Đắk Nông: Xử phạt hành vi vứt, thải khẩu trang không đúng nơi quy định

Phạm Hoài| 20/02/2020 08:30

(TN&MT) - Để phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra nên số lượng người dân sử dụng khẩu trang tăng đột biến trong hơn 1 tháng qua. Điều đáng nói, tình trạng sau khi sử dụng rồi vứt bỏ bừa bãi, không đúng nơi quy định, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao đang diễn ra khá phổ biến.

Trước thực tế đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành văn bản số 555/UBND-KGVX ngày 17/2/2020 chỉ đạo thực hiện Công văn số 624/BYT-MT về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Sau khi sử dụng nhiều khẩu trang y tế được bỏ thải không đúng quy định

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân khi tháo bỏ khẩu trang chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai và bỏ ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định.

Ngoài ra, yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với việc vứt, thải bỏ khẩu trang đúng nơi quy định cũng như tăng cường bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng.

Nhiều tuyến đường giao thông chính trên TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) xuất hiện những khẩu trang y tế đã qua sử dụng

Liên quan đến vấn đề này, Bác sĩ Nguyễn Ly Sắc - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, khẩu trang đã qua sử dụng chứa nhiều vi khuẩn, nấm bệnh nếu không được thu gom xử lý đúng cách thì rất dễ phát tán ra môi trường, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng.

Do đó, người dân tháo bỏ khẩu trang phải đúng cách, đúng chỗ. Cụ thể, khi tháo phải cầm phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang. Sau đó, cho ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay.

Khuyến cáo của Bộ Y tế sử dụng khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19

Theo quy định tại Điều 20, Nghị định 155 năm 2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hành vi vứt khẩu trang bừa bãi ra nơi công cộng như đường phố, vỉa hè, hệ thống thoát nước... có thể bị phạt từ 3 đến 7 triệu đồng.

Mới đây, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi các tỉnh thành đề nghị các địa phương cần bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng, tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Xử phạt hành vi vứt, thải khẩu trang không đúng nơi quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO