Trong thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tỉnh Đắk Lắk luôn quan tâm, tập trung chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. UBND các cấp và các Sở, ngành của tỉnh đã thực hiện việc tiếp công dân theo định kỳ, trong đó cấp tỉnh đã tiếp 1.978 lượt, cấp huyện tiếp 1.790 lượt người, cấp xã tiếp 2.402 lượt. Qua tiếp công dân, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo từng bước được nâng cao.
UBND tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Tổ công tác rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài; theo đó, đã rà soát giải quyết một số vụ việc khiếu nại kéo dài, phức tạp thuộc thẩm quyền địa phương và các vụ việc các cơ quan Trung ương chỉ đạo giải quyết; chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về thanh tra trách nhiệm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng và một số vụ việc liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai và thực hiện kết luận thanh tra tại dự án chợ trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế, tồn tại: tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk vẫn còn diễn biến phức tạp, chủ yếu liên quan đến đất đai, trong đó có việc thu hồi đất, bồi thường đất, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng; việc cho thuê đất để thực hiện các dự án nông, lâm nghiệp; về hợp đồng giao khoán giữa người dân với các Công ty nông, lâm nghiệp; ngoài ra, tình trạng phá rừng, mua bán, lấn chiếm đất trái phép còn diễn ra; khiếu kiện liên quan các dự án phát triển kinh tế xã hội, chỉnh trang đô thị chưa được giải quyết dứt điểm.
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cần dành thời gian thích đáng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng và các vụ việc phát sinh mới, đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và phục vụ tốt các sự kiện chính trị quan trọng như Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc và bầu cử Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, không để phát sinh khiếu kiện mới.
Đồng thời tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ; chú trọng đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; vận động, giải thích để người dân ủng hộ, tự giác chấp hành các chính sách, pháp luật của nhà nước và các quyết định của chính quyền địa phương.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra quy hoạch, quản lý sử dụng đất đai, nhất là việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện các dự án nông lâm nghiệp, các dự án phát triển kinh tế xã hội tại địa phương để chấn chỉnh, xử lý kịp thời các tồn tại, sai phạm; giải quyết các khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất phải đảm bảo công khai, minh bạch, đúng chính sách pháp luật.