Đầu xuân, người dân Sơn La nô nức đi lễ đền Vua Lê Thái Tông...

05/02/2019 16:43

(TN&MT) – Mùng 1 Tết, từng dòng người tấp nập tìm về Khu di tích lịch sử - văn bia Quế Lâm Ngự Chế - Ngôi đền thờ vị Vua Lê Thái Tông, để dâng nén hương tưởng nhớ công ơn đức vua Lê Thái Tông, cũng là để cầu mong một năm mới tốt lành.

Khu di tích lịch sử - văn bia Quế Lâm Ngự Chế - Ngôi đền thờ vị Vua Lê Thái Tông
Khu di tích lịch sử - văn bia Quế Lâm Ngự Chế - Ngôi đền thờ vị Vua Lê Thái Tông
Đầu xuân, đi lễ đền Vua Lê Thái Tông đã trở thành nét văn hóa của đông đảo người dân Sơn La.
Đầu xuân, đi lễ đền Vua Lê Thái Tông đã trở thành nét văn hóa của đông đảo người dân Sơn La.

Đền thờ vua Lê Thái Tông nằm ở tổ 3 phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, được khởi công xây dựng vào năm 2001 và khánh thành vào năm 2003. Mỗi dịp Lễ tết, ngày rằm, mùng một…, ngôi đền đã đón hàng triệu lượt du khách, để cầu mong những điều an lành, cầu tài, cầu lộc...

Tiết trời năm nay khá ấm áp nên ngay từ sáng sớm, rất đông người đã đổ về Khu di tích lịch sử - Ngôi đền thờ vua Lê. Dọc 2 bên đường, các gian hàng bày bán đồ lễ, muối, diêm, bánh kẹo… rất đa dạng, phục vụ nhu cầu đi lễ đầu năm của người dân.

được khởi công xây dựng vào năm 2001 và khánh thành vào năm 2003
Ngôi đền được khởi công xây dựng vào năm 2001, khánh thành năm 2003 theo lối kiến trúc của những ngôi đền cổ ở Việt Nam
, ánh nắng khá gắt nhưng vẫn có đông đảo lượng khách về đền thờ Vua Lê.
Dù tiết trời khá nắng nhưng đông đảo người dân vẫn tìm về đền thờ vua Lê

Theo chia sẻ của bác Thành, một người bán hàng lâu năm ở chân đền thờ Vua Lê, ngay sau thời khắc giao thừa, người dân đã tấp nập lên dâng hương tại đền thờ Vua Lê. Có người sắm sửa mâm lễ đầy đủ, có người đơn giản chỉ lên thắp một nén hương để cầu mong năm mới an lành.

Được biết, không chỉ người dân thành phố Sơn La, mà đông đảo du khách từ các huyện xa hơn cũng tìm đến nơi đây với lòng thành kính hướng tới vị vua hùng tài của dân tộc hơn 500 năm về trước.

Bà Lâm Thị Mão, thành phố Sơn La chia sẻ: Việc đầu tiên vào sáng mùng 1 là cả gia đình tôi sẽ cùng nhau đi lễ Đền thờ Vua Lê Thái Tông, cầu mong năm mới mọi người trong gia đình mạnh khỏe, bình an và may mắn.

bài thơ Quế Lâm Ngự Chế được vua Lê Thái Tông (1423-1442) khắc trên vòm hang vách đá vào năm 1440.
Bài thơ và lời tựa với 140 chữ Hán được vua Lê Thái Tông khắc trên vòm hang vách đá vào năm 1440.
bài thơ Quế Lâm Ngự Chế được vua Lê Thái Tông (1423-1442) khắc trên vòm hang vách đá vào năm 1440.

Cách Đền thờ vua Lê khoảng 200m là hang Thẳm Báo Ké, nơi có bài thơ Quế Lâm Ngự Chế được vua Lê Thái Tông (1423-1442) khắc trên vòm hang vách đá vào năm 1440.

Từ khi lên ngôi, Vua Lê Thái Tông rất chú ý tới miền Tây Bắc, miền đất phên dậu của Tổ quốc. Trong 9 năm trị vì đất nước, Nhà vua đã 2 lần chỉ huy quân sỹ lên Tây Bắc dẹp phản nghịch. Tháng 3 năm Canh Thân (1440), Vua Lê Thái Tông lần đầu tiên thân chinh cùng quân sỹ lên trấn miền tây diệt giặc Thượng Nghiễm ở Châu Mường Muổi (nay là huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La). Trên đường trở về Thăng Long, Nhà vua cùng quân sỹ nghỉ chân tại Động La (còn được gọi là Thẳm Báo Ké, tức hang trai già).

Xin chữ đầu năm – một nét văn hóa mỗi dịp Tết đến xuân về
Xin chữ đầu năm – một nét văn hóa mỗi dịp Tết đến xuân về
a8 1
Cho chữ khai xuân...

Với tầm nhìn xa trông rộng cùng tài thao lược, Nhà vua đã để lại bài thơ và lời tựa gồm 14 dòng, mỗi dòng 10 chữ với 140 chữ Hán. Năm 1441, Nhà vua tiếp tục cùng quân lính lên dẹp loạn Nghịch Nghiễm ở Châu Mường Muổi, mang lại bình yên cho dải đất biên cương phía Tây Tổ quốc.

Tên của di tích chính là tên bài thơ “Quế Lâm Ngự Chế” được khắc trên vách đá, nhằm khẳng định sự thống nhất đất nước và mong muốn thiên hạ thái bình. Di tích được phát hiện năm 1965 và được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng cấp Quốc gia ngày 05/02/1994. Trải qua hơn 500 năm mưa nắng và những biến động lịch sử, những dòng chữ khắc tạc trên vách đá nơi rừng thiêng vẫn rõ nét như ngày nào. Từ trên văn bia nhìn xuống, du khách có thể thấy bao quát toàn cảnh thành phố Sơn La.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu xuân, người dân Sơn La nô nức đi lễ đền Vua Lê Thái Tông...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO