Đẩy nhanh công tác chuẩn bị tổ chức Cuộc họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Quốc gia triển khai thực hiện cam kết tại COP 26

Khánh Ly| 28/06/2022 17:00

(TN&MT) - Ngày 28/6, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26. Tham dự có đại diện Cục Biến đổi khí hậu, Cục Quản lý tài nguyên nước, Văn phòng Bộ, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Vụ Pháp chế...

anh-1(2).jpg
Thứ trưởng Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, để chuẩn bị cho Cuộc họp lần thứ 3 của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26, Cục Biến đổi khí hậu chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ có liên quan khẩn trương hoàn thiện các nội dung dự kiến đưa ra xin ý kiến tại Cuộc họp.

Dự kiến, các nội dung báo cáo bao gồm: Tình hình triển khai thực hiện các cam kết của VN tại Hội nghị COP 26 của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp; nội dung chính của Đề án nhiệm vụ giải pháp triển khai hội nghị COP 26 (hiện, Bộ TN&MT đã trình Chính phủ); Đề xuất kế hoạch và tổ chức đàm phán Tuyên bố chính trị về quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với các nước trong và ngoài G7 (JETP); Hội nghị đối thoại hợp tác với các đối tác phát triển về triển khai thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” và chuyển đổi năng lượng (dự kiến, tổ chức vào tháng 8/2022); báo cáo về tình hình khảo sát đánh giá tài nguyên năng lượng gió trên biển, giao khu vực biển cho các tổ chức, cá nhân và đề xuất kiến nghị cụ thể; đề xuất, kiến nghị của Bộ TN&MT gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành.

img_6613.jpg
Ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu báo cáo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thành viên Tổ công tác đã báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao, các vấn đề khó khăn, vướng mắc cần giải quyết, đặc biệt là trong liên thông các thủ tục hành chính để giảm thời gian xử lý hồ sơ các dự án năng lượng tái tạo, khảo sát điện gió ngoài khơi. Từ buổi họp lần 2 Tổ công tác hồi cuối tháng 4 đến nay, các đơn vị đã rà soát kỹ lưỡng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và chủ động làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Công An, Bộ Tư pháp để đưa ra đề xuất phương án giải quyết.

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, thời gian tới, lượng hồ sơ về các dự án năng lượng tái tạo, điện gió ngoài khơi gửi về Bộ TN&MT sẽ rất lớn nên Tổng cục Môi trường cần nghiên cứu trước vấn đề thủ tục đánh giá tác động môi trường để có sự chuẩn bị. Về vấn đề giao khu vực biển, trong tuần này, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cần hoàn thiện hướng dẫn về giao khu vực biển để gửi sang Bộ Tư pháp lấy kiến. Cục Biến đổi khí hậu hoàn thiện Kế hoạch giảm phát thải khí mê tan của Việt Nam để trình Chính phủ trong tháng 6.

anh-3.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Lãnh đạo Bộ để khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Cục Biến đổi khí hậu thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực Tổ công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện kết quả Hội nghị COP26, theo dõi, đôn đốc tiến độ và tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc Bộ cũng như các Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Về công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị đối thoại hợp tác với các đối tác phát triển, Cục Biến đổi khí hậu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ chuẩn bị kỹ nội dung, chương trình Hội nghị, đảm bảo mục tiêu trao đổi, đối thoại với các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển về hợp tác hỗ trợ Việt Nam về nguồn lực, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tri thức để Việt Nam triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cam kết tại COP26.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh công tác chuẩn bị tổ chức Cuộc họp lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Quốc gia triển khai thực hiện cam kết tại COP 26
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO