Biến đổi khí hậu

Đắk Nông: Chủ động ứng phó với thiên tai

Phạm Hoài 26/06/2024 - 18:26

(TN&MT) - Hiện tại, tỉnh Đắk Nông đang trong giai đoạn mùa mưa với lượng mưa tương đối lớn kéo dài. Trong mưa xuất hiện giông, lốc và sét vào chiều tối và ban đêm gây thiệt hại về tài sản và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng con người. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo sở ngành, địa phương đề cao cảnh giác và luôn chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

1(1).jpg
Mưa kèm lốc xoáy làm thiệt hại nhiều cây trồng của người dân ở xã Đắk RMoan, TP. Gia Nghĩa vào giữa tháng 6/2024

Gây thiệt hại lớn về kinh tế

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Nông, các loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn tỉnh Đắk Nông như: mưa giông kèm lốc, sét và gió giật mạnh diễn biến phức tạp, khó dự báo, cảnh báo. Đây là những loại hình thiên tai thường xảy ra trong thời kỳ chuyển mùa và đầu mùa mưa. Từ đầu tháng 4/2024 đến nay, một số địa phương trong tỉnh cũng đã xảy ra mưa giông kèm theo lốc, sét, gió giật mạnh, gây thiệt hại về tài sản.

Những năm gần đây, cùng với các loại hình thiên tai, tình hình mưa lũ trên địa bàn Đắk Nông diễn biến phức tạp. Năm 2023, mưa lũ kéo dài gây ra hiện tượng trượt sạt lở đất, ngập lụt làm cho 2 người thiệt mạng và thiệt hại nghiêm trọng về hạ tầng, tài sản của người dân, ước tính thiệt hại về kinh tế hơn 1.000 tỷ đồng; lốc xoáy đã làm hư hỏng một số nhà cửa, vật kiến trúc của 6 hộ dân tại các thôn 1, 3 và 4, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong. Theo thống kê, tổng thiệt hại ước khoảng 300 triệu đồng, rất may không có thiệt hại về người.

Theo ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, trong thời gian qua, công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó sự cố, tìm kiếm cứu nạn và hạn hán tại địa phương luôn nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị; các ngành, địa phương đã cùng nỗ lực, cố gắng trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: cơ sở hạ tầng về phòng, chống thiên tai còn thiếu; lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã chưa được trang bị đầy đủ về kiến thức, kỹ năng và phương tiện cần thiết…

2.jpg
Mưa lớn kéo dài đã làm sạt lở nghiêm trọng một số tuyến đường thuộc địa phận TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) vào năm 2023

Đảm bảo an toàn cho người dân

Để công tác phòng, chống thiên tai được triển khai có hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Lê Trọng Yên yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, TP. Gia Nghĩa rà soát kế hoạch, phương án và bố trí nguồn lực để chủ động ứng phó, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ", lấy sự an toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu. Đồng thời, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh hướng dẫn các sở, ban ngành, địa phương kiện toàn tổ chức Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự các cấp, hoạt động từ ngày 01/7/2024, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; chủ động theo dõi tình hình thời tiết, các thông tin dự báo, cảnh báo để tham mưu kịp thời công tác ứng phó các tình huống thiên tai.

Ông Lê Trọng Yên cũng yêu cầu các sở, ban ngành xây dựng các đề án, chương trình cho từng loại hình thiên tai; tổ chức đào tạo và diễn tập để nâng cao năng lực phòng chống thiên tai; ứng dụng công nghệ vào công tác cảnh báo sớm phòng chống thiên tai; quản lý dữ liệu bằng GIS, điện thoại thông minh, thiết bị không người lái, thiết bị cảnh báo sớm…, giám sát hình ảnh tại các vị trí xung yếu, trung tâm chỉ đạo, điều hành trong công tác phòng, chống thiên tai.

Cùng với đó, tập trung khai thác có hiệu quả các trạm khí tượng thủy văn hiện có; nâng cao chất lượng dự báo, bảo đảm yêu cầu dự báo sớm, kịp thời, chính xác diễn biến thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai thường xuyên diễn ra gây thiệt hại lớn như bão, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh; duy trì chế độ sẵn sàng ứng phó thiên tai, thực hiện nghiêm chế độ trực ban 24/24h, nắm chắc tình hình để xử lý các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kịp thời, hiệu quả, không để bị động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Chủ động ứng phó với thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO