Đất đai

Đắk Lắk: Tập trung gỡ vướng về đất đai

Trần Thọ 02/07/2024 - 18:06

(TN&MT) - Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường nói chung, nhất là đất đai nói riêng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được tăng cường và chú trọng thực hiện.

“Gỡ vướng” cho Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Từ đầu năm 2024 đến nay, UBND tỉnh Đắk Lắk đã triển khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện đảm bảo thống nhất, đồng bộ với quy hoạch tỉnh Đắk Lắk được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xem xét quy mô, vị trí công trình, dự án trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Ea Kar; hướng dẫn các địa phương lập hồ sơ cập nhật, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

dak-lak-go-vuong-1.jpg
Ngành TN&MT tỉnh Đắk Lắk tham mưu gỡ vướng tại Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Cùng với đó, UBND tỉnh Đắk Lắk còn công khai lấy ý kiến Kế hoạch sử dụng đất 05 năm (2021 - 2025) của tỉnh Đắk Lắk; phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất của 15/15 đơn vị hành chính cấp huyện. Đồng thời, ngành TN&MT tỉnh Đắk Lắk cũng đã tập trung tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, khai thác mỏ vật liệu xây dựng, bãi đổ thải, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Nhằm góp phần giải quyết nguồn cung vật liệu cho Gói thầu số 01, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk đã có Tờ trình số 191/TTr-STNMT ngày 06/6/2024 gửi UBND tỉnh Đắk Lắk. Sau đó, ngày 25/6/2024, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định cho Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thuê hơn 4,2 ha đất tại huyện Ea Kar để khai thác đá cung cấp cho Dự án nêu trên.

Công tác thẩm định hồ sơ giao, cho thuê, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các tổ chức và điều chỉnh quyết định thuê đất đã được tổ chức thực hiện tốt. Sở TN&MT đã trình UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt 2 phương án sử dụng đất do UBND các huyện lập, gồm: Phương án sử dụng đất do UBND huyện Krông Năng lập với diện tích 19,33ha tại xã Phú Lộc và xã Ea Hồ (huyện Krông Năng); Phương án sử dụng đất do UBND huyện Ea Súp lập với diện tích 3.313,6 ha/4.180 ha tại xã Ia Lốp, xã Ia R’vê (huyện Ea Súp).

Sở TN&MT cũng đã trình UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt điều chỉnh phương án sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Lắk; tổ chức rà soát tiến độ lập, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh phương án sử dụng đất, kết quả rà soát tiến độ thực hiện hồ sơ đất đai đối với các công ty lâm nghiệp; đôn đốc các công ty lâm nghiệp hoàn thiện hồ sơ đất đai theo phương án sử dụng đất được phê duyệt.

Tiếp tục thẩm định, phê duyệt phương án sử dụng đất

Đối với đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường trên địa bàn, Sở TN&MT Đắk Lắk cùng ngành TN&MT tỉnh tiếp tục thẩm định, phê duyệt phương án sử dụng đất và thu hồi, cho thuê đất sau khi phương án được phê duyệt; triển khai thực hiện tốt công tác quản lý và khai thác quỹ đất; triển khai thực hiện các thủ tục và tổ chức đấu giá các thửa đất tạo nguồn thu cho ngân sách của địa phương,

dak-lak-go-vuong.jpg
Tăng cường công tác quản lý đối với đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường

Trong 6 tháng đầu năm nay, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức đấu giá thành công các thửa đất tại các dự án: Hạ tầng kỹ thuật khu đất phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột; Khu đất đường 30/4, tổ dân phố 4, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột; Hạ tầng kỹ thuật khu đất tại đường 10/3, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột; Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tổ dân phố 4, phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột.

Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận) trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện hiệu quả. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Đắk Lắk đã cấp 18 Giấy chứng nhận lần đầu cho tổ chức, diện tích 43,57 ha; UBND cấp huyện cấp 3.261 Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, diện tích hơn 1,071 ha. Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận lần đầu được 1.021,823,1/1.042.739 ha, đạt tỷ lệ 97,99% diện tích cần cấp. Trong đó, cấp cho tổ chức là 608.263,38 ha/609.475 ha, đạt 99,8%; cấp cho hộ gia đình, cá nhân là 413.599,71 ha/433.264 ha, đạt 95,45%.

Theo nhận định của UBND tỉnh Đắk Lắk, bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác quản lý đất đai thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, thu tiền sử dụng đất đạt thấp, ảnh hưởng đến tổng thu ngân sách và ảnh hưởng việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư bằng ngân sách tỉnh. Nguyên nhân là do một số dự án lớn có thu tiền sử dụng đất thực hiện các thủ tục đấu giá, đấu thầu cần rất nhiều thời gian. Trong khi đó, các quy định của pháp luật liên quan đến việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; hạ tầng kỹ thuật tại một số dự án khu dân cư chưa được hoàn thiện nên chưa đủ điều kiện tổ chức đấu giá. Ngoài ra, giá khởi điểm tại các dự án đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật còn cao, trong khi đó thị trường bất động sản còn trầm lắng nên chưa thu hút được người mua, người tham gia đấu giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Tập trung gỡ vướng về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO