Đại học Nông Lâm Huế nhận bằng khen của Bộ TN&MT

Văn Dinh| 02/09/2022 10:58

Nhân dịp kỷ niệm 55 thành lập, Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế cùng hai tập thể thuộc trường vinh dự được nhận bằng khen của Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 1/9, Trường Đại học Nông Lâm – Đại học Huế tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập nhà trường (1967 - 2022). Đến dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên...

Trường Đại học Nông Lâm Huế tiền thân là Trường Đại học Nông nghiệp II – Hà Bắc, được thành lập vào ngày 14/8/1967 theo Quyết định số 124/CP của Hội đồng Chính phủ. Trường được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật và quản lý kinh tế phục vụ cho sự phát triển nông lâm nghiệp, nông thôn của đất nước, đặc biệt là các tỉnh miền Trung. Khi thành lập, trường đóng tại huyện Việt Yên, tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang). Sự ra đời của một ngôi trường đại học nông nghiệp ngay trong thời điểm khó khăn lúc bấy giờ có một ý nghĩa lớn lao đối với nền nông nghiệp nước nhà.

301412622_478607577611295_2026631831590044934_n.jpg

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng hoa chúc mừng nhà trường

Sau ngày đất nước thống nhất, nguyện vọng của nhân dân các tỉnh miền Trung mong muốn có một trường Đại học Nông nghiệp tại chỗ để đào tạo cán bộ và giúp đỡ phục hồi sản xuất. Chính vì vậy, ngày 5/8/1983, Chính phủ ra Quyết định số 213/CP chuyển Trường Đại học Nông nghiệp II ở Hà Bắc vào TP. Huế, sáp nhập với Trường Cao đẳng Nông Lâm nghiệp Huế thành Trường Đại học Nông nghiệp II - Huế. Ngày 4/4/1994, Chính phủ ra Nghị định số 30/CP thành lập Đại học Huế trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở sắp xếp và tổ chức lại các trường Đại học, cao đẳng tại Huế. Trường Đại học Nông nghiệp II - Huế được gọi tên là trường Đại học Nông Lâm và là một trường đại học thành viên của Đại học Huế.

Trong diễn văn kỷ niệm, PGS.TS. Trần Thanh Đức - Hiệu trưởng trường Đại học Nông Lâm Huế đã ôn lại những chặng đường lịch sử, từ những ngày đầu trên mảnh đất Hà Bắc vói điều kiện cơ sở vật chất đơn sơ, ban đầu chỉ có Khoa Trồng trọt và Khoa Chăn nuôi - Thú y. Sau đó với yêu cầu phát triển công tác đào tạo, nhà trường thành lập thêm các Khoa: Chuyên tu, Kinh tế Nông nghiệp, Cơ bản, Tại chức cùng các phòng, ban, trạm, trại.

Cho đến nay, Trường Đại học Nông Lâm Huế đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận: Năm 2016, Trường Đại học Nông Lâm là trường thành viên đầu tiên của Đại học Huế và là Trường Đại học Nông nghiệp đầu tiên của cả nước được cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng; năm 2022, 6 chương trình đào tạo bậc đại học của nhà trường đã được kiểm định và công nhận chất lượng giáo dục đạt chuẩn cấp quốc gia; triển khai hàng trăm đề tài khoa học các cấp, dự án hợp tác quốc tế, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh.

Trường đã đào tạo cung cấp cho đất nước gần 35.000 kỹ sư, 2.686 thạc sĩ và 81 tiến sĩ (trong đó có 10 tiến sĩ ngành Chăn nuôi được đào tạo bằng tiếng Anh theo chương trình Mekarn cho các nước Lào, Campuchia). Nhà trường đã tiến hành liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo ngoài nước. Nhiều cựu sinh viên của nhà trường đã trở thành các lãnh đạo, các nhà khoa học, các nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp...

Trường cũng đã được Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, tiêu biểu là 2 Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2002 và 2017), Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 1997), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 1992), 2 Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1983 và 1987)...

300834917_478607130944673_2220843735071897708_n.jpg

Trường Đại học Nông Lâm Huế cùng hai tập thể thuộc trường vinh dự được nhận bằng khen của Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường

Phát biểu chúc mừng, PGS.TS. Lê Anh Phương - Giám đốc Đại học Huế tự hào vì trong lòng Đại học Huế có Trường Đại học Nông Lâm. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển với nhiều khó khăn thách thức, nhà trường đã khẳng định được vị thế của một cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu cả nước trong lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp; đào tạo và cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao, trực tiếp tham gia vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng và phát triển nền nông nghiệp nông thôn và góp phần phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên và cả nước.

“Trong chặng đường sắp tới, mong nhà trường phấn đấu hơn nữa để trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng công nghệ tiên tiến vào thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; tiếp tục đẩy mạnh tự chủ đại học, coi đây là nhu cầu tất yếu về chuyên môn, tạo sự năng động, sáng tạo của mỗi người để phát triển bản thân, tạo ra sự thay đổi và phát triển chung của nhà trường; thể hiện thế mạnh bằng sự chuyển giao sản phẩm khoa học được nghiên cứu; bằng sản phẩm đầu ra là những sinh viên thích ứng nhanh với xã hội, đưa kiến thức tiên tiến, hội nhập quốc tế vào phục vụ cuộc sống...”, Giám đốc Đại học Huế chia sẻ.

Tại lễ kỷ niệm, nhà trường cùng hai tập thể thuộc trường vinh dự được nhận bằng khen của Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nhà trường cũng nhận được nhiều bằng khen của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Nông Lâm Huế nhận bằng khen của Bộ TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO