Quản lý chất thải rắn

Đẩy mạnh các hoạt động chống rác thải nhựa nhân Tháng hành động vì môi trường

Khánh Ly 05/05/2023 20:13

(TN&MT) - Ngày 5/5, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp về Kế hoạch tổ chức các hoạt động tại Tháng hành động vì môi trường và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới năm 2023, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6 tới.

Nhấn mạnh các hoạt động năm nay cần đổi mới, thiết thực và hiệu quả, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu kế hoạch tổ chức phải làm nổi bật chủ đề chống rác thải nhựa gắn với bảo vệ biển và đại dương, bám sát chủ đề Ngày Môi trường thế giới, Ngày đại dương thế giới, đồng thời, nhấn mạnh mối quan tâm của Việt Nam trong bảo vệ môi trường.

_mg_9448.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đã chủ trì cuộc họp

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, dự kiến, Lễ phát động Quốc gia Tháng hành động vì môi trường, Tuần lễ Biển và Hải đạo Việt Nam hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới và Ngày Đại dương thế giới sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 tại Khu du lịch biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Trong khuôn khổ sự kiện sẽ có các hoạt động: trao cờ Tổ quốc cho đại diện ngư dân bám biển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; trao tặng danh hiệu Đại sứ Môi trường và Biển năm 2023; tổ chức ra quân làm sạch bờ biển kết hợp với trồng rừng ngập mặn chống sạt lở ven biển, xâm nhập mặn nhằm hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng sẽ tổ chức Hội thảo công bố Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo đến năm 2050; giới thiệu Quy hoạch không gian biển quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

anh-1(1).jpg
Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường báo cáo về dự thảo kế hoạch

Sắp tới, Bộ TN&MT sẽ gửi văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2023, Ngày Đại dương thế giới 2023 tới các Bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế và đại sứ quán tại Việt Nam, các tỉnh/thành phố trên toàn quốc.

Ông Dũng cho biết, Lễ phát động sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài PT&TH tỉnh Hà Tĩnh và tiếp sóng tới 62 tỉnh/thành còn lại trên cả nước; đồng thời, kết nối trực tuyến tới 5 điểm cầu khác. Trên trang tin điện tử Bộ TN&MT, Trung tâm truyền thông TN&MT, Báo TN&MT, Tạp chí TN&MT sẽ cập nhật thông tin, tài liệu truyền thông và các hoạt động, hình ảnh... về các hoạt động, sự kiện.

Trung tâm sẽ biên soạn và phát hành Bộ nhận diện tuyên truyền về chủ đề Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới năm 2023, cùng với các đoạn phim giới thiệu ngắn và phóng sự về phát triển bền vững kinh tế biển với bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi, phát triển các hệ sinh thái biển... để phục vụ công tác truyền thông, phát hành trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

anh-3(1).jpg
Quang cảnh cuộc họp

Trên cơ sở dự thảo kế hoạch và góp ý của các đơn vị thuộc Bộ có liên quan, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu các đơn vị triển khai các hoạt động truyền thông liên tục trước, trong và sau sự kiện. Thông tin chú trọng phát hiện, biểu dương mô hình hay, việc làm tốt trong phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác thải nhựa; phê phán những nơi còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa.

Trong văn bản hướng dẫn gửi các địa phương tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày đại dương thế giới, Vụ Môi trường và Cục Kiểm soát ô nhiễm góp ý hướng dẫn các hoạt động thiết thực về thu gom, xử lý, phân loại rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng; đặc biệt là 28 tỉnh có biển, các địa phương có tồn tại các vấn đề về rác thải nhựa theo phản ánh từ báo chí, truyền thông. Trong đó, yêu cầu địa phương có báo cáo tổng kết sau khi kết thúc tháng hành động và sẽ có kiểm tra, xử lý nếu địa phương vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Cục Biển và Hải đảo Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức Hội thảo công bố Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo đến năm 2050. Trung tâm Truyền thông TN&MT là cơ quan đầu mối, chủ trì tổ chức Lễ khởi động và chuỗi hoạt động làm sạch bờ biển, trồng cây; các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp theo chức năng nhiệm vụ để triển khai hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh các hoạt động chống rác thải nhựa nhân Tháng hành động vì môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO