Biến đổi khí hậu

Đắk Nông: Xuất hiện nhiều điểm sạt lở gây ách tắc giao thông

Phạm Hoài 20/09/2024 - 16:59

Trong những ngày qua do ảnh hưởng bão số 4 gây mưa lớn cục bộ nên trên địa bàn một số huyện của tỉnh Đắk Nông xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Đặc biệt, tại một số điểm đất sạt xuống làm tắc đường ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân.

3(1).jpg
Xe múc được xã Kiến Thành, huyện Đắk R'Lấp huy động vào khắc phục sạt lở gây ách tắc giao thông

Sáng 20/9, tại địa phận thôn 4, xã Kiến Thành (cách hội trường thôn khoảng 150m) xuất hiện một điểm sạt lở. Tại hiện trường, khối lượng đất, đá khoảng 400m3 trên một quả đồi đã đổ sập xuống đoạn đường dài 45m. Tại khu vực sạt lở, hai bên đường là những vách đồi dựng thẳng đứng, cao từ 6-10m. Đặc biệt, một số khu vực khác đã xuất hiện vết nứt, với hàng trăm m3 đất có nguy cơ đổ ập xuống đường bất cứ lúc nào.

Theo người dân sống gần khu vực sạt lở, tuyến đường này nối xóm 5 với xóm 6 và 7 có khoảng 50 hộ dân những ngày qua mưa lớn kéo dài nên dẫn đến sạt lở. “Sau khi phát hiện sự việc chúng tôi đã báo cáo với thôn và xã để vào xem kiểm tra để có phương án khắc phục chứ hiện tại người dân không đi lại được”. Một người dân cho biết.

5(1).jpg
Phan Sỹ Thịnh(người chỉ tay) - Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp vào chỉ đạo khắc phục sự cố

Theo Phan Sỹ Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp, địa phương đã nắm thông tin và đích thân ông cũng vào khảo sát hiện trường. “Ngày sau khi nhận được thông tin tôi đã cùng cán bộ địa chính vào kiểm tra và trước mắt đã cắm biển cảnh báo, ngăn không cho người dân qua lại khu vực nguy hiểm”. Ông Thịnh nói thêm.

Cũng theo ông Thịnh, hiện tại chính quyền xã đã huy động máy múc vào để san gạt, mở lối đi. Tuy nhiên, do nguy cơ sạt lở vẫn còn nên cảnh báo người dân di chuyển hướng khác để đảm bảo an toàn trong khi đang khắc phục.

Đường thôn 4, xã Kiến Thành được đầu tư xây dựng năm 2021 do các hộ dân trên tuyến đường đi qua tự nguyện hiến đất. Trước đó tuyến đường này đã từng xảy ra sạt lở nhưng được khắc phục kịp thời.

qk.jpg
Khu vực đèo Cùi Chỏ, Quốc lộ 28 đoạn qua xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong (Đắk Nông)

Trước đó, tại một số vị trí nằm gần đèo Cùi Chỏ, đoạn qua xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đất đá và cây cối đổ xuống lòng đường đã ảnh hưởng đến việc lưu thông trên tuyến quốc lộ 28. Theo ông Nguyễn Tiến Duẩn, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê, ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng địa phương phối hợp với Công an huyện Đắk Glong dọn dẹp các cây ngã đổ, bảo đảm thông tuyến đường.

Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo, đồng thời cử lực lượng chức năng rà soát tất cả các điểm có nguy cơ sạt lở trên địa bàn để có phương án khắc phục. Quốc lộ 28 là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối tỉnh Đắk Nông với tỉnh Lâm Đồng, trên Quốc lộ 28 ghi nhận 3 điểm sạt trượt tại đoạn đèo Cùi Chỏ đi qua xã Quảng Khê.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, sạt lở đất là một trong những loại hình thiên tai gây hậu quả lớn tại tỉnh những năm qua. Mức độ, quy mô ảnh hưởng, thiệt hại do loại hình thiên tai này gây ra ngày càng lớn.

Đắk Nông tiếp tục thực hiện phương châm “không để bị động, bất ngờ với thiên tai” qua việc chủ động bám, nắm địa bàn, địa điểm nguy cơ sạt lở, dự báo, cảnh báo khu vực nguy hiểm. Các cấp, ngành đa dạng các hình thức thông tin tuyên truyền đến hộ dân, cộng đồng dân cư để phòng ngừa từ xa, từ đầu đối với các loại hình thiên tai nói chung, sạt lở đất nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Xuất hiện nhiều điểm sạt lở gây ách tắc giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO