Tài nguyên nước

Đắk Nông: Đảm bảo nguồn nước, giúp người dân phát triển nông nghiệp

Phạm Hoài 22/05/2023 08:12

Đắk Nông là một trong năm tỉnh thuộc Tây Nguyên được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu thổ nhưỡng rất phù hợp để phát triển nông nghiệp. Trong đó, vấn đề an ninh nguồn nước luôn được tỉnh Đắk Nông quan tâm, chú trọng chỉ đạo đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương thủy lợi, giúp người dân có điều kiện tốt nhất phát triển sản xuất nông nghiệp, vươn lên thoát nghèo.

Người dân phấn khởi

a1.-ttn-dak-nong.jpg
Hệ thống hồ chứa nước ở các công trình thuỷ lợi luôn được quan tâm đầu tư xây dựng

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh Đắk Nông có 70 công trình thủy lợi được nâng cấp, sửa chữa với tổng số vốn khoảng 741 tỷ đồng; có 54 công trình thủy lợi xây dựng mới với tổng vốn khoảng 1.748 tỷ đồng. Giai đoạn từ năm 2020-2030, tỉnh đưa ra mục tiêu nâng cấp, sửa chữa 28 công trình với tổng mức đầu tư dự kiến là 496 tỷ đồng, toàn tỉnh dự kiến sẽ xây mới 152 công trình thủy lợi với tổng số vốn khoảng 1.000 tỷ đồng.

Sau khi hệ thống thuỷ lợi được Nhà nước đầu tư đã giúp cho người dân sản xuất nông nghiệp tại một số địa phương có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giúp thoát nghèo. Điển hình, gia đình chị Nông Thị Hạnh (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô) trồng hơn 1ha cà phê với 3 sào(3.000m2) lúa được hơn 6 năm. Theo chị Hạnh, từ nhiều năm trước đến mùa khô hạn khoảng từ tháng 4-7 thì vấn đề nước tưới luôn làm cho gia đình lo lắng mất ăn mất ngủ. “Có những năm hạn quá không có nước tưới lúa mất mùa còn cà phê thì khô hết cành”, chị Hạnh nhớ lại.

Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, Nhà nước đầu tư hệ thống thuỷ lợi và mương kênh dẫn nước đã giúp cho gia đình chị Hạnh cũng như nhiều hộ dân quanh khu vực đảm bảo nguồn nước tưới giúp cây trồng tươi tốt cho năng suất cao. “Thật sự vui mừng và hạnh phúc khi nguồn nước tưới được dẫn vào tận vườn nhờ hệ thống thuỷ lợi được Nhà nước đầu tư, gia đình tôi bây giờ năm nào nguồn thu cũng đảm bảo và năng suất cao nên đời sống gia đình vươn lên thoát nghèo” - chị Hạnh phấn khởi nói.

Theo ông Nguyễn Thừa Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông, Công ty đã và đang chú trọng việc đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi nhằm giúp cung cấp nguồn nước tưới đều đủ cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, vươn lên thoát nghèo. Cụ thể, vụ đông xuân này, các công trình thủy lợi cung cấp nước cho hơn 39.491ha cây trồng các loại. Trong đó, cây lúa hơn 3.900ha; rau màu, cây ngắn ngày hơn 2.945ha; cây công nghiệp dài ngày 32.439ha...

Phục vụ giảm nghèo

a2.-tnn-dak-nong.jpg
Người dân thuận lợi trong phát triển nông nghiệp nhờ nguồn nước được đảm bảo

Để góp phần đảm bảo an ninh nguồn nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp, giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, ông Nguyễn Thừa Anh cho hay: Công ty luôn chú trọng triển khai các biện pháp điều tiết nước, sử dụng nguồn nước hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm để chống hạn trong mùa khô này; đồng thời, hạn chế tổn thất, hao hụt nước trên các phương diện tích trữ, chuyển tải từ các hồ, đập, kênh...

Đồng thời, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông cũng đề nghị các tổ chức, cá nhân cần tham gia sử dụng nguồn tài nguyên nước một cách hợp lý, hiệu quả. Cạnh đó, Công ty mong muốn chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với Công ty cùng tích cực tham gia công tác phòng, chống hạn hán trong vụ đông xuân này một cách thiết thực, hiệu quả, từ đó đảm bảo được nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định kinh tế.

Theo ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, việc đầu tư xây dựng các hệ thống thủy lợi giúp điều hòa nguồn tài nguyên nước cũng như giúp người dân địa phương thuận lợi hơn trong phát triển nông nghiệp, luôn được lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm và chú trọng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan rà soát, kiểm tra các công trình thuỷ lợi để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho người dân trong sản xuất nông nghiệp, từ đó giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, góp phần giúp địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Đảm bảo nguồn nước, giúp người dân phát triển nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO