Đáp ứng đủ nhu cầu nước sạch của người dân Thủ đô

26/09/2018 11:10

(TN&MT) - Chỉ còn ít ngày nữa thôi, dự kiến ngày 13/10, sẽ diễn ra lễ khánh thành giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống và khởi công giai đoạn 2. Việc triển khai xây dựng Nhà máy nước mặt sông Đuống có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định và lâu dài cho Thủ đô Hà Nội.  

IMG 6682
Công trình hồ lắng và trạm bơm dâng bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước đáp ứng yêu cầu đầu vào cho nhà máy hoạt động  

Bà Đỗ Thị Kim Liên- Chủ tịch Công ty Cổ phần Nước mặt Sông Đuống cho hay, việc xây dựng một mạng lưới cung cấp đầy đủ nước sạch ra vùng ngoại ô sẽ có tác động tích cực đối với công tác giãn dân đến sinh sống ở các đô thị vệ tinh vùng ven đô, phần nào giải quyết ùn tắc giao thông nội đô.

Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống được đầu tư xây dựng theo quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Chính thức khởi công từ ngày 9-3-2017, chủ đầu tư đã quyết tâm rút ngắn thời gian từ 3 năm xuống còn 19 tháng.

Với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, Dự án gồm hai hợp phần chính là công trình thu - trạm bơm nước thô, nhà máy nước được quy hoạch trên diện tích gần 61,5ha tại xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm); tuyến ống dẫn nước sạch dài 76km phân bố trên các quận Long Biên, Hoàng Mai, các huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh, Thanh Trì và một số khu vực của tỉnh Hưng Yên. 
 

duong ong
Tuyến đường ống nước sạch dài 76km, trong đó có 2 đoạn qua lòng sông Hồng và sông Đuống, nhiều đoạn qua đường sắt, đường quốc lộ, tỉnh lộ.

Theo quy hoạch đến năm 2020, nhà máy nước đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm, chia thành hai kỳ đầu tư: Kỳ 1 đến tháng 10-2018 sẽ vận hành kinh doanh nhà máy với công suất 150.000 m3/ngày đêm và kỳ 2 đến năm 2020 công suất nhà máy đạt 300.000 m3/ngày đêm. Quy mô cấp nước của dự án định hướng đến năm 2030 sẽ đạt 600.000 m3/ngày đêm và tối đa đến 900.000 m3/ngày đêm vào năm 2050. Đến khi đưa vào hoạt động, nhà máy sẽ vận hành gần như tự động từ trạm thu nước đến các đường ống dẫn nước. Công nghệ xử lý này được tối ưu hiệu quả, giảm thiểu chi phí vận hành sửa chữa và tiêu thụ điện năng, hóa chất.

Chất lượng nước sau xử lý của Nhà máy nước mặt sông Đuống được bảo đảm đáp ứng 109 quy chuẩn của Việt Nam và thế giới. Đặc biệt nước sau khi xử lý có thể uống được ngay tại vòi. Ông Đỗ Văn Định – Giám đốc Dự án Nhà máy nước mặt sông cho biết, nguồn nước vào sẽ được kiểm soát chất lượng hằng ngày, độ đục của nước sẽ được xử lý thông qua hệ thống hồ lắng. 

Ống dẫn nước sử dụng vật liệu chất lượng cao, chịu lực tốt được hàn kín theo công nghệ cao để vi khuẩn và các tác động bên ngoài không thể lọt vào đường ống. Hiện chủ đầu tư đã triển khai mạng lưới đường ống cung cấp nước sạch đến tận nhà dân như ở các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn. Về giá bán nước, nhà máy sẽ làm việc với thành phố cùng với các đơn vị phân phối để đưa ra giá hợp lý cho các bên. Mức giá bán của nhà máy sẽ dựa trên tổng mức đầu tư của dự án, trình UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước trên địa bàn TP Hà Nội, ông Tạ Đức Hoàng, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn AquaOne (cổ đông chính của Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống) cho biết, chủ đầu tư đang nghiên cứu và áp dụng giải pháp tái sử dụng đất, bùn thải vô cơ của nhà máy thành nguyên liệu làm gốm, làm gạch và cải hóa đất phục vụ nông nghiệp, đồng thời mặt bằng nhà máy cũng được tận dụng để lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời, trồng cây xanh để phát triển du lịch sinh thái. 

Việc triển khai dự án không chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch cho nhân dân Thủ đô Hà Nội và các vùng phụ cận mà còn là minh chứng cho việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước cũng như UBND TP Hà Nội trong thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thu hút nội lực của các doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Thủ đô.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng đủ nhu cầu nước sạch của người dân Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO