Tin tức

Đảm bảo an toàn hệ thống đê điều trước mưa lũ

Khánh Ly 19/07/2024 - 11:04

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cảnh báo, mực nước trên một số sông suối nhỏ nội tỉnh thuộc khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ.

Để đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi văn bản hỏa tốc tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh: Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình về việc tăng cường công tác tuần tra canh gác, đảm bảo an toàn đê điều.

Hiện nay lũ trên các sông Đáy, sông Hoàng Long, sông Đào, sông Trà Lý đang lên, mực nước lúc 19h ngày 18/7 trên sông Đáy tại Phủ Lý là 3,27m (trên báo động (BĐ) 1: 0,27m); sông Hoàng Long tại Gián Khẩu là 2,62m (trên BĐ1: 0,12m); sông Đào tại Trực Phương là 2,27m (trên BĐ1: 0,27m); sông Trà Lý tại Quyết Chiến là 2,76m (trên BĐ1: 0,06m) và còn có khả năng tiếp tục lên.

vna_potal_nam_dinh_dam_bao_an_toan_he_thong_de_dieu_truoc_mua_mua_bao_stand.jpg
Tỉnh Nam Định đầu tư gia cố, tu sửa lại nhiều đoạn đê, đồng thời chuẩn bị sẵn các tình huống ứng phó nếu thiên tai xảy ra. Ảnh: Công Luật-TTXVN

Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, đỉnh lũ trên sông Đáy có khả năng ở mức BĐ2 và một số sông suối nhỏ có khả năng ở mức trên BĐ1. Lũ trên các sông có thể gây ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, suối, ảnh hưởng tới các hoạt động của giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp tại các bãi sông, bờ sông vùng đồng bằng hạ lưu sông Hồng.

Ngoài ra, nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại các tỉnh vùng núi, trung du phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang.

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai phương án bảo vệ các trọng điểm đê điều xung yếu theo phương châm 4 tại chỗ; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện hộ đê để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức lực lượng và nghiêm túc thực hiện việc tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều theo đúng quy định, kiểm tra, rà soát các công trình đê điều đã bị xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục hoặc đang thi công dở dang và triển khai ngay biện pháp đảm bảo an toàn. Đồng thời, theo dõi chẽ diễn biến mực nước lũ trên các triền sông và tình hình đê điều, báo cáo kịp thời các sự cố đê điều về Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai để phối hợp chỉ đạo thực hiện.

Cùng với miền Bắc, các tuyến đê biển, đê cửa sông từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi hiện có 42 trọng điểm, vị trí đê điều xung yếu cũng cần được bảo vệ.

Theo ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, thời gian qua, Cục đã hướng dẫn các địa phương đánh giá hiện trạng đê điều và xác định các vị trí trọng điểm xung yếu. Đồng thời, xây dựng các phương án bảo vệ các trong điểm xung yếu. Mỗi phương án chỉ rõ người chỉ huy các hoạt động và các lực lượng tham gia, vật tư, nhân lực, phương tiện ở các khu vực đó. Khi có tình huống thực tế, các lực lượng sẽ triển khai nhanh chóng, kịp thời ngay từ giờ đầu.

Hiện đã bắt đầu vào mùa mưa lũ, các địa phương cần chấp hành nghiêm công tác tuần tra, canh gác theo cấp báo động trong Thông tư số 01/2009/TT-BNN ngày 06/01/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa lũ – ông Luận nhấn mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng nay (19/7), khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa từ 19giờ ngày 18/7 đến 8 giờ ngày 19/7 có nơi trên 90mm như: Cẩm Phả (Quảng Ninh) 123.6mm, An Bình (Hòa Bình) 113.0mm, Triệu Phong (Quảng Trị) 91.4mm, Tiểu Cần (Trà Vinh) 103.2mm,…

Dự báo trong ngày và đêm nay, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm. Mưa tập trung vào sáng và đêm.

Trung Trung Bộ và Bình Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.

Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 90mm. Mưa cũng tập trung vào chiều tối và đêm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn hệ thống đê điều trước mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO