Khoáng sản

Đắk Nông: Tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản

Ngọc Hoài 21/12/2023 - 08:45

(TN&MT) - Trước tình trạng khai thác trái phép khoáng sản diễn ra ngày càng phức tạp, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý, xử lý triệt để các vụ vi phạm về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Công tác quản lý dần đi vào nền nếp

Những năm qua, tỉnh Đắk Nông kiên quyết xử lý nghiêm và triệt để các vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, gây lãng phí tài nguyên khoáng sản và thất thu ngân sách của tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý nhà nước ở một số địa phương chưa thực sự chặt chẽ, thiếu quyết liệt, xử lý chưa nghiêm và chưa triệt để các vi phạm, gây lãng phí tài nguyên khoáng sản và thất thu ngân sách của tỉnh. Đáng chú ý, thời gian gần đây vẫn còn tái diễn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép dẫn đến việc người dân, báo chí phản ánh như: Tình trạng khai thác vàng trên địa bàn huyện Đắk Glong, khai thác cát trên sông Krông Nô…

222.jpg
Công tác kiểm tra các bến bãi tập kết khoáng sản được lãnh đạo tỉnh Đắk Nông quan tâm chỉ đạo và các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm

Theo ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, trước tình trạng khai thác cát diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan phải nâng cao trách nhiệm, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn khai thác cát, sỏi trái phép và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của đơn vị, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên khoáng sản phục vụ giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Hiện toàn tỉnh Đắk Nông có 2 giấy phép khai thác khoáng sản do Bộ TN&MT cấp còn hiệu lực và 42 giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Đắk Nông cấp còn hiệu lực. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành trong quản lý, kiểm soát hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản, công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, cơ bản tuân thủ các quy định của pháp luật về khoáng sản. Qua các đợt cao điểm triển khai nhiệm vụ trên toàn tỉnh, lũy kế từ năm 2021 đến nay, đã phát hiện 56 vụ việc khai thác khoáng sản trái phép, với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 2,7 tỷ đồng.

Mạnh tay xử lý vi phạm

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, trong quá trình quản lý thực tế tại địa phương có một số tồn tại, vướng mắc liên quan đến quản lý khoáng sản làm vật liệu san lấp như đất san lấp mặt bằng, các công trình. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép còn diễn ra phức tạp tại một số địa phương. Tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở đất nông nghiệp tại huyện Krông Nô kéo dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Khai thác đá bazan trái phép trên địa bàn huyện Đắk R’lấp và Đắk Mil còn diễn biến phức tạp.

anh-11.jpg
Một điểm khai thác đá cây dạng trụ cột trái phép mới bị phát hiện tại huyện Krông Nô, Đắk Nông

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông thông qua Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 27/8/2021 về quản lý, bảo vệ, khai thác hiệu quả tài nguyên khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, thực hiện Chương trình hành động số 24, đến nay, chính quyền địa phương các cấp đã thực sự vào cuộc đồng bộ trong việc triển khai các giải pháp ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép. UBND các huyện và TP. Gia Nghĩa cũng đã tổ chức rà soát tình hình khai thác khoáng sản trái phép ở các địa phương. Qua đó, đã kịp thời phát hiện và xử lý các điểm khai thác khoáng sản trái phép.

Từ năm 2022 đến nay, tình trạng khai thác đá trái phép diễn ra ở nhiều địa bàn trong tỉnh Đắk Nông như: Đắk Mil, Đắk R’lấp, Cư Jút, Tuy Đức..., vi phạm chủ yếu là không có giấy phép khai thác, lợi dụng cải tạo đất để khai thác, khai thác không đúng giấy phép được cấp… Những vụ việc vi phạm pháp luật về khai thác khoáng sản không chỉ gây thất thoát về tài nguyên, ngân sách của tỉnh mà còn gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân. Chính vì vậy mà lực lượng chức năng tỉnh, nhất là Thanh tra Sở TN&MT Đắk Nông và Công an tỉnh đã đấu tranh quyết liệt với tội phạm này.

Từ năm 2022 đến nay, riêng lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, triệt phá 39 vụ với 13 tổ chức, 42 cá nhân vi phạm về khoáng sản; thu giữ trên 488m3 đá bazan, 56 tấn đá caxedon, 3.800 viên đá chẻ, 150m3 cát; 5 vụ với 5 tổ chức vi phạm quy định về khu vực khai thác khoáng sản đã cắm mốc. Lực lượng Công an đã khởi tố 1 vụ, 1 bị can về hành vi khai thác khoáng sản trái phép; xử lý hành chính 31 vụ, 31 đối tượng, phạt gần 200 triệu đồng; tham mưu chính quyền các cấp xử lý hành chính 6 vụ, 10 đối tượng, phạt trên 379 triệu đồng, buộc nộp lại số tiền thu bất hợp pháp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO