Khoáng sản

Đảm bảo nguồn cung vật liệu cho các dự án trọng điểm tại Quảng Ngãi

Võ Hà - Lan Anh - Đông Duy 27/04/2024 - 16:27

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai nhiều dự án trọng điểm tạo động lực phát triển cho vùng nói chung và địa phương nói riêng như dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025; Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi,… Song hành với việc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công thì vấn đề đáp ứng kịp thời nguồn vật liệu cũng là một trong những yếu tố mang tính quyết định đến tiến độ của dự án.

Bài 1: Chủ động chuẩn bị nguồn cung vật liệu

(TN&MT)- Nỗi lo lớn nhất của các dự án trọng điểm tại Quảng Ngãi thời điểm này chính là nguồn vật liệu thi công. Do đó, tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung gỡ vướng thủ tục, quy trình nhằm đưa các mỏ vật liệu được quy hoạch vào hoạt động. Tỉnh Quảng Ngãi cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất, tốt nhất để các đơn vị thi công hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Nhu cầu lớn về nguồn vật liệu

Thông tin từ Phòng Khoáng sản – Tài nguyên nước (Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi), theo hồ sơ vật liệu phục vụ thi công dự án Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có tổng nhu cầu khối lượng vật liệu thông thường phục vụ dự án khoảng hơn 13 triệu m3, trong đó nhu cầu đất san lấp là 10.106.500m3, cát làm vật liệu xây dựng 910.000m3 và đá làm vật liệu xây dựng 2.000.000m3.

hinh2.jpg

Đối với đất san lấp, khối lượng điều phối trong dự án là 1.600.500m3 nên nhu cầu khối lượng còn lại khai thác tại các mỏ vật liệu cần cung cấp cho dự án là 8.506.000m3. Đến nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt trữ lượng 8 mỏ đất, với tổng trữ lượng 5.847.311m3. Trong đó đã cấp phép khai thác đối với 7 mỏ đất, với trữ lượng 5.318.728 m3. Hiện đang thẩm định 3 mỏ với trữ lượng gần 1,7 triệu m3. Ngoài ra, khối lượng đất dự kiến mua tại các mỏ đã cấp (mỏ thương mại) khoảng 1.507.272 m3.

Đối với cát làm vật liệu xây dựng thông thường, tỉnh đã phê duyệt trữ lượng, cấp phép khai thác 930.393m3 cát; trong đó đã cấp trực tiếp cho nhà thầu 2 mỏ cát với tổng khối 239.118m3. Các mỏ trúng đấu giá nằm trong hồ sơ vật liệu của dự án là 691.275m3, đang thẩm định trình UBND tỉnh xác nhận 2 mỏ cho Nhà thầu thi công với trữ lượng 502.637m3.

Với đá làm vật liệu xây dựng thông thường, UBND tỉnh đã cấp phép 11 mỏ đá với tổng khối lượng các mỏ có thể cung cấp để phục vụ thi công dự án khoảng hơn 40 triệu m3. Tổng trữ lượng đá tại các hầm thuộc dự án Nhà thầu có nhu cầu sử dụng khoảng 1,383 triệu m3 (thực tế trữ lượng là 2,767 triệu m3). Như vậy, tổng trữ lượng đá được cấp phép khai thác lớn hơn nhu cầu của dự án.

Ưu tiên tối đa

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, để chủ động nguồn vật liệu phục vụ thi công các công trình trọng điểm của tỉnh và Trung ương trên địa bàn, địa phương đã có Quyết định số 240/QĐ-UBND ngày 5/4/2023 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi đã điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đến năm 2025 là 333 mỏ khoáng sản. Cụ thể gồm 77 mỏ đá xây dựng, với tổng diện tích 1.103,42 ha; 98 mỏ cát, sỏi lòng sông, với tổng diện tích 1.279,88 ha và 168 mỏ đất đồi, với tổng diện tích 2.178,7169 ha.

caotoc3.jpg
Dự án đường bộ Cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đang được nỗ lực thi công nhằm hoàn thành theo kế hoạch đề ra vào tháng 9/2026.

Để thực hiện tốt công tác đảm bảo nguồn vật liệu cho tuyến chính dự án cao tốc, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương tham mưu UBND tỉnh xem xét, cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Yêu cầu UBND các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương trực thuộc hỗ trợ các Nhà thầu thi công trong công tác thỏa thuận bồi trường tại các mỏ khoáng sản phục vụ dự án, các bãi đổ thải, vật liệu không phù hợp của dự án (phải đồng hành cùng Nhà thầu thực hiện từ sớm, không để phát sinh vướng mắc, điểm nóng).

Đối với Ban Quản lý dự án 2, UBND tỉnh đề nghị khẩn trương chỉ đạo các Nhà thầu thực hiện thủ tục xác nhận khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác khoáng sản trong khu vực dự án theo quy định. Xem xét, chỉ đạo Nhà thầu thi công ưu tiên thực hiện các thủ tục để khai thác, sử dụng vật liệu tại các mỏ đã nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng của dự án; lưu ý: Trong cùng vị trí quy hoạch phải đảm bảo cao trình kết thúc khai thác đồng bộ để địa phương thuận tiện trong quá trình quản lý, khai thác sau này (giao Sở TN&MT theo dõi, tham mưu phù hợp).

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, các địa phương có mỏ khoáng sản được UBND tỉnh cấp phép phục vụ thi công tuyến chính đã kịp thời triển khai các chỉ đạo của UBND tỉnh, công tác phối hợp quản lý khai thác, vận chuyển khoáng sản tương đối đáp ứng yêu cầu và đã kịp thời tuyên truyền, thông tin đến Nhân dân biết, phối hợp giám sát. Ban Quản lý dự án 2 kịp thời chỉ đạo Nhà thầu thi công thực hiện khai thác, vận chuyển khoáng sản, thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định. Các Nhà thầu thi công cơ bản thực hiện tốt các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án 2 và các địa phương trong công tác khai thác, vận chuyển, sử dụng khoáng sản, bảo vệ môi trường theo Giấy phép được cấp.

hinh3.jpg
Tỉnh Quảng Ngãi cần hơn 10 triệu m3 đất đắp và 2 triệu m3 phục vụ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau hơn 1 năm triển khai thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đến nay đã dần hình thành rõ nét, các hạng mục cơ bản đảm bảo đúng tiến độ. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công trong xây dựng tuyến cao tốc huyết mạch.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,03km. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công do liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Khi hoàn thành sẽ kết nối hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế xã - hội các địa phương

Bài 2: Gỡ “nút thắt” để tăng tốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo nguồn cung vật liệu cho các dự án trọng điểm tại Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO