Khoáng sản

Đấu giá mỏ cát từ giá khởi điểm 1,4 tỷ đồng lên 370 tỷ đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo "nóng"

Lan Anh 19/10/2024 13:01

(TN&MT) - Sau 200 vòng đấu giá kéo dài 20 giờ, một doanh nghiệp có trụ sở ở TP Đà Nẵng đã trúng thầu mỏ cát ở Quảng Nam với số tiền 370 tỷ đồng. Điều đáng nói, giá khởi điểm ban đầu chỉ có 1,4 tỷ đồng.

Đấu giá mỏ cao bất thường

Sáng 19/10, bà Nguyễn Thị Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết, phiên đấu giá điểm mỏ cát ĐB2B ở xã Điện Thọ, thị xã Điên Bàn vừa kết thúc vào 4h8’ sáng nay, sau khi trải qua 200 vòng đấu. Mỏ cát được chốt giá 370 tỷ đồng, ở mức 1.534,6% so với giá khởi điểm là 1.4 tỷ. Doanh nghiệp trúng thầu có trụ sở tại TP Đà Nẵng. Trước sự việc này, UBND thị xã điện báo sự việc cho lãnh đạo UBND tỉnh.

daugia1.jpg
Phiên đấu giá căng thẳng và kéo dài hàng chục giờ đồng hồ.

Theo bà Châu, mỏ cát này có diện tích 6,04 ha, trữ lượng theo kế hoạch phê duyệt là 159.000 m3, giá khởi điểm R =5%, bước giá 0,8%. Doanh nghiệp tham gia đấu phải đặt trước số tiền 242,8 triệu đồng. Các đơn vị bắt đầu đấu giá vào 8h ngày 18/10 tại hội trường UBND thị xã Điện Bàn.

Theo một số doanh nghiệp tham gia cuộc đấu giá này, có khá đông đơn vị tới hội trường UBND thị xã Điện Bàn từ sáng 18/10. Tuy nhiên do phiên đấu giá kéo dài, các đơn vị liên tục bỏ giá cao để giành quyền khai thác nên lần lượt nhiều người đành ra về. Tới 4h8’ sáng nay 19/10, khi mức giá 370 tỷ đồng được doanh nghiệp ở Đà Nẵng đưa ra thì lúc này mới ngã ngũ. Như vậy từ lúc bắt đầu đến chốt phiên là hơn 20 tiếng. Thời gian qua giá cát ở Quảng Nam, đặc biệt là vùng Điện Bàn, Đại Lộc, Xuy Duyên... liên tục biến động. Cát khan hiếm do việc siết chặt các quy định, nhiều mỏ cát hết thời gian khai thác khiến nhiều thời điểm giá được đẩy cao ngất ngưởng.

Theo thông tin trong thông báo đấu giá quyền khai thác mỏ cát thì các tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh ngành nghề thăm dò khoáng sản phù hợp với loại khoáng sản đưa ra đấu giá; đủ năng lực, kinh nghiệm khai thác sẽ được tham gia phiên đấu. Đơn vị tham gia phải có văn bản giới thiệu năng lực, kinh nghiệm trong thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản. Máy móc thiết bị trong hồ sơ năng lực phải có giấy tờ chứng minh là tài sản sở hữu của doanh nghiệp hoặc của tổ chức cho thuê thiết bị.

daugia2.jpg
Các doanh nghiệp liên tục nâng giá

Ngoài ra, cần có hồ sơ giới thiệu năng lực tài chính và khả năng huy động vốn, báo cáo tài chính của năm gần nhất. Doanh nghiệp cũng phải phác họa kế hoạch sơ bộ về đầu tư, thăm dò, khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và bản cam kết thực hiện dự án.

Chưa công nhận kết quả

Ông Bùi Ngọc Ảnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Nam, cho biết lãnh đạo sở đã nắm vụ việc và theo dõi suốt quá trình diễn ra phiên đấu giá và cũng đã báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Hiện nay, sở đang hoàn chính báo cáo để lãnh đạo tỉnh giao nhiệm vụ các ngành kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật.

“Trước mắt, ngành đề nghị tỉnh chỉ đạo thị xã Điện Bàn chưa công nhận kết quả trúng giá mà rà soát lại toàn bộ quy trình đấu giá và các quy định có liên quan. Ngoài ra, rà soát hết lại kết quả trong thời gian vừa qua, xem việc đấu giá trên địa bàn tỉnh có sự bất thường nào khác giống trường hợp này không, để kiến nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan xử lý nếu có việc thâu tóm thị trường nguyên vật liệu, xử lý theo quy định”, ông Ảnh chia sẻ.

h9.jpg
Hiện nay mức giá cát theo UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt là 150.000 đồng/m3.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp đề nghị các ngành chức năng xem xét năng lực của đơn vị trúng đấu giá có đáp ứng hay không.

Dẫn ví dụ về trường hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội hủy kết quả đấu giá đối với 3 doanh nghiệp trúng đấu giá 3 mỏ cát với số tiền lên tới 1.700 tỉ đồng vì không đủ năng lực, đại diện một doanh nghiệp phân tích nếu vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp nhỏ hơn 30% tổng vốn đầu tư của dự án khai thác khoáng sản mà đơn vị phải lập sau khi trúng đấu giá thì không đủ điều kiện để cấp phép theo quy định tại điều 53 Luật Khoáng sản.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã tiếp nhận thông tin này và chỉ đạo cho cơ quan chức năng phải vào cuộc xem xét việc đấu thầu này có đúng theo luật đấu thầu hay không, nếu có vi phạm các quy định đấu thầu thì xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu các ngành chức năng tham mưu triển khai các biện pháp để kiểm soát giá cả phù hợp trên thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu, đấy giá cao làm khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu giá mỏ cát từ giá khởi điểm 1,4 tỷ đồng lên 370 tỷ đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo "nóng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO