Dành 169,120ha diện tích đất để thực hiện Dự án Cảng Hàng không Điện Biên

Trần Hương| 25/02/2021 21:41

(TN&MT) - Dự án Cảng Hàng không Điện Biên được coi là Dự án của tỉnh có quy mô lớn nhất về công tác đền bù giải phóng mặt bằng từ trước đến nay; về diện tích đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB); số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng và quy mô vốn đầu tư.

Dự án Cảng Hàng không Điện Biên được coi là Dự án của tỉnh có quy mô lớn nhất về công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Dự án GPMB, hỗ trự tái định cư (TĐC) thuộc Dự án Cảng Hàng không Điện Biên có tổng mức đầu tư 1.100 tỷ dồng với các hạng mục chính: Thực hiện bồi thường, hỗ trợ TĐC cho 1.215 hộ dân, (trong đó số hộ có nhà ở là 639 hộ; hộ không có nhà ở 257 hộ; 319 hộ có đất sản xuất nông nghiệp).

Diện tích đất thu hồi phục vụ cho Dự án 169,120ha. Trong đó, đất thu hồi của các hộ gia đình là 62,051ha; và thu hồi 107,069ha diện đất của 22 tổ chức. Việc sắp xếp bố trí TĐC cho các hộ dân có nhu cầu, dự kiến là 969 suất, trong đó có 330 hộ nằm trong diện giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá đất.

Ngoài ra, tỉnh Điện Biên còn phải xây dựng hoàn trả một số hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng trực tiếp của Dự án như: Đoạn tránh đường sân bay nối từ đường đi xã Thanh Hưng và đường đi xã Thanh Luông (huyện Điện Biên) và đoạn tránh đường sân bay nối tổ dân phố 1,2 với tổ dân phố 8 phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ)

Diện tích đất thu hồi phục vụ cho Dự án Cảng Hàng không Điện Biên là 169,120ha.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Công tác đến bù GPMB triển khai bắt đầu từ ngày 15/12/2020, đến nay đã tổ chức điều tra, đo đạc, kiểm đếm, lập phương án bồi hỗ trợ và TĐC. Dự kiến trong tháng 6/2021 sẽ tiến hành di rời các hộ dân. Đến nay, phần lớn các hộ dân và các tổ chức đã nhận tiền và bàn giao lại mặt bằng cho thành phố. Một số điểm vướng mắc cũng đang được triển khai và tháo gỡ...

Được biết, khó khăn lớn nhất trong công tác đền bù GPMB hiện nay chủ yếu liên quan đến tiến độ xây dựng các khu TĐC. Trong đó, việc kể đến là chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích nâng cấp Cảng Hàng không Điện Biên và chuyển từ đất lúa sang đất ở của các hộ TĐC; một số hộ dân còn ý kiến về phương án sắp xếp bố trí TĐC...

Là một trong những hộ bị thu hồi 100m2 đất ở (có ngôi nhà 2 tầng xây từ năm 2009 trên đất) và 500m2 đất vườn để phục vụ Dự án, ông Nguyễn Văn Hải, tổ dân phố 1, phường Thanh trường, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, cho biết: Gia đình tôi ủng hộ chủ trương, vì mục tiêu Dự án của tỉnh, đến nay đã thực hiện xong phần kiểm đếm, đo đạc; chỉ cần phương án bồi thường GPMB của tỉnh hợp lí thì tôi cũng như nhiều hộ khác sẽ sớm chuyển đi khi thành phố thực hiện di rời.

 

Trước đó, ngày 17/2/2021 ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên kết luận: Thực hiện tối công tác tuyên truyền để người dân đồng thuận và ủng hộ. Đối với công tác đền bù GPMB và hỗ trợ TĐC giao cho các đơn vị, sở ngành tiếp tục rà soát, lắng nghe ý kiến phản ánh của dân, sớm phát hiện những vướng mắc để tháo gỡ kịp thời. Chuẩn bị sẵn những phương án có thể xảy ra trong quá trình thực hiện Dự án, tránh yếu tố bất ngờ làm chậm tiến độ của Dự án. Đối với các điểm TĐC, song song với việc tuyên truyền và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách... tạo điều kiện tốt nhất cho người dân theo quy định của pháp luật thì  cũng phải có biện pháp quyết liệt, cứng rắn đối với những trược hợp không chấp hành.

Hiện nay, còn Trường Cao đẳng Kinh tế - Kĩ thuật Điện Biên đang còn một số điểm vướng mắc trong phương án đền bù GPMB. Tuy nhiên, tỉnh này cũng đang đẩy nhanh việc tháo gỡ vướng mắc và yêu cầu đơn vị lên phương án di chuyển, bàn giao lại mặt bằng cho tỉnh trước ngày 1/3/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dành 169,120ha diện tích đất để thực hiện Dự án Cảng Hàng không Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO