Dân bỗng gặp họa nhân tai vì chủ rừng thuê người ngoài đốt dọn thực bì vào cao điểm mùa khô

19/03/2019 13:52

(TN&MT) - Theo tố cáo của một cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Đak Đoa (huyện Đak Đoa, Gia Lai), đầu tháng 2/2019, ông Nguyễn Hồng Quân - phó phụ trách BQLRPH Đak Đoa tự ý cho người thân quen vào các tiểu khu 407, 412 (xã Hà Đông) đốt dọn thực bì để phòng chống cháy rừng. Hậu quả, gần 20ha rừng thông trồng có tuổi đời từ 9 đến 17 năm bị cháy rụi, nhiều diện tích bị cháy hoàn toàn không còn khả năng phục hồi, ước tính thiệt hại khoảng 500 triệu đồng. Chưa hết, ngọn lửa còn lan sang rẫy của hàng chục hộ dân trong khu vực khiến khoảng 12.000 cây bời lời bị chết khô. Điều đáng nói nữa là, vụ cháy đã xảy ra từ lâu nhưng đến giờ này, dưới sự “dàn xếp” của ông phó ban phụ trách, đã không hề có báo cáo nào gửi đến cơ quan quản lý(?).

Ảnh hiện trường vụ cháy rừng nghi do nhân tai (1)


Theo vị cán bộ, trong vụ này có rất nhiều cái sai. Thứ nhất là về quy trình phòng chống cháy rừng thì nguyên tắc là đốt, phát dọn thực bì phải hoàn thành vào tháng 11 hoặc tháng 12 của năm trước. Trong khi đó, ông Quân lại tổ chức phát dọn thực bì phòng cháy vào tháng 2/2019, khi đang trọng điểm mùa nắng nóng thì làm sao mà kiểm soát nổi ngọn lửa. Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở của BQLRPH Đak Đoa với những con người có đầy đủ chuyên môn đã nộp đơn nhận khoán làm việc này từ lâu nhưng không được đồng ý mà ông Quân lại đưa người ngoài vào làm, làm không đúng quy trình dẫn đến cháy rừng.

Đến khu vực trên để tìm hiểu thì thấy cả một vạt rừng thông rộng lớn bị cháy “đỏ trời”. Hiện có 14 hộ dân có vườn bời lời bị cháy đang hết sức bức xúc vì bỗng dưng bị họa “nhân tai”. Họ đã kéo nhau lên xã yêu cầu làm rõ nhưng vẫn chưa được giải quyết đền bù thiệt hại. “Thời điểm xảy ra vụ cháy rừng là đợt cao điểm nắng nóng, cơ quan chức năng đã tổ chức tuyên truyền chúng tôi hạn chế đốt rừng. Song kỳ lạ thay, chính đơn vị chủ rừng lại thuê người đốt dọn thực bì khiến hàng chục ha rừng bị cháy rụi rồi lây lan sang làm thiệt hại cây trồng của chúng tôi, điều này nghĩa là sao?”, người dân chất vấn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Hà Đông xác nhận, đầu tháng 2/2019 thì xảy ra vụ cháy rừng tại các tiểu khu như đã nêu. Nguyên nhân là do phía BQLRPH Đak Đoa thuê người đốt dọn thực bì dẫn đến cháy lan với diện tích rất rộng. Hiện vụ cháy này xã vẫn chưa có báo cáo. “Sau vụ cháy, người dân có cây bị thiệt hại vì bị cháy lan đã đến xã yêu cầu bồi thường. Chúng tôi có làm việc nhưng phía chủ rừng cho rằng đang tiến hành đo đếm để xác định diện tích rừng cháy”, ông Việt cho hay.

Hiện trường vụ cháy rừng nghi do nhân tai:

Ảnh hiện trường vụ cháy rừng nghi do nhân tai (2)
Ảnh hiện trường vụ cháy rừng nghi do nhân tai (3)
Ảnh hiện trường vụ cháy rừng nghi do nhân tai (4)
Ảnh hiện trường vụ cháy rừng nghi do nhân tai (5)
Ảnh hiện trường vụ cháy rừng nghi do nhân tai (6)
Ảnh hiện trường vụ cháy rừng nghi do nhân tai (8)
Ảnh hiện trường vụ cháy rừng nghi do nhân tai (7)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân bỗng gặp họa nhân tai vì chủ rừng thuê người ngoài đốt dọn thực bì vào cao điểm mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO