Dân khổ vì công trình thoát lũ chậm tiến độ

31/07/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng trăm  hộ dân ở xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng luôn sống chung với ngập lụt khi mưa về. Nguyên nhân được xác định là do có quá nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật đã và đang triển khai ngổn ngang tại khu vực này, khiến tình trạng ngập úng xảy ra triền miên. Chính quyền và người dân đã tìm đủ mọi cách, thế nhưng hễ có mưa về là dân lại “sống chung với lụt”.

Dự án "bủa vây"

Sau cuộc họp giám sát về công tác giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư tại các dự án trên địa bàn xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang mới đây, Phó Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho biết, hiện trên địa bàn xã Hòa Liên có đến 35 dự án hạ tầng kỹ thuật đã và đang triển khai. Nhiều dự án chậm tiến độ gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Tại dự án hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Hòa Liên bị ngập mỗi khi có mưa do hệ thống thoát nước chưa khớp nối. 

Trao đổi với PV, ông Ngô Hoàng Năng - Phó Trưởng Công an xã Hòa Liên, gia đình cũng sống ở khu vực này cho biết: Tại thôn Quan Nam 3 có hơn 250 hộ dân, riêng khu vực gần trung tâm xã Hòa Liên, ven đường ĐT611, ngoài hơn 30 hộ dân nêu trên còn có Trường Tiểu học Hòa Liên 2, Khu Trung tâm văn hóa xã, Trường Mầm non và khu nghĩa trang liệt sĩ xã. Toàn khu vực cứ mưa xuống là ngập lụt. Vào những hôm mưa lớn, nước ngập tới hơn 1 mét.

Ngay trong mùa khô, người dân thôn Quan Nam 3, Hòa Liên luôn sống trong cảnh bùn lầy, nước đọng, vì không có đường kênh mương thoát nước
Ngay trong mùa khô, người dân thôn Quan Nam 3, Hòa Liên luôn sống trong cảnh bùn lầy, nước đọng, vì không có đường kênh mương thoát nước

Theo các hộ gia đình sống tại đây, mùa mưa năm nào cũng vậy, cuộc sống của người dân nơi đây đều nằm trong cảnh ngập lụt, nhà cửa xuống cấp hư hỏng trầm trọng, trang thiết bị, tài sản trong nhà, nhất là các thiết bị điện đều hư hỏng, năm nào cũng phải mua sắm lại mới, rất tốn kém. Cuộc sống sinh hoạt cứ mùa mưa tới là vô cùng khó khăn. “Không chỉ mùa mưa, ngay trong mùa nắng, nước thải cũng dồn ứ quanh khu vực, vô cùng mất vệ sinh môi trường, ruồi muỗi sinh sôi, rác rưởi tồn đọng, nguy cơ bệnh tật đe dọa... Không chỉ các hộ dân khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt, các cháu học sinh đến trường cũng khó khăn, mỗi khi ngập lụt, các loại phương tiện giao thông không thể qua lại đoạn đường ĐT611 khu vực thôn Quan Nam 3, gây ánh tắc giao thông” - ông Ngô Hoàng Năng - Phó Trưởng Công an xã Hòa Liên nói với chúng tôi.

Tiến độ "rùa" từ công trình thoát lũ?

Qua tìm hiểu, PV được biết công trình kênh thoát lũ Hòa Liên do Công ty CP Trung Nam thực hiện nhiều năm qua nhưng tiến độ vẫn ì ạch. Được biết, đây là công trình được cả Thường trực HĐND và UBND TP. Đà Nẵng kiểm tra, giám sát nhiều lần, ra thông báo nhiều lần nhưng vẫn chậm tiến độ và không làm dứt điểm. Theo Ban Đô thị Đà Nẵng, qua giám sát tại hiện trường công trình kênh thoát lũ Hòa Liên đã phát hiện một vài chỗ không bảo đảm chất lượng, có khe nứt, đơn vị thi công lại giải thích đó là “làm thử”.

Đến nay, dự án hoàn thành cây cầu vượt qua kênh, hạng mục tuyến kênh dài gần 6km mới thi công 70% khối lượng. Dự án liên tục vướng mặt bằng nên thi công cầm chừng, tiến độ không bảo đảm. Tại vị trí thôn Vân Dương (xã Hòa Liên), dù UBND thành phố yêu cầu hoàn thành giải tỏa đền bù 24 hồ sơ đất nông nghiệp trước ngày 5-7-2017 nhưng hiện còn 4 hồ sơ đất nông nghiệp chưa bàn giao mặt bằng. Khu vực này còn có 4 hồ sơ nhà chưa bàn giao mặt bằng.

Tại thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên), còn 1 hồ sơ nhà đất của hộ bà Đỗ Thị Dưỡng chưa bàn giao mặt bằng. Khu vực này cũng vướng mặt bằng thi công do có 13 hộ gia đình dù không nằm trong phạm vi tuyến kênh, nhưng do đường dân sinh, đường điện, đường nước sinh hoạt nằm trong lòng kênh nên khi thi công đoạn 4 tuyến kênh sẽ phải cắt toàn bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tại thôn Quan Nam 6 (xã Hòa Liên), có 3 hồ sơ chưa giải tỏa bàn giao mặt bằng đoạn 5 tuyến kênh. Ở phía cuối kênh thoát lũ tại tổ 37, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) có 4 hồ sơ chưa nhận tiền đền bù và chưa bàn giao mặt bằng nên gần 1km đoạn tuyến kênh không thi công được do đường dân sinh, điện, cấp nước nằm trong lòng kênh... Các vướng mắc này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công dự án.

Trước việc tiến độ công trình kênh thoát lũ Hòa Liên ì ạch, lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo phải kiểm soát chất lượng công trình kênh thoát lũ Hòa Liên và gia hạn lần cuối cho Công ty CP Trung Nam phải hoàn thành công trình càng sớm càng tốt.

Tình trạng ngập úng trong mùa mưa, ứ đọng nước thải trong mùa khô tại khu vực khiến người dân vô cùng bức xúc
Tình trạng ngập úng trong mùa mưa, ứ đọng nước thải trong mùa khô tại khu vực khiến người dân vô cùng bức xúc

Một nguyên nhân khác liên quan đến tình trạng ngập úng tại xã Hòa Liên, là do từ năm 2011, tiếp giáp với khu vực thôn Quan Nam 3, đã triển khai thu hồi đất xây dựng dự án Khu TĐC Hòa Liên 4, giai đoạn 1. Dự án này lúc đầu do Công ty TNHH VLXD và Kinh doanh nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư thi công, sau đó đã chuyển giao cho Trung tâm Phát triển qũy đất Đà Nẵng. Đã 5 năm qua, dự án vẫn ngổn ngang, không biết bao giờ mới hoàn thành.

Trước đây, khi chưa triển khai dự án, toàn bộ lượng nước chảy qua thôn Quan Nam 3, khi mùa mưa tới đều thoát ra sông Cầu Đình, rồi chảy ra sông Cu Đê. Nhưng từ khi có dự án, việc thi công đã lấp chặn toàn bộ các kênh thoát nước của khu vực thôn, và người dân phải sống trong cảnh ngập úng trong mùa mưa lũ, bùn lầy nước đọng trong mùa khô từ đó đến nay.

Tình trạng ngập úng trong mùa mưa, ứ đọng nước thải trong mùa khô tại khu vực khiến người dân vô cùng bức xúc. Trước những bất bình của người dân địa phương, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên duy trì phương án thoát nước tạm thời. Đối với tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên, UBND huyện Hòa Vang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức họp dân, thông báo, vận động nhân dân tạo điều kiện để nhà đầu tư thực hiện các phương án thoát nước tạm, tránh tình trạng ngập úng cục bộ tại khu vực tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân khổ vì công trình thoát lũ chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO