiếp công dân để cán bộ tiếp công dân có đầy đủ kỹ năng hơn, có nhiều sáng tạo hơn, những cách xử lý linh hoạt với những người dân quá khích, những người dân có thái độ tiếp tục cù nhầy trong khiếu nại, tố cáo” - Đại biểu Dương Minh Tuấn nói.

Cũng trong tiếp dân này, đại biểu Dương Minh Tuấn đề nghị tập huấn kỹ những hình thức nào để cán bộ tiếp dân có thể xử lý đối với những đơn thư đã khiếu nại 2, 3 lần, thẩm quyền của tòa nhưng không ra tòa, tiếp tục khiếu nại ở cơ quan hành chính, như vậy là hết thẩm quyền hành chính.

Quay trở lại vấn đề tiếp dân, ông Dương Minh Tuấn cho rằng có một số cán bộ tiếp dân chưa tròn trong việc tư vấn, thuyết phục người dân một là ra tòa, hai là đi về. Bởi vì, người ta nghĩ ra tòa sẽ đóng tiền án phí. Từ lâu đến giờ, một số vụ khiếu nại, tố cáo, những vụ đơn lẻ, đơn thuần, đơn giản là trong tầm tay cấp tỉnh, nhưng bây giờ là những vụ xương xẩu… đại biểu Dương Minh Tuấn cho biết, ông hết sức đồng tình với các hoạt động và báo cáo của Thanh tra Chính phủ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Dương Minh Tuấn: Cán bộ tiếp công dân có đầy đủ kỹ năng hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO