Dân lại tố Cty CP Mía đường Sơn La xả thải gây ô nhiễm nguồn nước

04/03/2016 00:00

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân chính vẫn là do việc xử lý nước thải của Công ty CP Mía đường Sơn La chưa triệt để, gây ô nhiễm môi trường.

 

(TN&MT) - Từ ngày 28/2 đến nay, tại khu vực mó nước gốc sung, giáp giữa tiểu khu 4, 5 thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La), chúng tôi lại cảm nhận được mùi hôi thối bốc lên khó chịu. Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân chính vẫn là do việc xử lý nước thải của Công ty CP Mía đường Sơn La chưa triệt để, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 30/1/2016, báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có bài viết “Dân bán tín bán nghi việc Cty Mía đường Sơn La đã hết ô nhiễm” phản ánh về tình trạng “hoài nghi” của người dân về việc Cty CP Mía đường Sơn La được chứng nhận hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm môi trường, chấm dứt tình trạng  ô nhiễm trong nhiều năm qua. Theo đó, Công ty CP Mía đường Sơn La vừa được Sở TN&TM Sơn La chứng nhận hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm môi trường trước khi bước vào niên vụ mía 2015-2016.

Bà Phạm Thị Hằng, Tiểu khu trưởng Tiểu khu 5 cho biết: Mùi bốc lên nặng nhất vào ban đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hơn 20 hộ dân sinh sống gần 2 mó nước
Bà Phạm Thị Hằng, Tiểu khu trưởng Tiểu khu 5 cho biết: Mùi bốc lên nặng nhất vào ban đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hơn 20 hộ dân sinh sống gần 2 mó nước

Bà Phạm Thị Hằng, Tiểu khu trưởng Tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót cho biết: So với mọi năm, năm nay người dân chúng tôi rất mừng vì nước đã trong, không có mùi. Tuy nhiên, vào giữa tháng 1 vừa qua, có khoảng 3 ngày vẫn có mùi hôi bốc lên, vào thời điểm từ 5 giờ chiều tới rạng sáng. Và mới đây nhất, từ ngày 28 tới nay, nhất là ngày 1/3, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc cả ngày lẫn đêm. Tại tiểu khu 5 có 2 mó nước là mó tròn và mó gốc sung thì nước mó đùn lên đều có màu đen đặc. Người dân chúng tôi rất bức xúc.

Ông Lưu Văn Nhị, xóm 2, tiểu khu 5 cho biết: Gia đình tôi sinh sống cạnh mó tròn này từ những năm 1986 tới nay. Trước đây, nước rất trong, và đặc biệt trời càng rét thì nước càng ấm, nên người dân xung quanh thường tới đây vui chơi, tắm giặt. Thế nhưng, kể từ khi Công ty CP Mía đường Sơn La đi vào hoạt động thì nguồn nước bị ô nhiễm hàng chục năm nay. Chỉ riêng niên vụ năm nay là không thấy có mùi bốc lên. Chúng tôi được biết Công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng để xử lý nước thải nên cũng yên tâm phần nào. Nhưng từ đêm 28 tới nay, mùi hôi thối từ mó nước lại bốc lên, nhất là vào ban đêm. Các hộ dân phải đóng cửa nhà cả ngày lẫn đêm. Tôi khẳng định mùi hôi này là nước bị ô nhiễm do hoạt động xả thải của Công ty CP Mía đường Sơn La.

Nước tại mó gốc sung có màu đen, mùi hôi bốc lên nồng nặc
Nước tại mó gốc sung có màu đen, mùi hôi bốc lên nồng nặc

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Thiên, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Sơn La cho biết: Trong đợt kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Mía đường Sơn La tháng 1 vừa qua, chúng tôi đã phát hiện một số sai phạm như còn hiện tượng nước thải sau xử lý chảy tràn ra ngoài tường rào và đi xuống hố caster, nước thải sau xử lý chưa được thu hồi toàn bộ để tái sử dụng cho sản xuất… Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty khắc phục kịp thời, và đã hoàn thành trước ngày 10/2/2016.

Hiện nay, về cơ bản, hệ thống xử lý nước thải hoạt động tốt, đảm bảo không còn chảy ra môi trường. Nước thải sau xử lý được Công ty tái sử dụng tới 70%. Chất thải nguy hại được thu gom vào kho theo quy định.

“Về việc người dân vừa phản ánh, do khu vực mó nước còn chịu ảnh hưởng từ rác thải sinh hoạt, rác thải chăn nuôi nên chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra với Công ty, xác định rõ nguyên nhân và trả lời ý kiến người dân” – ông Nguyễn Qang Thiên cho biết.

Bài & ảnh:Nguyễn Nga

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân lại tố Cty CP Mía đường Sơn La xả thải gây ô nhiễm nguồn nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO