Biến đổi khí hậu

Đắk Nông: Tìm biện pháp khắc phục sự cố sạt lở tuyến đường Hồ Chí Minh

Phạm Hoài 26/07/2024 - 11:32

(TN&MT) - Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, sự cố sạt lở tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) vào tháng 8/2023 vẫn đang được các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông tích cực tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân để tìm biện pháp khắc phục lâu dài.

anh-1.jpg
Khu vực sạt lở tại tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP. Gia Nghĩa gây nhiều khó khăn đối với người dân

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đắk Nông, quá trình kiểm định nguyên nhân sự cố triển khai vào thời điểm mùa khô, nên các đơn vị chuyên môn không thấy có hiện tượng sụt trượt tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, Tư vấn kiểm định dự báo việc sụt trượt sẽ có thể phát triển rộng hơn trong mùa mưa 2024 ở phần chân taluy âm.

Ông Hà Sỹ Sơn - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết: Khối sụt trượt tại tuyến đường Hồ Chí Minh có diện tích rộng, có chiều cao lớn và có nhiều vết nứt sẽ tạo điều kiện cho nước mưa ngấm nhanh vào nền đất. Phía taluy âm đoạn sụt trượt có nguy cơ sẽ diễn biến phức tạp trong mùa mưa, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng tiêu cực tới công trình, nhà dân ở khu vực lân cận.

Ngay vào đầu mùa mưa, Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cũng đã yêu cầu Công ty BOT và BT Đức Long Đắk Nông triển khai các giải pháp như: đắp gờ điều chỉnh dòng nước mặt, trám các vết nứt mặt đường, sửa chữa tạm hệ thống thoát nước…; các giải pháp hạn chế nước ngầm chảy xuống đoạn sụt trượt hiện đã được thực hiện xong.

2(1).jpg
Các cơ quan chức năng đã lập rào chắn phân luồng giao thông từ lúc mới bị sạt lở đến nay đã gần 1 năm

Tỉnh Đắk Nông xác định đây là sự cố công trình nên vào tháng 10/2023 đã thành lập Tổ Giám định 1314 do Sở GTVT tỉnh Đắk Nông chủ trì để xác định nguyên nhân. Trên cơ sở đánh giá mức độ an toàn của công trình sau sự cố để phân định trách nhiệm các cá nhân có liên quan (nếu có). Tổ Giám định 1314 yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân khu vực ảnh hưởng bởi sụt trượt và hạn chế các hoạt động lưu thông trong khu vực sự cố. Phương án phân làn, phân luồng được duy trì và sẽ điều chỉnh kịp thời, phù hợp trong trường hợp cần thiết. Về lâu dài, Tổ Giám định 1314 đề xuất theo dõi mức độ phức tạp của phạm vi lún nứt, sụt trượt và các điều kiện tự nhiên. Giải pháp ổn định, lâu dài đoạn đường này phải là sửa chữa, khôi phục và kiên cố hóa.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hà Sỹ Sơn - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết: Hiện, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông các giải pháp cụ thể. Trong đó, việc tính toán chi phí thực hiện và so sánh, lựa chọn phương án tối ưu để thực hiện sửa chữa, khôi phục, kiên cố hóa sẽ được thực hiện và quyết định ở bước khảo sát, lập và thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Tìm biện pháp khắc phục sự cố sạt lở tuyến đường Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO