Triển khai Luật Đất đai 2024

Đắk Nông: Bộ TN&MT đồng hành cùng giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai

Trần Thọ-Phạm Hoài 21/05/2024 18:35

Chiều 21/5, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên đồng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo chính quyền địa phương và các cán bộ làm công tác quản lý đất đai trên địa bàn.

img_4594.jpg
Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Tại Hội nghị, đại diện các sở ngành và các địa phương của tỉnh Đắk Nông đã thẳng thắn đặt một số câu hỏi nêu lên những khó khăn, vướng mắc tại địa phương trong quá trình thực hiện liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, ông Bùi Thanh Hà – Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông đặt cậu hỏi về vấn đề quy hoạch đất đại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang gặp phải nhiều khó khăn do chồng lấn quy hoạch khoáng sản và đất ba loại rừng. Điển hình như theo quy hoạch 886 của Chính phủ có tổng 92.000hecta, trong đó có 23.000 hecta bị chồng lấn. Điều này gây nhiều khó khăn cho địa phương trong vấn đề quản lý và sử dụng nguồn lợi đất đai để phục vụ nhiệm vụ phát triển KT- XH tại địa phương.

Mặt khác, hiện nay, nhiều địa phương tại tỉnh Đắk Nông đang gặp lúng túng trong vấn đề xử lý số diện tích đất lâm nghiệp của các nông, lâm trường bàn giao về địa phương quản lý. Hiện hầu hết số diện tích này đã bị người dân lấn chiếm để sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc tạo quỹ đất sạch để thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT – XH.

img_4601.jpg
Ông Bùi Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông đặt câu hỏi với Đoàn công tác Bộ TN&MT về vấn đề quy hoạch của tỉnh đang gặp khó

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, đối với vấn đề người dân lấn chiếm đất có nguồn gốc lâm nghiệp để sản xuất nông nghiệp đã tồn tại nhiều năm qua. Đây được xem là vấn đề “nhức nhối” không chỉ ở Đắk Nông mà còn ở cả Tây Nguyên, hiện địa phương rất quan tâm đến vấn đề này nhưng thực tế hiện nay vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để. Vì vậy, các đại biểu đề nghị trong thời gian tới, trong quá trình xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024, Bộ TN&MT cần lưu ý đến vấn đề này để giúp địa phương giải quyết được tình trạng này.

img_4617.jpg
Các đại biểu tham dự tại Hội thảo tập trung nghe đại diện lãnh đạo các cục, vụ...Bộ TN&MT trả lời

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo một số huyện, thị cũng đặt câu hỏi với nhiều băn khoăn về vấn đề liên quan đến bồi thường giá trị của cây trồng trong tương lai. Một số đại biểu tại huyện ĐắkR’Lấp có ý kiến về vấn đề hoàn thổ đất sau khai thác Bô xít và các thủ tục khi chuyển diện tích đất sau khai thác về cho địa phương quản lý và khai thác.

img_4638.jpg
Ông Mai Văn Phấn - Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu Thông tin đất đai Bộ TN&MT trả lời câu hỏi của các đại biểu

Sau khi nghe một số câu hỏi cũng như chia sẻ những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong lĩnh vực đất đai đang hiện hữu tại địa bàn tỉnh Đắk Nông, Thứ trưởng Lê Minh Ngân yêu cầu đại diện lãnh đạo các cục, vụ… tiếp thu và nghiên cứu đối với những nội dung rõ ràng, phù hợp thì cần trả lời và hỗ trợ tỉnh giải quyết còn lại những nội dung còn vướng ở số quy định của luật thì cần nghiên cứu thêm, sau đó trả lời bằng văn bản để giúp tỉnh làm rõ và đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho rằng, vấn đề đất đai luôn “nóng” do đó quá trình triển khai thực hiện rất cần cán bộ các cấp của ngành TN&MT phải nghiên cứu tìm hiểu và trau dồi kiến thức để giải quyết các vấn đề nhanh chóng, phù hợp và đúng quy định pháp luật.

Trả lời các câu hỏi cũng như chia sẻ một số khó khăn mà ngành TN&MT Đắk Nông đang gặp phải, đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã thẳng thắn chia sẻ những vướng mắc hoặc đang gặp khó trong quá trình triển khai thi hành một số nội dung liện quan đến vấn đề đất đai.

1(1).jpg
Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chia sẻ một số nội dung tại buổi Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Trọng Yên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng: Buổi làm việc giữa tỉnh Đắk Nông với Bộ TN&MT mang ý nghĩa rất quan trọng với địa phương để giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở. Đồng thời, ông Lê Trọng Yên cũng mong muốn sau buổi làm việc này, lãnh đạo Bộ cùng các cơ quan liên quan sẽ tham mưu Chính phủ những vướng mắc của tỉnh để có hướng giải quyết trong thời gian tới.

“Những đề xuất, kiến nghị của Đắk Nông tại buổi làm việc sẽ là cơ sở quan trọng, là những gợi mở để Bộ TN&MT trong quá trình xây dựng các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 sát với thực tiễn, phù hợp với đặc thù của các địa phương nhưng đảm bảo tính thống nhất của Luật”. Ông Yên nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Bộ TN&MT đồng hành cùng giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến lĩnh vực đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO