Đắk Nông: Dừng triển khai dự án xử lý rác có vốn đầu tư 58 tỷ đồng

15/06/2019 12:07

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, bãi rác tại bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) bị quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nên huyện Đắk R’Lấp đã quy hoạch một bãi rác khác tại vị trí thôn 8, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp để chuẩn bị triển khai dự án bãi thu gom, xử lý rác thải với tổng mức đầu tư 58 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi lãnh đạo tỉnh Đắk Nông kiểm tra thực địa và tổ chức cuộc họp tại địa phương để lấy ý kiến các bên liên quan, thấy không phù hợp nên đã ra thông báo dừng dự án.

nh 1
Bãi rác tại bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức đang quá tải gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh

Quy hoạch không hợp lý

Ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông vừa ký Thông báo số 409 gửi UBND huyện Đắk R’Lấp yêu cầu dừng thực hiện việc giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng bãi rác huyện Đắk R’Lấp. Nguyên nhân, vị trí quy hoạch tại thôn 8, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp cách khu vực dân cư chỉ 700 mét, không đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định. Vị trí này cũng không nằm trong quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Thêm nữa, việc triển khai dự án chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Theo ông Lê Mai Toản, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’Lấp, UBND huyện đề xuất chọn vị trí tại thôn 8, xã Quảng Tín sau khi đã cân nhắc nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề thuận lợi đi lại, thuận lợi trong giải phóng mặt bằng cũng như hạn chế nguy cơ ô nhiễm nguồn nước. Tuy nhiên, một số hộ dân sống xung quanh lại phản đối với lý do vị trí này chưa có trong quy hoạch và một số lý do khác có liên quan đất đai dự kiến được giải tỏa đền bù để xây dựng dự án. Do đó, vấn đề giải phóng mặt bằng, triển khai dự án kéo dài, không đúng tiến độ so với kế hoạch.

Qua tìm hiểu, hiện tại tổng lượng rác thải tồn đọng tại bãi rác cũ của huyện Đắk R’Lấp (bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp) hiện nay khoảng 15.000 tấn. UBND huyện Đắk R’Lấp đã quyết định đóng cửa, không tiếp nhận rác thải nhưng khu vực này vẫn đang gây ô nhiễm nghiêm trọng. Việc xử lý rác thải trên địa bàn huyện Đắk R’Lấp hiện nay đang được giao cho Công ty Cổ phần Cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông.

nh 2
Rác không được vận chuyển đi xử lý nằm ngổn ngang ra ngoài đường

Phải tìm vị trí mới phù hợp hơn mới triển khai dự án

Đó là yêu cầu của UBND tỉnh Đắk Nông đối với UBND huyện Đắk Lấp. Theo đó, trong thời gian tới, UBND huyện Đắk R’Lấp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan khảo sát, đề xuất một vị trí mới để xây dựng bãi rác. Vị trí mới phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật, có diện tích từ 15 - 20ha, nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải lâu dài của cả huyện Đắk Lấp.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, đại diện lãnh đạo UBND huyện Đắk R’Lấp cho biết, câu chuyện xử lý rác thải là vấn đề rất nóng từ nhiều năm nay của lãnh đạo huyện do bãi rác cũ quá tải. Do đó, khi được phê duyệt dự án và dự kiến phân bổ số tiền hơn 58 tỷ đồng từ Chương trình mục tiêu xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng thuộc đối tượng công ích giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Tài nguyên và Môi trường để xây dựng bãi rác mới thì huyện rất vui mừng. Tuy nhiên, do quy hoạch chưa phù hợp và bây giờ phải tìm vị trí mới thì có lẽ thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn trong xử lý rác thải.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đắk Nông, đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án xử lý rác thải huyện Đắk R’Lấp, việc tạm ngưng triển khai dự án tại thôn 8, xã Quảng Tín sẽ khiến tiến độ dự án tiếp tục kéo dài. Tính riêng quá trình khảo sát, thiết kế, lập quy hoạch một vị trí mới đã mất tối thiểu phải 6 tháng. Trong khi, hạn định hoàn thành dự án theo quy định là vào cuối năm 2020.

Qua tìm hiểu, hiện tại bãi thu gom rác thải của huyện Đắk R’lấp tập trung tại bon Đắk B’lao, thị trấn Kiến Đức, cách trung tâm thị trấn chỉ khoảng 3km. Bãi rác này tồn tại hơn 30 năm nay, với diện tích gần 5ha. Bình quân mỗi ngày, Đội Quản lý đô thị Kiến Đức thu gom từ 8-10 tấn rác thải đổ về đây. Thời gian gần đây, bãi rác này đã quá tải, lượng rác ứ đầy, tràn ra cả đường đi nội bon Đắk B’lao, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cuộc sống của người dân xung quanh bãi rác và trong bon bị đảo lộn và ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Dừng triển khai dự án xử lý rác có vốn đầu tư 58 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO