Đẩy nhanh tốc độ trung hòa khí các-bon nhằm hiện thực hóa mục tiêu chống BĐKH

Việt Khang| 15/11/2020 09:31

(TN&MT) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho rằng toàn thế giới đang rời xa mục tiêu trung hòa khí thải carbon vào năm 2050, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng đẩy nhanh tốc độ hiện thực hóa mục tiêu này trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Mới đây, trong bài phát biểu tại chương trình "Race To Zero Dialogues", Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết mặc dù đã có thêm nhiều chính phủ và các doanh nghiệp cam kết đến năm 2050 trung hòa khí thải các-bon, song thế giới vẫn còn cách xa mục tiêu này.

Cụ thể, ông cho biết Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc cùng hơn 110 nước khác đã đưa ra cam kết trên, trong khi Trung Quốc dự kiến đạt mục tiêu này vào năm 2060.

Điều này đồng nghĩa số các nước chiếm 50% GDP toàn cầu và phát thải 50% lượng khí các-bon vào khí quyển đã tham gia cam kết. Trong khi đó, số các doanh nghiệp cam kết trung hòa khí thải các-bon đã tăng gấp hơn 2 lần trong 1 năm qua, lên hơn 1.100 doanh nghiệp.

Nhấn mạnh đến tính cấp thiết có hành động thiết thực nhằm giảm khí thải thải các-bon, Tổng Thư ký Liên hợp quốc một lần nữa nhắc lại mục tiêu của Thỏa thuận Paris kiềm chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Tuy nhiên, ông cho biết thực tế là nhiệt độ Trái Đất vẫn tiếp tục tăng với mức tăng ít nhất 3 độ C.

Ảnh minh họa

Ông Guterres cũng kêu gọi mọi người chú trọng thúc đẩy các mục tiêu và hành động thiết thực để thực hiện các mục tiêu đã đề ra và cho rằng các cuộc đối thoại về gương điển hình hợp tác là cần thiết để giải quyết thách thức biến đổi khí hậu. Thế giới đang đi đúng hướng, song cần đẩy nhanh tốc độ hơn nữa.

Tuy nhiên, ông cảnh báo "cơ hội đang dần khép lại," do đó, chính phủ tất cả các nước, chính quyền các thành phố, các thể chế tài chính và doanh nghiệp tư nhân cần xây dựng các kế hoạch chuyển giao hướng tới khí phát thải bằng 0.

Theo ông, mọi người cần cam kết trung hòa khí thải các-bon vào năm 2050 và hành động vì lợi ích của toàn thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tốc độ trung hòa khí các-bon nhằm hiện thực hóa mục tiêu chống BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO